Chính trịXây dựng Đảng

Bài dự thi Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm: Tạo sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân

18:25 - Thứ Năm, 14/10/2021 Lượt xem: 8286 In bài viết

ĐBP - Giải phóng mặt bằng được xem là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai một dự án, song nhờ thay đổi phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị nên nhiều dự án trọng điểm của tỉnh thay vì tiến độ “rùa bò”, thậm chí tưởng chừng “đắp chiếu” nhiều năm qua thì nay đã có những chuyển biến tích cực. Những “nút thắt” trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án Xây dựng công trình đường nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư Noong Bua vào đường vành đai II (gọi tắt là Dự án Đường 60m); Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung khu trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc trục đường 60m (gọi tắt là Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung); giải phóng mặt bằng dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên từng bước được tháo gỡ thuận lợi…

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh xem bản đồ, kiểm tra thực địa Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung.

Bài 1: Cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt

Các dự án trọng điểm sau rất nhiều năm tiến độ ì ạch, người dân luôn trong cảnh “sống mòn”, sống tạm không thể không nhắc tới Dự án Đường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung. Mới đây công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đang được rốt ráo triển khai thực hiện với khối lượng lớn các hộ phải kiểm đếm, bố trí tái định cư (TĐC) cho hàng nghìn gia đình có đất bị ảnh hưởng. Với cả “núi” công việc cần làm, song với sự quyết tâm chính trị của cấp ủy, chính quyền; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở, tiến độ GPMB bằng các dự án này đang từng ngày chuyển biến tích cực.

Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ  đầu tư có tổng vốn đầu tư hơn 1.547 tỷ đồng, dự kiến khởi công cuối năm 2021 tại TP. Điện Biên Phủ. Để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, tỉnh ta phải di chuyển hơn 1.300 hộ; bố trí đất ở cho gần 1.100 hộ có nhu cầu TĐC trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và di dời khoảng 1.600 ngôi mộ tại Nghĩa trang Cộng Hòa, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên); nhiều tổ chức có đất bị ảnh hưởng... Thực hiện GPMB dự án có diện tích đất bị ảnh hưởng lớn; công tác di dời, bố trí TĐC nhiều; song với quyết tâm chính trị cao, tỉnh Điện Biên cam kết sẽ bàn giao mặt bằng sạch, đảm bảo tiến độ đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Cũng thời gian này, TP. Điện Biên Phủ phải đối mặt nhiều khó khăn trong công tác GPMB dự án trọng điểm Đường 60m, Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung. Cả 2 dự án này đã qua nhiều giai đoạn và đặc biệt là Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung thay đổi chủ đầu tư (trước do Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư). Chính vì vậy, công việc vốn khó này lại càng khó vì ngay từ đầu triển khai thực hiện chưa nhận được sự đồng thuận của phần lớn người dân có đất bị thu hồi do nhiều nguyên nhân. Trong đó phải thẳng thắn thừa nhận đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền chưa quyết liệt; sự hạn chế trong công tác tuyên truyền, vận động; một bộ phận người dân có nhiều ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách; tinh thần làm việc, trách nhiệm, năng lực của một bộ phận công chức, viên chức còn hạn chế… Vì vậy khi cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị chuyên môn tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền, kiểm đếm tài sản, áp giá đền bù không nhận được sự hợp tác của người dân, thậm chí một số đối tượng có biểu hiện chống đối.

Trước thực trạng này, tỉnh ta đã huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cùng vào cuộc quyết liệt. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm; phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên; đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Coi đó là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác GPMB các dự án trọng điểm. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm, Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh đứng đầu là đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo trực tiếp chủ trì cuộc họp bàn thảo, giao ban đánh giá tiến độ thực hiện từng dự án, cho ý kiến xử lý dứt điểm những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Đốc thúc tiến độ triển khai thực hiện GPMB, hỗ trợ, bố trí TĐC cho người dân có đất bị ảnh hưởng bởi các dự án; thay vì họp theo tháng, theo quý Ban chỉ đạo tỉnh tổ chức họp theo tuần, thậm chí họp đột xuất cho ý kiến để giải quyết đối với những vướng mắc phát sinh. Các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo, nhất là các đồng chí lãnh đạo tỉnh không kể ngày nghỉ, cuối tuần kiểm tra thực địa, đối soát tiến độ từng dự án bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Lãnh đạo TP. Điện Biên Phủ cùng cán bộ các cơ quan chuyên môn; Thường trực Đảng ủy phường Thanh Trường nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân có đất thu hồi thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên.

Ông Hà Quang Trung, Bí thư Thành ủy Điện Biên Phủ cho biết: Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn TP. đồng chí Bí thư Thành ủy là Trưởng ban chỉ đạo, đồng chí Chủ tịch UBND TP. là Phó ban Thường trực, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, một số Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP. và một số lãnh đạo phòng, ban thành phố, xã, phường liên quan tham gia ban chỉ đạo. Cùng với đó để làm tốt công tác tuyên truyền, Thành ủy đã thành lập các tổ tuyên truyền, vận động, giải thích chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ và TĐC thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn. Mỗi tổ có 15 thành viên bao gồm nhiều cơ quan, đoàn thể, lực lượng trên địa bàn tham gia. Mỗi thành viên đều phải nghiên cứu tài liệu tuyên truyền, nắm chắc tình hình, tiến độ, kế hoạch triển khai thực hiện các dự án để trực tiếp gặp dân vận động, giải thích về chính sách về bồi thường, hỗ trợ và TĐC để bà con hiểu, đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Xác định công tác tuyên truyền đi trước một bước, ngay sau khi có chủ trương thực hiện GPMB Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, Đảng ủy phường Thanh Trường đã thành lập các tổ tuyên truyền chính sách tại 100% các tổ dân phố. Bà Nguyễn Thị Oanh, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Các tổ tuyên truyền đã tổ chức họp dân tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa, phạm vi, quy mô dự án và những tác động, ảnh hưởng của dự án đến người dân; những cơ chế, chính sách hiện hành áp dụng khi triển khai dự án trên địa bàn, nhất là những cơ chế, chính sách liên quan tới bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất. Kế hoạch thu hồi đất, đo đạc và kiểm đếm đất, tài sản trên đất và các bước trong công tác GPMB cũng được thành viên các tổ tuyên truyền phổ biến cặn kẽ tới người dân. Từ đó giúp bà con hiểu về cơ chế, chính sách hiện hành; quy trình, thủ tục các bước trong GPMB … Cách làm này đã giúp nhân dân hiểu, đồng thuận để lực lượng chức năng kiểm đếm, nhanh chóng hoàn thành kiểm đếm 1.305 hộ (đạt 100%).

Cán bộ Ban Quản lý Dự án TP. Điện Biên Phủ chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân phường Thanh Trường.

Không riêng công tác GPMB Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên mà các dự án trọng điểm khác triển khai trên địa bàn thành phố thì công tác tuyên truyền, vận động cũng được thực hiện bài bản và có sự tham gia tích cực của cán bộ dân vận, người làm công tác tuyên truyền, vận động ở các phòng, ban, cơ quan chức năng thành phố tới các phường, tổ dân phố. Nhiều trường hợp ban đầu cố tình không hợp tác (khóa cửa đi vắng, chủ nhà không ở nhà...), cán bộ dân vận phải trường kỳ "mật phục" cho tới khi gặp được chủ nhà. Cùng với đó phương pháp tuyên truyền theo phương châm “dễ, ít làm trước”; gia đình cán bộ, đảng viên, gia đình có con em công chức, viên chức gương mẫu thực hiện, bàn giao mặt bằng; người làm công tác tuyên truyền, vận động GPMB các dự án trọng điểm cũng đã vận dụng linh hoạt, đổi mới hơn các biện pháp tuyên truyền, vận động tạo điểm “đột phá”, như chọn gia đình khó để làm trước đã mang lại hiệu ứng tích cực.

Ông Vũ Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Điện Biên Phủ nhớ lại, thành viên tổ tuyên truyền mất nhiều tháng ròng kiên trì vận động các hộ dân có đất bị ảnh hưởng thực hiện Dự án Đường 60m, đến khi cơ bản số hộ trong tổ dân phố hoặc trong khu dân cư đồng ý thì một số hộ không hợp tác, có biểu hiện chống đối. TP., đã quyết định vừa bảo vệ vừa kiểm đếm đồng thời làm công tác tư tưởng, vận động những gia đình chưa “xuôi” này đầu tiên. Vừa làm vừa thuyết phục, không ít hộ nhận thức đúng, ủng hộ quay trở lại vận động các gia đình khác hợp tác với cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương để hoàn thiện các thủ tục bàn giao mặt bằng.

Bài 2: Chọn cán bộ "dân vận"

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top