Chính trịBầu cử

Ðiện Biên Ðông tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử ÐBQH và HÐND các cấp

10:43 - Thứ Hai, 15/03/2021 Lượt xem: 2512 In bài viết

ĐBP - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng, nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội khóa XV và HÐND các cấp. Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, thời gian qua huyện Ðiện Biên Ðông đã tích cực chuẩn bị triển khai thực hiện các bước của cuộc bầu cử, đảm bảo đúng theo thời gian, quy định.

Ðể cuộc bầu cử diễn ra theo đúng kế hoạch và đạt kết quả cao, ngay sau khi có hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, huyện Ðiện Biện Ðông đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử gồm 14 thành viên do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban. Ðồng thời thành lập Ủy ban Bầu cử huyện và 4 tiểu ban, gồm: Tiểu ban nhân sự, tiểu ban an ninh trật tự, tiểu ban tuyên truyền và tiểu ban cơ sở vật chất để tham mưu, giúp việc. Sau khi thành lập, Ủy ban Bầu cử huyện đã khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai công tác bầu cử trên địa bàn. Theo đó, công tác bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp trên địa bàn huyện sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ ngày 20/1 - 5/4 tập trung hoàn thiện các khâu quan trọng như xác định số lượng đại biểu HÐND được bầu thành lập các đơn vị bầu cử và ấn định số đại biểu được bầu cho mỗi đơn vị bầu cử; dự kiến và điều chỉnh cơ cấu, số lượng, thành phần và phân bổ số lượng người giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND các cấp; tiếp nhận, xem xét hồ sơ người ứng cử; chuẩn bị các điều kiện, phương tiện phục vụ cho cuộc bầu cử.

Giai đoạn 2 từ ngày 6/4 - 4/5 thành lập tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu, lập và niêm yết danh sách cử tri; công bố danh sách người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử; giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử đại biểu HÐND các cấp trên địa bàn huyện. Giai đoạn 3 từ ngày 5/5 - 11/6 tiếp tục thực hiện các nội dung chuẩn bị và tiến hành tổ chức cuộc bầu cử, công bố kết quả, xác nhận tư cách người trúng cử và tổng kết bầu cử.

Ông Lò Ðại Nghĩa, Trưởng phòng Nội vụ huyện - cơ quan thường trực UBBC huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Thực hiện kế hoạch triển khai công tác bầu cử trên địa bàn, thời gian qua huyện Ðiện Biên Ðông đã tập trung hoàn thành một số nội dung, như: Tổ chức hội nghị trực tuyến toàn huyện triển khai công tác bầu cử; tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, đồng thời tiến hành điều chỉnh cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND huyện khóa VI nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kết quả số lượng đại biểu HÐND huyện được bầu là 34 đại biểu, dự kiến giới thiệu 55 người ứng cử. Trong đó, dự kiến tỷ lệ đại biểu nữ 35,3%, đại biểu người dân tộc thiểu số 67,65%, đại biểu ngoài Ðảng 11,76%, đại biểu trẻ tuổi 58,83%, đại biểu tái cử 41,18%. Cuối tháng 2 vừa qua, UBBC huyện đã ấn định và công bố 7 đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị và số lượng đại biểu HÐND huyện khóa VI. Ðối với cấp xã, ngoài việc thành lập ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử, ban hành kế hoạch triển khai công tác bầu cử, các xã đã chủ động rà soát số liệu dân số, cử tri, các điều kiện phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử. Ðồng thời, tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đảm bảo về thời gian, quy định; ban hành xong quyết định ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị, số lượng đại biểu HÐND cấp xã được bầu. Kết quả, cấp xã có tổng số 80 đơn vị bầu cử với tổng số đại biểu HÐND được bầu là 304 người.

Tập trung chuẩn bị cho cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, huyện Ðiện Biên Ðông đang khẩn trương hoàn thành việc nhận hồ sơ những người ứng cử đại biểu HÐND các cấp, thành lập ban bầu cử đại biểu HÐND ở các đơn vị bầu cử vào trước ngày 14/3. Nhất là việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2; tổ chức hội nghị cử tri để lấy ý kiến nhận xét đối với người ứng cử đại biểu HÐND các cấp; lập và niêm yết danh sách cử tri; tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 cũng như chuẩn bị các điều kiện, phương tiện phục vụ để cuộc bầu cử diễn ra thành công.

Ðức Linh
Bình luận
Back To Top