Chính trịBảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

SINH HOẠT TƯ TƯỞNG

“Khóa lễ cầu... quan”

08:59 - Thứ Tư, 01/04/2020 Lượt xem: 3185 In bài viết

ĐBP - Sắp đại hội đảng các cấp nên những câu chuyện xung quanh vấn đề này lại có dịp râm ran. Chuyện sắp tới, chuyện đang diễn ra, thậm chí là cả chuyện của mấy kỳ đại hội trước cũng có dịp được nhắc lại nhiều hơn.

Ông S. và ông M. đàm đạo:

- Vừa có chỉ đạo dừng ngay đại hội cấp cơ sở, kể cả đại hội điểm để phòng chống lây lan dịch Covid-19 ông ạ. Mong cho dịch qua nhanh để hoàn thành đại hội, chứ càng lâu càng sốt ruột.

- Chỉ cần dịch qua, toàn dân bình an là được; còn đại hội lùi theo tôi cũng không phải là vấn đề lớn. Nhìn một cách lạc quan, thì đây cũng là thêm một cơ hội để cán bộ, đảng viên khẳng định vai trò tiền phong gương mẫu, tinh thần trách nhiệm trước cộng đồng...

- Tôi với ông thì nói làm gì. Tôi là tôi băn khoăn khi nghe mấy đứa con làm cơ quan Nhà nước nó bàn tán với nhau về việc nhiều lãnh đạo chuẩn bị cho đại hội những thứ chả giống ai.

- Cụ thể là cái gì?

- Thay vì nỗ lực rèn luyện, cống hiến, tiền phong gương mẫu để được quần chúng, đảng viên, tổ chức tín nhiệm; thì lại đi sai đường. Cán bộ đảng viên gì mà chuẩn bị đại hội chỉ nghĩ đến việc bố trí thời gian đi lễ, cầu hết đền nọ đến miếu kia. Có vị còn bỏ tiền để làm khóa lễ riêng cầu may; rồi thì tụ họp, hẹn hò con cháu, họ hàng về dự. Vừa không đúng với vai trò trách nhiệm đảng viên, vừa làm tăng nguy cơ dịch bệnh...

- Ôi ông ơi, quần chúng, đảng viên người ta biết cả. Cách đây 2 khóa, ngày tôi còn làm ở nơi cũ, có vị lãnh đạo bình thường cũng chả chăm công việc, chẳng thiết tha gì với quyền lợi tập thể. Thế nhưng gần đại hội, ông ấy cũng “thay đổi” đột ngột, làm “khóa lễ cầu... quan” tốn đến cả vài trăm triệu đồng, nhưng rồi vẫn trượt như thường.

Văn hóa tâm linh không xấu, thậm chí nhiều tín ngưỡng văn hóa tâm linh mang giá trị nhân văn cao cả... nhưng nói cho đến cùng phải từ tâm. Nếu tâm đã xấu, cầu những thứ không chính đáng, không phù hợp... thì chả có thần, phật nào phù hộ. Còn về việc phòng dịch ấy mà, Chính phủ đã kêu gọi toàn dân đồng lòng, ở đâu chả có tai mắt nhân dân; sai là sẽ bị xử lí ngay.

- Ông nói đúng. Cũng mong, mỗi cán bộ, đảng viên sáng suốt xem xét lựa chọn; để không có cán bộ, đảng viên mê tín dị đoan nào có thể vào cấp ủy khóa mới. Cũng là để ai còn mông lung, còn có suy nghĩ coi thường việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến mà chờ đợi vào năng lực siêu nhiên phù hộ thì phải thay đổi ngay đi.

Thảo Vi
Bình luận
Back To Top