Chính trịBảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

08:07 - Thứ Năm, 29/07/2021 Lượt xem: 2319 In bài viết

ĐBP - Cùng với báo chí cả nước, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã thể hiện vai trò quan trọng trong tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là trong tuyên truyền những vấn đề lớn, sự kiện trọng đại của đất nước nhằm quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam. Đồng thời, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Qua đó, kịp thời thông tin định hướng dư luận, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Người dân phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) tìm hiểu thông tin các chủ trương đường lối của Đảng qua báo chí. Ảnh: Minh Thảo

Phát huy vai trò của cơ quan báo chí truyền thông trên địa bàn tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền trên các mặt của đời sống xã hội, phản ánh kịp thời các hoạt động, sự kiện lớn của tỉnh, của đất nước; tích cực đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch về các vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền... Ông Lường Văn Xuyên, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh chia sẻ: Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thời gian qua Đài PT-TH tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền, nhất là về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong điều kiện của tỉnh miền núi, biên giới, nhận thức của người dân còn hạn chế, đặc biệt là đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa nên đơn vị chú trọng tuyên truyền về các nội dung đại đoàn kết dân tộc, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền về các vấn đề tỉnh tập trung chỉ đạo và được người dân quan tâm như: Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên và sự đồng thuận của người dân về công trình trọng điểm của tỉnh trong năm 2021; gương cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phát triển kinh tế; đảm bảo an ninh trật tự; xây dựng bản làng văn hóa... Đặc biệt, Đài PT-TH tỉnh đã xây dựng và duy trì được trên 50 chuyên mục truyền hình, hơn 40 chuyên mục phát thanh, trong đó có nhiều chuyên mục được khán thính giả ưa thích, đánh giá cao như: Sự kiện và bình luận, xây dựng Đảng, vì chủ quyền an ninh biên giới, an ninh Điện Biên, quốc phòng Điện Biên, Nhà nước và pháp luật, đại đoàn kết, chung tay vì người nghèo... Cùng với việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng tuyên tuyên truyền, Đài PT-TH tỉnh cũng tập trung đa dạng hóa các nền tảng truyền dẫn phát sóng. Thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống internet và mạng xã hội để thu hút nhiều hơn khán thính giả. Hiện các chương trình của Đài đã được phát trực tuyến trên internet, được đăng phát lại trên Trang thông tin điện tử, facebook, youtube, fanpage. Nhờ vậy số lượng người theo dõi chương trình đã tăng lên gấp 2 lần so với năm 2020, đưa truyền hình Điện Biên trở thành kênh tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị trọng yếu của tỉnh.

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, Báo Điện Biên Phủ đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng tác phẩm, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền. Hàng tháng và vào mỗi tuần, Báo Điện Biên Phủ đều chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền định hướng dư luận, đấu tranh ngăn chặn, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc sự thật nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng... Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa qua, Báo Điện Điện Biên Phủ đã kịp thời thông tin tuyên truyền, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân bảo đảm thành công của cuộc bầu cử. Tổng số lượng tin, bài, ảnh mà Báo Điện Biên Phủ đã đăng trên các ấn phẩm để tuyên truyền về cuộc bầu cử là trên 1.000 tác phẩm. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Báo Điện Biên Phủ đã cập nhật thông tin kịp thời để định hướng dư luận, tránh thông tin sai sự thật về dịch bệnh gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân dân; chủ động tuyên truyền về kết quả tích cực, các mô hình tốt, các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vận động nhân dân chung tay phòng chống dịch... Mặt khác, đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền về tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo quốc phòng - an ninh... Đáng chú ý, các chuyên trang, chuyên mục trên các ấn phẩm đều được đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng như: Đưa nghị quyết vào cuộc sống, Dân với Đảng, gương điển hình học và làm theo Bác, người tốt việc tốt... Bên cạnh các ấn phẩm báo in, báo điện tử đã thường xuyên cập nhật thông tin trong tỉnh, trong nước, quốc tế hàng ngày, hàng giờ với số lượng người truy cập cao lên đến hơn 390 triệu lượt người.

Cùng với 2 đơn vị trên, các loại hình báo chí trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát hiện và nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, những điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội; khơi dậy, phát huy lòng yêu nước, tình yêu quê hương, tinh thần đoàn kết dân tộc, ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn và vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều tác phẩm báo chí đã phản ánh những việc làm không đúng, tiêu cực của các tổ chức, cá nhân, từ đó củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tiếp tục phát huy vai trò xung kích trên mặt trận đấu tranh dư luận, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí trong tỉnh sẽ tập trung đổi mới, đa dạng hóa phương thức, nội dung tuyên truyền, chú trọng nâng cao chất lượng tác phẩm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người làm báo. Từ đó, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng hướng dư luận, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Đức Linh
Bình luận
Back To Top