Chính trịXây dựng Đảng

Chuyển biến trong phát triển đảng viên mới tại Nậm Pồ

08:58 - Thứ Tư, 05/01/2022 Lượt xem: 5934 In bài viết

ĐBP - Bằng sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Huyện ủy, công tác phát triển đảng viên mới tại Nậm Pồ những năm qua thu được những kết quả đáng khích lệ. Năm 2021 vừa qua, một số chỉ tiêu về phát triển Đảng và kết nạp đảng viên mới tại huyện biên giới còn nhiều khó khăn này đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Nhiều hoạt động, phong trào thi đua được tổ chức để lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Nậm Pồ phấn đấu, rèn luyện. Qua đó, tạo nguồn phát triển đảng viên mới cho địa phương. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên huyện Nậm Pồ ra quân giúp nông dân thu hoạch lúa mùa.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Pồ xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên, xóa bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ và chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên mới. Căn cứ kế hoạch của Huyện ủy, Đảng ủy các xã chủ động rà soát, nắm chắc các đối tượng quần chúng là bộ đội xuất ngũ, sinh viên mới tốt nghiệp, đoàn viên, hội viên đang công tác tại địa phương; các chi bộ căn cứ vào nguồn hiện có xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Các cấp ủy đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên của các đơn vị thành một trong các chỉ tiêu đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hàng năm. Bên cạnh đó, các tổ chức cơ sở Đảng, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, tổ chức các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng nhiều giải pháp cụ thể, như: Đẩy mạnh tuyên truyền để đồng bào dân tộc thiểu số hiểu đúng về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phân công cấp ủy viên và bố trí đảng viên là người địa phương về sinh hoạt tại chi bộ, thôn bản làm hạt nhân nòng cốt, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên... Năm qua, huyện Nậm Pồ mở 2 lớp nhận thức về Đảng cho 110 quần chúng ưu tú, 2 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho 76 đảng viên mới, 1 lớp bồi dưỡng công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở. Kết quả, năm 2021, kết nạp đảng cho 155 quần chúng ưu tú; trong đó, 76 đảng viên nữ, 116 đảng viên dân tộc thiểu, 113 đảng viên là đoàn viên thanh niên, xét chuyển đảng chính thức cho 102 đồng chí. Huyện cũng đã thành lập 2 chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện; 13 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Hiện nay, Đảng bộ huyện Nậm Pồ có 48 tổ chức cơ sở đảng với 2.565 đảng viên.

Tại xã Si Pa Phìn - “cửa ngõ” của huyện Nậm Pồ, dù phải trải qua khó khăn khi từng là tâm dịch Covid-19 nhưng Đảng bộ xã cũng đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên năm 2021. Ông Vàng A Kỷ, Bí thư Đảng ủy xã Si Pa Phìn cho biết: Đảng bộ xã đề ra mục tiêu mỗi năm kết nạp từ 10 - 13 đảng viên. Để làm được điều này, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí cấp ủy phụ trách từng chi bộ; giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cho từng chi bộ, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng vào cuối năm. Các bản ít đảng viên sẽ do các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy xã trực tiếp phụ trách để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đảng viên sát sao và có giải pháp hiệu quả, phù hợp. Nguồn phát triển đảng viên là đoàn viên, thanh niên đã học đại học, cao đẳng trở về hoặc các nhân tố điển hình khác tại địa phương. Từ đó, Đảng ủy xã lãnh đạo các đoàn thể tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua để các “hạt giống” có cơ hội rèn luyện, phấn đấu. Nhờ vậy trong năm qua, Đảng bộ xã đã cử 16 quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng về Đảng; làm thủ tục đề nghị chuyển đảng chính thức 9 đồng chí; kết nạp 13 đảng viên mới… hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển Đảng ở huyện Nậm Pồ còn gặp rất nhiều khó khăn, do thiếu nguồn kết nạp đảng viên mới. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của bà con dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, biên giới còn hạn chế, đa số có trình độ văn hóa thấp; nhiều trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình nên không đủ tiêu chuẩn để kết nạp theo quy định, tình trạng thanh niên trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa quê ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, đội ngũ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp và dạy nghề cũng không muốn trở về địa phương vì khó tìm việc làm hoặc có việc làm nhưng thu nhập thấp cũng gây khó khăn cho công tác tạo nguồn phát triển Đảng. Đối với lực lượng thanh niên là phụ nữ người dân tộc thiểu số thì việc kết nạp Đảng càng khó khăn hơn do tư tưởng lấy chồng sớm, chỉ biết đến việc sinh con, lo việc bếp núc gia đình nên không thiết tha với các hoạt động xã hội, khó khăn có việc tạo nguồn... Đó là những khó khăn, thách thức mà Đảng bộ huyện Nậm Pồ cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tìm ra những giải pháp căn cơ để làm tốt hơn nữa công tác phát triển đảng viên mới trên địa bàn.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top