Chính trịBảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

SINH HOẠT TƯ TƯỞNG

Một biểu hiện của suy thoái đạo đức lối sống

08:28 - Thứ Tư, 08/04/2020 Lượt xem: 3820 In bài viết

ĐBP - Sau hôm dòng họ có việc lớn, rồi tiện tổ chức họp họ luôn, ông X. - lãnh đạo xã K. đi làm với vẻ trầm ngâm hơn. Hết giờ, ông không ở lại thể dục thể thao mà ghé qua nhà ông bạn nối khố đã nghỉ hưu năm trước để hàn huyên:

- Buồn quá ông ạ! Mình nghĩ, mình tính toán cho con, cháu mà nó không hiểu. Ðã thế nó còn làm mình mất mặt trước cả dòng họ già trẻ, trên dưới. Tôi bằng này tuổi rồi, tuổi Ðảng cũng gần bằng tuổi nó, ấy thế mà nó bảo tôi có dấu hiệu “suy thoái đạo đức lối sống”. Tôi thực không biết, mình cả đời nỗ lực, phấn đấu, cống hiến đã sai những gì mà phải nghe con mình nói vào mặt như vậy!

- Bình tĩnh đã ông, uống chén trà đi đã nào. Là đứa nào nói, mà vì chuyện gì mới được chứ?

- Thì cái thằng S. mà ông cứ khen là sáng dạ, có ý chí phấn đấu đấy. Vừa rồi họp, tôi cũng thông báo sơ sơ để cả họ nắm được tinh thần, tôi tính sẽ xin rút khỏi nhân sự đảng bộ xã khóa tới. Lý do là, về điều kiện, tiêu chuẩn thì tôi cũng có chỗ chưa hoàn thiện (tất nhiên là do lịch sử, chứ không phải là lỗi vi phạm cá nhân). Thứ 2 là tôi tuổi cũng đã cao rồi, có làm cũng chỉ được 1 khóa nữa thôi, trong khi thế hệ trẻ thì giỏi giang hơn, năng động hơn, chắc chắn sẽ có nhiều đột phá.

- Tốt quá, tôi ủng hộ ông. Mình vừa được nghỉ ngơi, điền viên bên con cháu, vừa tạo cơ hội cho chúng cống hiến thì còn gì bằng. Thế thì vì sao mà lại bất đồng quan điểm?

- Thì ý tôi là, xin rút nhưng đồng thời muốn kiến nghị để cho thằng S. nhà tôi nó được vào chỗ trống ấy, vì nó cũng cơ bản. Tôi cũng muốn nói để người trong họ biết, ủng hộ nó khi cần, như là lấy ý kiến, bầu bán chẳng hạn. Thế mà, nói chưa xong nó đã phản ứng ngay. Nó bảo tôi làm thế thì mất hết cả ý nghĩa tốt đẹp của người đảng viên rồi còn gì. Thế thì còn gọi gì là hi sinh lợi ích cá nhân vì tập thể; rồi tin tưởng, bồi dưỡng tạo cơ hội cho thế hệ trẻ phấn đấu... Nó nói nhiều lắm, tôi “điên hết người”, nhưng vẫn nhớ rõ nó bảo đấy là một trong những biểu hiện của “cơ hội” ông ạ...

Yên lặng hồi lâu, vừa để ngẫm thêm, vừa để ông X. bình tĩnh lại, ông bạn già mới từ từ phân giải:

- Bạn bè với nhau cả đời, tôi còn lạ gì ông. Ông là một trong những đảng viên đầu tiên của bản ta mà. Ai nghĩ thế nào thì không biết, nhưng tôi tin ông. Xưa khó khăn đói kém đến thế nào ông còn nhường cơm, sẻ áo cho dân được, giờ sao có thể không vì dân. Nhưng trong trường hợp này, quả thực ông chưa sáng suốt rồi.

Tôi biết ông tin cậu S. và ai cũng biết thực tế ấy. Song nhân sự là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy Ðảng các cấp. Việc này không chỉ cân nhắc để lựa chọn nhân sự đảm bảo yêu cầu, mà còn phải là nhân sự phù hợp nhất và nhân tố điển hình nhất. Ðể đảm bảo mục tiêu, nhiệm vụ chính trị giai đoạn mới, tổ chức cũng phải làm cả công tác luân chuyển, điều động cán bộ cơ mà... Ai cũng như mình, thì công tác nhân sự cho Ðảng sao có thể thành công được. Vả lại, ông không nghĩ đến cảm nhận của cậu S. sao?

- Ðúng là tôi nông nổi rồi. Vừa suy giảm uy tín bản thân, vừa lấy đi cơ hội tự phấn đấu, tự khẳng định mình của con... Chắc nó tự ái vì suy nghĩ của tôi lắm. Thôi việc này, tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm. Cảm ơn ông nhé, mai tôi sẽ xin rút khỏi nhân sự khóa mới đúng như dự tính ban đầu mà không có ý kiến gì thêm nữa...

Thảo Vi
Bình luận
Back To Top