Chính trịXây dựng Đảng

Ðảng bộ xã Thanh Xương làm tốt công tác phát triển đảng viên

09:25 - Thứ Hai, 22/03/2021 Lượt xem: 2654 In bài viết

ĐBP - Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng. Thời gian qua, Ðảng bộ xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) đặc biệt chú trọng, triển khai công tác tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên. Từ năm 2016 đến nay, năm nào xã cũng hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới theo Nghị quyết đề ra.

Chi bộ đội 14 là một trong những chi bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ vừa qua. Ðội có 63 hộ, 100% là người Khơ Mú; kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, nhưng công tác phát triển đảng viên ở Chi bộ thực hiện khá tốt. Hiện tại đội có 11 đảng viên. Ông Lò Văn Khăm, Bí thư Chi bộ đội 14 cho biết: “Chi bộ chú trọng phát triển đảng viên, thường xuyên quan tâm tới đối tượng là nữ, thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương được tạo điều kiện bồi dưỡng, cử đi học nhận thức về Ðảng, xét kết nạp Ðảng khi đủ điều kiện. Mỗi năm Chi bộ kết nạp được 1 đảng viên mới”.

Anh Lò Tuấn Thanh, 28 tuổi, là đảng viên mới được kết nạp năm 2020. Anh Thanh chia sẻ: “Tôi rất vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Thời gian qua, tôi luôn tham gia đầy đủ các phong trào của xã đề ra: Tích cực tham gia vận động nhân dân phòng chống dịch bệnh Covid-19; phòng chống rét cho gia súc; dọn dẹp vệ sinh đường nội bản; tạo môi trường cảnh quan sạch đẹp cho xóm làng”.

Cũng có 100% dân cư là người dân tộc Khơ Mú, Chi bộ đội 13, xã Thanh Xương hiện có 13 đảng viên. Công tác phát triển đảng viên được Chi bộ quan tâm. Ông Lò Văn Inh, Bí thư Chi bộ đội 13 cho biết: Nhiều người muốn phấn đấu vào Ðảng; nhưng để chọn được quần chúng ưu tú nhất cần có những thử thách. Tất cả các quần chúng đều rất tích cực tham gia phong trào của xã; sau khi được kết nạp Ðảng tích cực tuyên truyền, vận động hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự thôn bản.

Ông Nguyễn Văn Sĩ, Bí thư Ðảng ủy xã Thanh Xương cho biết: “Ðảng bộ xã có 29 chi bộ trực thuộc với 468 đảng viên. Trong đó, 4 chi bộ nhà trường, 1 chi bộ trạm y tế, 1 chi bộ Công an xã, 1 chi bộ Quân sự. Hàng năm Ðảng ủy xã đều xây dựng chỉ tiêu kết nạp đảng viên (mỗi năm 10 - 15 đảng viên). Năm 2020, tuy là năm có nhiều biến động do dịch Covid-19 nhưng xã đã kết nạp được 16 đảng viên mới, đạt 130% chỉ tiêu đề ra”.

Xã Thanh Xương có 22 đội, thôn, bản; 2.104 hộ, 8.731 nhân khẩu; người dân tộc Kinh và Thái có tỉ lệ ngang nhau đều chiếm 45%, còn lại là dân tộc Khơ Mú. Trước đây, số lượng đảng viên chưa nhiều, nhưng những năm gần đây, được sự quan tâm cấp ủy Ðảng nên xã không bản nào có dưới 10 đảng viên, đảng viên nữ chiếm 40%.

Hàng năm, để thực hiện mục tiêu đề ra, Ðảng ủy xã đã họp, lãnh đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Ðảng, cán bộ, đảng viên trong công tác phát triển đảng viên. Giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cụ thể tới từng chi bộ, phù hợp với tình hình thực tiễn đơn vị, thôn bản. Ðồng thời, rà soát đối tượng đủ điều kiện để đưa vào nguồn phát triển đảng viên. Ðặc biệt là những đối tượng học hết trung học phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học, thanh niên thực hiện xong nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Vì vậy, nguồn kết nạp đảng viên ở xã rất phong phú đáp ứng chỉ tiêu phát triển.

Bí thư Ðảng ủy Nguyễn Văn Sĩ khẳng định: Ðể làm tốt công tác phát triển đảng viên, Ðảng ủy xã luôn lập kế hoạch trước cho những năm tiếp theo; đồng thời triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để làm tốt công tác kết nạp Ðảng. Nhờ chú trọng công tác phát triển đảng viên, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ được nâng lên, góp phần xây dựng Ðảng bộ xã Thanh Xương vững mạnh.

Thùy Trang
Bình luận
Back To Top