Chính trịXây dựng Đảng

Bài dự thi Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm: Tạo sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân (bài 3)

08:34 - Thứ Bảy, 16/10/2021 Lượt xem: 7727 In bài viết

Bài 3: Công khai, minh bạch chính sách

ĐBP - Các dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ hiện đang trong giai đoạn “nước rút” bàn giao mặt bằng để triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhìn vào những kết quả bước đầu đạt được trong công tác GPMB có thể khẳng định những thành công ấy tạo “dấu ấn” quan trọng của cấp ủy, chính quyền và của hệ thống chính trị được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao; nhất là trong việc thực hiện công khai, minh bạch chính sách; áp dụng chính sách có lợi nhất cho người dân theo quy định của pháp luật.

Bài 1: Cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt

Bài 2: Chọn cán bộ “dân vận”

Lãnh đạo TP. Điện Biên Phủ cùng cán bộ các phòng, ban tuyên truyền, vận động người dân có đất thu hồi thực hiện Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung bàn giao mặt bằng.

Kiến nghị về chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC của người dân có đất thu hồi thực hiện các dự án trọng điểm chiếm đa số. Nhiều hộ dân có đất thu hồi thực hiện Dự án Đường 60m, Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung phản ánh không ít trường hợp 2 thửa đất liền kề nhưng áp giá đất khác nhau; xảy ra tình trạng diện tích kiểm đếm, đo đạc trên cùng một thửa đất không trùng khớp… dẫn tới việc người dân thắc mắc, nghi ngờ về những cán bộ trực tiếp thực hiện chính sách. Còn nhớ trước đây ông Cà Văn Chiến, tổ dân phố 18 (phường Him Lam) nhiều lần kiến nghị về việc bồi thường cho các hộ gia đình có đất ao bị ảnh hưởng bởi Dự án Ðường 60m với mức giá 58.000 đồng/m2 là không công bằng, yêu cầu được bồi thường, hỗ trợ bằng với dự án Hồ điều hòa. Hay như ông Nguyễn Trung Kiên, tổ 17 (phường Him Lam) kiến nghị về việc cùng 1 quả đồi nhưng đơn giá bồi thường đất nông nghiệp của 3 gia đình khác nhau… Không ít hộ dân phường Thanh Trường có đất thu hồi thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên kiến nghị việc điều chỉnh đơn giá bồi thường GPMB và giá giao đất TĐC khi cho rằng mức đơn giá đất áp tại nơi đi chỉ từ 1,7 - 3,4 triệu đồng/m2 (tùy thuộc vào vị trí đất nằm trên các trục đường trong khu dân cư) là quá thấp trong khi đơn giá đất tại điểm TĐC là quá cao, từ 3,4 - 9,9 triệu đồng/m2 (tùy thuộc vào từng vị trí ô đất, từng khu TĐC)… Tuy nhiên xem xét về bản chất thì các khu TĐC đều ở các vị trí trung tâm TP., được thiết kế xây dựng theo hướng đô thị hiện đại, đồng bộ khi người dân chuyển về sinh sống sẽ tốt hơn do đó mức đơn giá đất nơi đến sẽ phải cao hơn so với mức đơn giá đất nơi đi; song vẫn thấp hơn nhiều so với mức giá thị trường nếu tổ chức đấu giá đất.

Nêu rõ quan điểm những hộ có đất thu hồi thực hiện các dự án trọng điểm là đã “hy sinh” quyền lợi riêng vì lợi ích chung, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo các dự án trọng điểm của tỉnh đã chỉ đạo trong quá trình thực hiện công tác GPMB phải thực hiện nhất quán, công khai, minh bạch chính sách; vận dụng chính sách có lợi nhất cho người dân theo đúng quy định của pháp luật. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đối với công tác GPMB Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tỉnh liên quan, TP. Điện Biên Phủ thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật trong thực hiện chính sách bồi thường, GPMB, hỗ trợ TĐC đối với người dân có đất bị thu hồi. Đối với đất nơi đi tỉnh áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ cao nhất, có lợi nhất cho người dân về đơn giá tiền chi trả bồi thường GPMB; đối với nơi đến áp dụng giá đất thấp nhất để làm cơ sở đối trừ giá trị chênh lệch phải nộp hợp lý nhất đất nơi đi và nơi đến cho các hộ TĐC.

Cán bộ các phòng, ban chuyên môn TP. Điện Biên Phủ hướng dẫn thủ tục cho người dân phường Thanh Trường xây dựng nhà ở tại nơi TĐC.

Linh động thực hiện, UBND tỉnh còn đưa ra phương án “gỡ khó” cho các hộ có đất thu hồi dự án có điều kiện kinh tế khó khăn, không có tiền nộp đối trừ đất nơi đến. Cụ thể ngoài các điểm tái định cư phục vụ cho dự án GPMB Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, UBND tỉnh đã chỉ đạo TP. Điện Biên Phủ rà soát tổng thể quỹ đất TĐC trên địa bàn để bổ sung các suất TĐC có diện tích và mức giá phù hợp theo nhu cầu của các hộ TĐC, đặc biệt là đối với các gia đình khó khăn. Đồng thời chỉ đạo UBND TP. rà soát đối với các trường hợp hộ được bố trí TĐC mà tiền bồi thường, hỗ trợ không đủ để đối trừ giá trị 1 suất TĐC tối thiểu để xem xét hỗ trợ đủ tiền để nhận 1 suất TĐC tối thiểu theo quy định tại khoản 4, Điều 19, Quyết định số 10/2020/QĐ - UBND, ngày 17/7/2020 của UBND tỉnh ban hành quy định chi tiết một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn, sẽ được phần diện tích vượt hạn mức TĐC tối thiểu nhưng phải nộp tiền chênh lệch theo quy định.

Không chỉ với công tác GPMB Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, việc vận dụng chính sách hỗ trợ, GPMB, bố trí TĐC cho người dân có đất bị ảnh hưởng bởi Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung thời gian qua cũng được thực hiện theo hướng có lợi nhất cho người dân có đất bị thu hồi. Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Theo quy định pháp luật hiện hành, các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi để thực hiện Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung được bồi thường, hỗ trợ theo khung chính sách của Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 47/2014/NĐ - CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và các quy định về bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện công tác bồi thường GPMB dự án, UBND tỉnh đã tiếp tục ban hành chính sách cụ thể, có tính chất đặc thù được áp dụng riêng biệt đối với Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung. Theo đó người có đất thu hồi thuộc phạm vi dự án được hưởng ưu đãi về bồi thường, hỗ trợ và TĐC tương đương với Dự án Đường 60m (dự án được áp dụng chính sách về bồi thường, hỗ trợ và TĐC của Dự án Thủy điện Sơn La) thông qua việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác cho các trường hợp bị ảnh hưởng. Nhờ vận dụng chính sách có lợi nhất cho người dân có đất bị thu hồi theo đúng quy định pháp luật; công khai, minh bạch chính sách cùng với sự trách nhiệm của những cán bộ tuyên truyền, vận động; đến nay TP. Điện Biên Phủ đã nhận bàn giao mặt bằng của 321/369 hộ gia đình và 2 tổ chức với diện tích 19,07ha/20,17ha (đạt 94,5%). Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung được triển khai thực hiện đồng thời với Dự án Đường 60m (đã giải phóng mặt bằng được hơn 99,5% tổng diện tích), nhằm sớm ổn định cuộc sống cho các hộ dân trong vùng quy hoạch, đảm bảo tính công bằng xã hội và không làm phát sinh bất hợp lý chi phí bồi thường, hỗ trợ khi tiến hành thu hồi đất để thực hiện dự án.

Đồng chí Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ thực hiện tái định cư Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên.

Không chỉ tham mưu “gỡ” về cơ chế, chính sách đảm bảo lợi ích tối đa theo quy định của Nhà nước cho những hộ dân có đất thu hồi thực hiện các dự án, cán bộ được giao nhiệm vụ với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”, gần gũi, trọng dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân đã thực sự tạo nên “luồng gió mới” trong công tác GPMB, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Ông Nguyễn Minh Lâm, tổ dân phố 16, phường Him Lam cho biết: Gia đình có đất thu hồi để thực hiện cả 2 dự án Đường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung. Rất nhiều năm trước đã có cán bộ đến đo đạc, kiểm đếm tài sản trên đất nhưng đơn giá thực hiện ra sao, chính sách Nhà nước hỗ trợ người dân như thế nào thì chúng tôi không rõ. Thêm nữa là gia đình đề nghị tỉnh cấp thêm 1 suất đất GPMB cho người con bị khuyết tật ngoài suất TĐC được cấp theo quy định từ rất lâu rồi nhưng không được trả lời thỏa đáng. Trung tuần tháng 6 vừa qua, trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cùng cán bộ tuyên truyền của các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. tới tận nhà nắm tình hình, lắng nghe ý kiến; đồng thời giải thích cụ thể nội dung chính sách. Tôi “thông” về chính sách, kiến nghị của gia đình được giải đáp rõ ràng nên đã đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Sự ghi nhận, đồng thuận của nhân dân; nhất là người dân có đất bị ảnh hưởng bởi các dự án trọng điểm là thành quả của những nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở. Và sự tích cực, trách nhiệm của TP. Điện Biên Phủ thực hiện tốt công tác xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật các khu TĐC khang trang, đồng bộ; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung giải quyết các thủ tục để người dân sau khi bàn giao mặt bằng được giao đất TĐC… tạo niềm tin, động lực để người dân sớm bàn giao mặt bằng, ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top