Chính trịBầu cử

Công tác chuẩn bị bầu cử diễn ra đúng quy định và tiến độ

12:27 - Chủ Nhật, 14/03/2021 Lượt xem: 2860 In bài viết

ĐBP - Theo kế hoạch đến 17 giờ ngày 14/3 sẽ hoàn thiện và kết thúc nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ 2. Với tiến độ các công việc đã và đang triển khai, Ðiện Biên có thể đảm bảo các bước, các quy trình diễn ra như kế hoạch.

Ông Giàng Trọng Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao đổi với lãnh đạo mặt trận Tổ quốc các cấp tại hội nghị tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ðồng chí Lê Thành Ðô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh cho biết: Tỉnh ủy, HÐND, UBND xác định việc lãnh đạo thành công công tác bầu cử ÐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành năm 2021. Xác định nhiệm vụ quan trọng của cuộc bầu cử, quán triệt chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND đã ban hành các văn bản chỉ đạo bầu cử. Căn cứ vào luật và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, UBBC tỉnh đã ban hành kế hoạch để tổ chức thực hiện, trong đó xác định các nội dung công việc, mốc thời gian chính phải hoàn thành và thành lập các tiểu ban giúp việc, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên… Với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Tỉnh ủy, UBBC tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, các bước công việc của cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo đúng tiến độ đề ra và đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và các hội nghị cử tri nơi công tác, nơi cư trú, đã thống nhất được số lượng, cơ cấu, giới thiệu người ứng cử ÐBQH khóa XV và người ứng cử đại biểu HÐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đảm bảo theo yêu cầu và tiêu chuẩn. Những người tham gia ứng cử đã và đang hoàn tất hồ sơ ứng cử. Trên cơ sở dự kiến phân bổ số lượng và cơ cấu ÐBQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Ðiện Biên được phân bổ 6 ÐBQH, trong đó, 4 đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương, 2 đại biểu do Trung ương giới thiệu (giới thiệu ứng cử 9 người). Số lượng đại biểu HÐND tỉnh là 52 đại biểu (số lượng ứng cử đại biểu HÐND tỉnh là 95 người)...

Tại cấp huyện, xã, 10/10 huyện thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và 129/129 xã, phường, thị trấn đã tổ chức hội nghị triển khai, ban hành kế hoạch triển khai, thành lập UBBC, các tiểu ban giúp việc, tiến hành khảo sát và chuẩn bị các điều kiện, phương tiện, kinh phí chuẩn bị cho công tác bầu cử và các bước theo đúng tiến độ. Tổng số đại biểu HÐND cấp huyện được bầu dự kiến là 321 đại biểu; tổng số đại biểu HÐND cấp xã được bầu dự kiến là 3.306 đại biểu.

Tại huyện Ðiện Biên, các cơ quan, đơn vị có người ứng cử đại biểu HÐND các cấp đã hoàn thành tổ chức họp ban lãnh đạo, hội nghị cử tri, ban lãnh đạo mở rộng để giới thiệu người ứng cử và hầu hết đã hoàn thiện hồ sơ nộp về UBBC đúng cấp. Huyện Ðiện Biên có 11 đơn vị bầu cử cấp huyện và 169 đơn vị bầu cử cấp xã. Nhiệm kỳ 2021 - 2026, HÐND huyện Ðiện Biên được phân bổ 35 đại biểu, trong đó đại biểu nữ chiếm 37,1%, đại biểu là người dân tộc thiểu số 21%, đại biểu ngoài Ðảng 11,4%, đại biểu trẻ tuổi 45,7%, đại biểu tái cử 34,28%. Số người được giới thiệu ứng cử là 65 người. Tổng số đại biểu được bầu cấp xã là 443, số đại biểu được giới thiệu ứng cử là 801 người. Ðể tổ chức thành công sự kiện chính trị quan trọng này, cùng với việc sâu sát lãnh đạo, chỉ đạo, huyện Ðiện Biên chú trọng giám sát, kiểm tra công tác bầu cử, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát; Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập 3 tổ công tác kiểm tra tại các xã trên địa bàn.

Không riêng huyện Ðiện Biên, việc ban hành các văn bản chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, mở hội nghị triển khai và thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử, công tác hiệp thương, tuyên truyền, đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ bầu cử… đều đang được thực hiện tích cực, chủ động tại các cấp, các ngành, địa phương. Ðến nay, việc triển khai công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, an toàn, đúng tiến độ và kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top