Chính trịXây dựng Đảng

Bài dự thi Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

“Cắt bỏ cành sâu để cứu cả cây”

08:34 - Thứ Tư, 04/08/2021 Lượt xem: 4731 In bài viết

ĐBP - Kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng những năm qua đã được Trung ương và các cấp ủy đảng thực hiện quyết liệt nhằm xây dựng tổ chức trong sạch vững mạnh, “thanh lọc” những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất. Xác định vai trò quan trọng của KTGS trong công tác xây dựng Đảng, Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS theo hướng toàn diện, chất lượng, hiệu quả; lãnh đạo góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

UBKT Huyện ủy Mường Nhé kiểm tra Chi bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện. Ảnh tư liệu

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương ngay từ cơ sở

Là huyện “cửa ngõ” của tỉnh, những năm qua Đảng bộ huyện Tuần Giáo đã đẩy mạnh thực hiện việc KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, góp phần giữ gìn sự trong sạch, vững mạnh của tổ chức đảng, đảng viên, đồng thời cũng thể hiện sự kiên quyết loại trừ những đảng viên thiếu phẩm chất đạo đức, lối sống, lệch lạc tư tưởng, chính trị. Đảng bộ huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, thực hiện đầy đủ, đồng bộ các quy định thi hành Điều lệ Đảng, các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng đến các tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ. Triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; xem xét, xử lý và chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm túc những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Cụ thể, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đã kiểm tra 37 tổ chức đảng và 38 đảng viên thuộc Huyện ủy quản lý (UBKT kiểm tra 21 tổ chức đảng và 20 đảng viên); giám sát chuyên đề 16 tổ chức đảng và 18 đảng viên thuộc Huyện ủy quản lý (UBKT giám sát 7 tổ chức đảng và 10 đảng viên)... Qua kiểm tra đã phát hiện sai phạm phải thu hồi kinh tế nộp ngân sách Nhà nước gần 20 triệu đồng và truy thu Đảng phí gần 60 triệu đồng nộp ngân sách Đảng. Các cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng, 85 đảng viên (khiển trách 1 ban chi ủy và 57 đảng viên; cảnh cáo 21 đảng viên; khai trừ 7 đảng viên).

Tại huyện biên giới Mường Nhé, xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng, những năm qua Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở đã đẩy mạnh công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng. Chú trọng một số lĩnh vực trọng tâm, nổi cộm được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm như: Việc quán triệt, thực hiện Điều lệ Đảng; thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên... Ông Tạ Văn Sơn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Mường Nhé cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác KTGS theo đúng nguyên tắc, UBKT Huyện ủy luôn coi trọng thẩm tra, xác minh, củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ để kết luận đảm bảo dân chủ, khách quan... Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện ủy quyết định kiểm tra 33 cuộc đối với 33 chi, đảng bộ trực thuộc; cấp ủy cơ sở ra quyết định kiểm tra 22 cuộc; UBKT Huyện ủy tiến hành kiểm tra 14 cuộc... Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, kiên quyết xử lý dấu hiệu vi phạm, Huyện ủy, UBKT đã tiến hành xử lý kỷ luật 25 đảng viên vi phạm ở các hình thức khiển trách 13, cảnh cáo 5, khai trừ ra khỏi Đảng 7 trường hợp. Các hình thức xử lý đều tương xứng với mức độ vi phạm, do vậy không có khiếu nại, tố cáo về kỷ luật Đảng.

Đơn cử như năm 2018, UBKT Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành kiểm tra việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc đối với tập thể Ban Thường vụ và cá nhân đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Pá Mỳ. Qua kiểm tra, đã phát hiện vi phạm trong thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của tập thể Ban Thường vụ và cá nhân đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Pá Mỳ. Sau khi xem xét, đối chiếu các quy định của Đảng, Ban Thường vụ đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xem xét thi hành kỷ luật; kết quả đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với tập thể Ban Thường vụ và cá nhân đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Pá Mỳ.

“Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”

Một trong những giải pháp để ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ rõ: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng; cán bộ, đảng viên vi phạm phải có hình thức xử lý kịp thời, chính xác, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng... Quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, cấp ủy và UBKT các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên đảm bảo đúng phương châm, nguyên tắc, thủ tục, căn cứ tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm, tình hình thực tế, chính sách cán bộ; có vận dụng, xử lý phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ đó, kiên quyết kiểm tra, xử lý dấu hiệu vi phạm trong các lĩnh vực; kịp thời phát hiện và đề nghị kiểm tra, xem xét, kết luận, xử lý nghiêm túc, tránh dư luận xấu, bảo vệ được cán bộ, giữ được uy tín của tổ chức đảng.

Việc xử lý cán bộ đã gắn với khắc phục hậu quả, thu hồi vật chất bị chiếm dụng, thất thoát nên có tác dụng tích cực trong việc ngăn chặn, hạn chế vi phạm, góp phần ổn định tình hình ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Giai đoạn 2016 - 2020, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 8 tổ chức đảng (khiển trách 8); cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 799 đảng viên (209 cấp ủy viên các cấp). Trong đó, 501 đảng viên kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo 151 đảng viên, cách chức 13 đảng viên, khai trừ 134 đảng viên. Nội dung chủ yếu vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, phẩm chất đạo đức lối sống, chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý...

Đối với việc nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... Tỉnh ủy đã xây dựng, ban hành nhiều văn bản, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, hướng dẫn... để lãnh đạo xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, tăng cường KTGS, đôn đốc việc thực hiện các nghị quyết, quy định của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, lãnh đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong việc quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước bằng các chương trình, kế hoạch, đề án... Kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại hàng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên; tập thể, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và việc thi hành kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên khi đối chiếu với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 68 đảng viên (khiển trách 55, cảnh cáo 10, khai trừ 3); 246 đảng viên có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống; 1 đảng viên có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (kỷ luật khiển trách 1).

Có thể khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng những năm qua đã góp phần to lớn vào công tác xây dựng, Đảng của Đảng bộ tỉnh. Chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo, chấp hành chỉ thị, nghị quyết ở một số lĩnh vực, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc. Hơn nữa, qua công tác kiểm tra, giám sát và thi hành trong Đảng đã từng bước ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; ý thức trách nhiệm với công việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên trong tỉnh đã và đang được cải thiện, nâng cao rõ rệt, thực sự là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân. Qua đó càng khẳng định rõ ràng: Để Đảng lớn mạnh, phát triển, giữ vững niềm tin sắt son trong nhân dân, cũng giống như cây, muốn xanh tốt, vững chãi phải loại bỏ những cành sâu mọt, mục ruỗng.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top