Chính trịXây dựng Đảng

Trách nhiệm, niềm tin trong từng lá phiếu

16:29 - Thứ Bảy, 30/01/2021 Lượt xem: 3665 In bài viết

ĐBP - Một trong những nội dung quan trọng Đại hội XIII của Đảng là công tác nhân sự, chọn được những cán bộ đủ đức, đủ tài, có tâm và có tầm tham gia vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, đặc biệt là các vị trí lãnh đạo chủ chốt Đảng để lãnh đạo đất nước và nhân dân. Hơn ai hết, mỗi đại biểu dự Đại hội đều nhận thức đầy đủ về danh dự, trách nhiệm, vinh dự khi được tham gia quyết định những vấn đề hệ trọng của đất nước, đặc biệt khi cầm lá phiếu bầu cử “chọn mặt gửi vàng”, tìm ra “dây chuyền” để vận hành “bộ máy” thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội.

Đại biểu tỉnh Điện Biên trao đổi với các đại biểu trong giờ giải lao.

Được xem là vấn đề “then chốt” của “then chốt” của Đại hội XIII, Trung ương và Bộ Chính trị đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khoa học và bài bản. Và dù đã được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt trước khi diễn ra đại hội, nhưng Đại hội XIII vẫn dành hơn 2 ngày để thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, nghiên cứu danh sách đề cử, ứng cử và hồ sơ nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Các đại biểu cho rằng, quá trình thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng công tác nhân sự là điều kiện rất quan trọng để Đại hội XIII của Đảng làm tròn trách nhiệm với cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước gửi gắm, đó là chọn được những người có đủ đức, đủ tài, tâm và tầm tham gia lãnh đạo đất nước. Đại biểu Hà Sỹ Đồng, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị cho rằng, Đại hội XIII có 2 nội dung chính rất quan trọng được đại biểu tập trung thảo luận và quyết định đó là thảo luận kỹ, thông qua Văn kiện Đại hội XIII và công tác nhân sự của Đại hội. Công tác nhân sự có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ có ý nghĩa quyết định sự thắng lợi của đường lối phát triển đất nước trong nhiệm kỳ mới (2021 - 2026) mà còn liên quan rất lớn đến sự phát triển nhiều năm tới của đất nước. Với quan điểm lựa chọn nhân sự tham gia vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, đặc biệt là các vị trí lãnh đạo chủ chốt Đảng để lãnh đạo đất nước và nhân dân phải là những cán bộ đủ đức, đủ tài, có tâm và có tầm; là những người tiêu biểu cho đạo đức của Đảng, dám quyết và hành động mạnh mẽ vì sự phát triển của đất nước, vì lợi ích của quốc gia, dân tộc. Đó cũng là những cán bộ tôi sẽ bầu tại Đại hội.

Đại biểu Phạm Đức Toàn, Đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên cho biết: Công tác nhân sự được Đại hội chuẩn bị rất nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan theo đúng nguyên tắc tập trung, dân chủ. Đại hội đã dành nhiều thời gian cho các đại biểu nghiên cứu, thảo luận tham gia vào phương án nhân sự Ban Chấp hành, nghiên cứu tham gia vào danh sách, hồ sơ nhân sự từng cá nhân được Ban Chấp hành Trung ương khóa XII giới thiệu để Đại hội bầu vào Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Với điểm nhấn nổi bật rất đáng chú ý của chủ đề đại hội lần này đã khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, xác định rõ hơn khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII không chỉ xác định đường hướng cho nhiệm kỳ tới mà còn quyết định những quyết sách quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển vào năm 2045 (nhân 100 năm ngày thành lập nước).

Đại biểu tỉnh Điện Biên tham quan triển lãm Bộ tem bưu chính chào mừng Đại hội XIII của Đảng tại Đại hội XIII.

Từ những mục tiêu phấn đấu lớn mà Đảng đặt ra theo tinh thần nội dung văn kiện Đại hội XIII xác định thì rất cần đội ngũ cán bộ mang tầm chiến lược, có tâm, có tầm đáp ứng yêu cầu mới của đất nước trong tình hình mới phải thực sự là những cán bộ tài năng, tâm huyết, trách nhiệm, luôn một lòng vì Đảng vì dân mà cống hiến. Chính vì vậy, những đồng chí tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII phải là những đồng chí tiêu biểu, mang khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng và hạnh phúc. Đó là những cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm và dám đương đầu với khó khăn, thử thách vì lợi ích chung. Còn nhớ phát biểu tại Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức vào cuối tháng 11/2020 khi nói về nội dung công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Bằng sự nêu gương của mình và kinh nghiệm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, hãy góp sức mình hoàn thiện các văn kiện của Đại hội, chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, quy chế làm việc của Đại hội, kiên quyết chống các biểu hiện cơ hội, vận động cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm… trong công tác nhân sự. Kiên quyết xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm; cảnh giác với những âm mưu, thủ đoạn phá hoại, gây rối nội bộ của các thế lực thù địch và cơ hội chính trị. Tuyệt đối không được để xảy ra tiêu cực, không để xảy ra những điều không đáng có, làm ảnh hưởng đến thành công của Đại hội, làm ảnh hưởng đến niềm tin yêu và hy vọng lớn lao của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng ta, chế độ ta”. Cùng với đó, Bộ Chính trị cũng đã xác định nhất quán tinh thần kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người có một trong các khuyết điểm, như: Bản lĩnh chính trị không vững vàng; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, chuyên quyền, độc đoán, không công bằng, công minh trong đánh giá, sử dụng cán bộ, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình; để nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc để xảy ra tham nhũng, thất thoát, vụ việc tiêu cực lớn ở địa phương, cơ quan, đơn vị... Cán bộ bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm; uy tín thấp; kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc... cũng thuộc diện “không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương”.

Trao đổi với chúng tôi bên hành lang Đại hội, nhiều đại biểu đánh giá tâm đắc việc Trung ương đề ra những tiêu chuẩn cao trong việc lựa chọn Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Các đại biểu cho rằng, tiêu chuẩn lựa chọn nhân sự rất chặt chẽ, toàn diện; quy trình lựa chọn cũng rất khoa học, bài bản. Đây chính là cơ sở để các đại biểu làm căn cứ nghiên cứu, bầu những đồng chí mình tín nhiệm cao nhất tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, tham gia lãnh đạo và hoạch định đường hướng phát triển đất nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong nhiệm kỳ tới.

Đại hội XIII của Đảng đã dành hơn 2 ngày để thảo luận chuyên về công tác nhân sự với các nội dung như tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng đại biểu tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Theo đó, đại hội đã biểu quyết thống nhất Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII sẽ có số lượng 200 đồng chí, trong đó 180 đồng chí là Ủy viên Trung ương chính thức và 20 đồng chí là Ủy viên dự khuyết. Các đồng chí tham gia Bộ Chính trị sẽ phải là những đồng chí thật sự tiêu biểu, mẫu mực của Ban Chấp hành Trung ương Đảng cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, ý chí chiến đấu, năng lực lãnh đạo, quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top