Chính trịBầu cử

Hướng tới ngày hội bầu cử

12:36 - Thứ Bảy, 20/03/2021 Lượt xem: 2778 In bài viết

ĐBP - Cử tri cả nước sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào ngày 23/5 tới. Ðây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Ðể tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong cán bộ, nhân dân, tỉnh Ðiện Biên đã triển khai nghiêm các quy trình thực hiện bầu cử; các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của cử tri.

Cán bộ xã Mường Lạn tuyên truyền Luật Bầu cử Quốc hội và HÐND cho người dân trong xã.

Ðảm bảo tiến độ, đúng luật định   

Ðể công tác bầu cử được triển khai đảm bảo đúng tiến độ, luật định, tỉnh ta đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 19 thành viên do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng ban; thành lập Ủy ban Bầu cử tỉnh với 28 thành viên do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Ủy ban. Cùng với đó 10 huyện, thị xã, thành phố và 129 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử và tổ chức hội nghị hiệp thương để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ÐBQH và đại biểu HÐND các cấp đảm bảo đúng quy trình, tiến độ, chất lượng theo hướng dẫn của Trung ương. Hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân bổ giới thiệu người ứng cử ÐBQH và đại biểu HÐND tỉnh cơ bản đã hoàn thiện quy trình giới thiệu, nộp hồ sơ người được giới thiệu ứng cử ÐBQH, đại biểu HÐND tỉnh về Ủy ban Bầu cử tỉnh (qua Sở Nội vụ) để tổng hợp, báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia và gửi hồ sơ để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai.

Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Tiểu ban tuyên truyền bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho biết: Bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy về việc tuyên truyền cuộc bầu cử, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Ðảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Qua đó làm cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, trách nhiệm trong việc đi bầu cử, từ đó sáng suốt lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng là đại biểu cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Công tác tuyên truyền bầu cử phải đảm bảo đúng sự chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng của Ðảng và Hội đồng bầu cử quốc gia; vừa bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, không phô trương, hình thức. Từ đó tạo không khí phấn khởi trong nhân dân, gắn triển khai thực hiện nhiệm vụ của đất nước, bộ, ngành, địa phương, đơn vị và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; khẳng định sự kế thừa, phát huy tinh thần đổi mới của Quốc hội trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của cử tri góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử.

Nêu cao trách nhiệm cử tri

Ngối Cáy là xã vùng sâu của huyện Mường Ảng nhưng đến thời điểm này hầu hết người dân ở đây đã nắm được tinh thần, chủ trương và thời gian bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ông Lò Văn Diên (67 tuổi), người có uy tín bản Cáy chia sẻ: “Ðược cán bộ tuyên truyền nên không chỉ tôi mà các công dân đủ 18 tuổi trở lên đã hiểu được mục đích ý nghĩa, quyền và nghĩa vụ của mình đối với công tác bầu cử; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với việc giới thiệu người ứng cử và quyền của mình đối với việc tự ứng cử. Tôi thường xuyên nhắc nhở người thân, dân bản nêu cao trách nhiệm của mình, đi bầu cử là quyền và trách nhiệm nên không ai được vắng mặt hoặc thoái thác trách nhiệm bầu cử, không nhờ người khác bỏ phiếu hộ mà phải trách nhiệm với lá phiếu của mình.

Em Lò Thị Lý, bản Lạn, xã Mường Lạn phấn khởi cho biết: Năm nay em vừa tròn 18 tuổi, thông qua công tác tuyên truyền của các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn xã em đã hiểu tất cả công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HÐND các cấp. Lần đầu được tham gia bầu cử, em cũng như các bạn cùng trang lứa có nhiều cảm xúc, vừa hồi hộp vừa vinh dự; em nhận thức được rằng mình đã trưởng thành và phải trực tiếp đưa ra lựa chọn. Vì thế, suốt thời gian qua, em và nhiều bạn khác thường xuyên theo dõi bảng tin tại điểm bầu cử của xã và trên các phương tiện truyền thông để tìm hiểu về cuộc bầu cử. Em nghĩ, mỗi người có trách nhiệm với lá phiếu của mình sẽ bầu được những người xứng đáng”.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Mường Ảng cho biết: Mường Ảng ấn định 7 đơn vị bầu cử cấp huyện và 55 đơn vị bầu cử cấp xã. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác bầu cử; nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu, quyền bầu cử và ứng cử của công dân... Từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công dân trong việc đi bầu cử.

Ðến nay, công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành triển khai tích cực. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, tin tưởng rằng cuộc bầu cử sẽ thực sự là ngày hội của toàn dân, thể hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân, góp phần xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top