Dạy học bằng... trải nghiệm

09:57 - Thứ Ba, 04/01/2022 Lượt xem: 4944 In bài viết

Giúp người học nâng cao tính tư duy độc lập và khả năng tự nghiên cứu là hiệu quả mang lại từ đề tài “Dạy học bằng phương pháp trải nghiệm” của Thiếu tá Mạc Thị Lan Phương, Phó chủ nhiệm Khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Thông tin, Binh chủng Thông tin liên lạc.

Thiếu tá Mạc Thị Lan Phương trong một giờ lên lớp.

“Khi về trường giảng dạy, tôi thấy cách giảng dạy chủ yếu vẫn theo lối truyền thụ một chiều, thầy cô giáo giảng, học viên ghi chép. Chính vì vậy, nhiều vấn đề học viên khó hiểu lại không được trao đổi thảo luận tại giờ học nên chất lượng học tập bị ảnh hưởng không nhỏ. Chính vì vậy, tôi cùng các đồng nghiệp nghiên cứu thực hiện đề tài “Dạy học bằng phương pháp trải nghiệm”, chị Lan Phương bộc bạch.

Đề tài đã được Hội đồng khoa học nhà trường thông qua, góp phần đưa phương pháp dạy học tích cực “tương tác giữa người dạy và người học” vào giảng dạy. Bằng phương pháp này, học viên có thể nắm, hiểu nội dung bài học ngay trên giảng đường, chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường từng bước được nâng lên. Ngoài góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, chị Phương còn đam mê nghiên cứu, đổi mới các giáo trình, tài liệu phục vụ nâng cao chất lượng học tập.

Nhận thấy các giáo trình của nhà trường trước đây thường kế thừa tài liệu giảng dạy của Trường Sĩ quan Thông tin dạy cho đối tượng học viên sĩ quan, bởi vậy nhiều nội dung không phù hợp với đối tượng học viên nhân viên chuyên môn kỹ thuật của trường nên cô đã bắt tay vào viết các giáo trình, tài liệu chuyên ngành thông tin, trong đó tiêu biểu có giáo trình Kỹ thuật số-vi xử lý năm 2014, 2019 và giáo trình Bảo đảm kỹ thuật trang bị công nghệ thông tin năm 2020. Nhờ các giáo trình này mà những nội dung chuyên ngành đã trở nên phù hợp với các đối tượng học viên, giúp học viên dễ nhớ, dễ hiểu.

Không chỉ là nhà giáo giỏi, tâm huyết với nghề, chị Phương còn là Phó chủ tịch Hội Phụ nữ nhà trường. Trong công tác hội, chị luôn năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong bám sát, hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Chị cùng với Ban chấp hành Hội Phụ nữ làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo nhà trường trong nâng cao chất lượng hoạt động của hội, xây dựng mô hình làm kinh tế gây quỹ mang lại hiệu quả cao, động viên và giúp các hội viên vượt khó, an tâm tư tưởng công tác. Nhiều năm liền, Hội phụ nữ nhà trường được tặng bằng khen của Binh chủng Thông tin liên lạc và của Tổng cục Chính trị, Cờ thi đua của binh chủng năm 2020 vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoạt động phong trào phụ nữ.

“Giỏi việc nước, đảm việc nhà” là lời khen tặng được mọi người dành cho Thiếu tá Mạc Thị Lan Phương. Bởi ngoài trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ chung, chị Phương luôn biết cách sắp xếp, bố trí thời gian khoa học để chăm sóc tổ ấm gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Hai con của chị Phương luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập, là con ngoan, trò giỏi. Gia đình chị vinh dự được công nhận là Gia đình quân nhân tiêu biểu toàn quân năm 2021.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top