Chính trịBảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò sinh viên, thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

08:33 - Thứ Tư, 01/12/2021 Lượt xem: 2798 In bài viết

ĐBP - Đoàn viên, thanh niên, sinh viên luôn tiên phong trong mọi hoạt động, là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, để bảo vệ đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là nội dung cơ bản, vừa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa là công việc tự giác, thường xuyên của sinh viên, thanh niên.

Lực lượng sinh viên, thanh niên có tuổi đời trẻ. Họ là những con người đang phát triển mạnh về thể chất và tinh thần, giàu ước mơ hoài bão, luôn có mong muốn vươn lên nắm bắt tri thức của nhân loại để tự hoàn thiện mình về mọi mặt, có khả năng thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường trong nước và quốc tế. Nhiều đoàn viên, thanh niên, sinh viên đã chủ động, thẳng thắn đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc sai trái, thù địch, thông tin xấu độc, phê phán nhận thức lệch lạc và hành vi tiêu cực, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây cũng là lực lượng đông đảo, có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, đa chiều, thường xuyên sử dụng internet và mạng xã hội qua các kênh zalo, facebook, youtube…

Sự bùng nổ của internet và mạng xã hội tác động mạnh mẽ, nhiều chiều đến mọi mặt đời sống xã hội. Trong đó, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã và đang triệt để lợi dụng để xuyên tạc, kích động, chống phá Đảng và Nhà nước. Một trong những đối tượng mà các thế lực thù địch hướng tới nhiều nhất là sinh viên, thanh niên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, có độ tuổi từ 18 đến 25.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng vai trò của thanh niên, coi thanh niên là “chủ nhân tương lai của đất nước”. Trong Di chúc, Người khẳng định: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị hướng đến thanh niên, sinh viên chính là nhằm phá hoại tương lai của đất nước ta; phá hoại kỳ vọng và niềm tin của Bác, của Đảng và Nhân dân ta dành cho thế hệ thanh niên tương lai.

Tuy nhiên, thời gian qua một bộ phận thanh niên, sinh viên do còn hạn chế nhất định về trình độ, kinh nghiệm sống; do đặc điểm tâm lý lứa tuổi, nhạy cảm, dễ tiếp cận cái mới, chưa có nhiều kinh nghiệm sống; nhận thức về chính trị còn mơ hồ, lập trường tư tưởng chưa vững vàng; ngại tham gia các hoạt động cộng đồng, sống thực dụng, sống dựa dẫm, thờ ơ với gia đình và xã hội; thiếu ý thức rèn luyện, phấn đấu để vươn lên; thậm chí phai nhạt niềm tin, lý tưởng… nên dễ có tâm lý chán nản, bi quan trước những thất bại, vấp ngã đầu đời dễ dao động, dễ bị lôi kéo, kích động… Đây là những đặc điểm dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng nhằm thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Với một số đặc điểm đó nên sinh viên là đối tượng mà các thế lực thù địch, cơ hội chính trị hướng tới lợi dụng, tập trung vào các phương thức cơ bản để lôi kéo, kích động thanh niên, sinh viên thực hiện mưu đồ chống phá Đảng, Nhà nước ta. Cụ thể, thông qua các chương trình học bổng, hội thảo quốc tế, sử dụng internet để tuyên truyền, kích động; đăng tải thông tin sai sự thật hoặc thông tin sai về bản chất lên các trang mạng xã hội để đánh lừa người đọc; tập trung khai thác tính lan tỏa, tương tác, chia sẻ phát tán thông tin giả mạo, xấu độc, thông tin thật giả lẫn lộn trên không gian mạng tác động đến niềm tin của giới trẻ; đưa những hình ảnh có nội dung xấu độc trên website, mạng xã hội nhằm mục đích tuyên truyền, xuyên tạc, chống đối Đảng và Nhà nước, gây hoang mang và tạo dư luận xấu. Có nhiều đối tượng đã len lỏi vào các ký túc xá sinh viên, giảng đường, đến các hội thảo khoa học... lôi kéo, kích động, tụ tập đông người, phản ứng tập thể… nhằm tạo ra sự bất ổn về chính trị tư tưởng trong đời sống sinh viên và xã hội.

Trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp; tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức bởi đại dịch Covid-19, các thế lực thù địch, phản động tìm mọi thủ đoạn chống phá, nhất là trên môi trường không gian mạng và các phương tiện truyền thông xã hội. Đảng ta đã ban hành Nghị quyết 35-TW/NQ ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị.

Để phát huy được vai trò hạt nhân chính trị của sinh viên, thanh niên nhằm góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, cần thực hiện tốt một số giải pháp như:

Tăng cường giáo dục Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho sinh viên, thanh niên; tổ chức đoàn, hội sinh viên chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động thanh niên, sinh viên tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sử dụng internet, mạng xã hội.

Mỗi cán bộ đoàn, hội phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tích cực học tập lý luận chính trị để trang bị kiến thức, đủ cơ sở lý luận đấu tranh, phản bác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Đồng thời, lực lượng sinh viên, thanh niên xung kích trong công tác tuyên truyền, lan tỏa các thông tin tốt theo phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực” trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Nguyễn Thanh Hoàng
Bình luận
Back To Top