Chính trịBầu cử

Tủa Chùa đảm bảo tiến độ chuẩn bị bầu cử

10:01 - Thứ Hai, 05/04/2021 Lượt xem: 2419 In bài viết

ĐBP - Bám sát chỉ đạo của cấp trên và các văn bản hướng dẫn, đến nay, huyện Tủa Chùa đã triển khai thực hiện các nội dung công việc chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2025 đảm bảo đúng tiến độ theo luật định.

Tổ công tác HÐND huyện Tủa Chùa kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Trung Thu.

Bà Hoàng Tuyết Ban, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Tủa Chùa cho biết: Ðến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai từ huyện đến xã theo đúng lịch trình mà Hội đồng Bầu cử quốc gia, Hội đồng Bầu cử tỉnh triển khai. Trên cơ sở kết quả hiệp thương lần thứ hai, những nội dung, hoạt động tiếp theo trong quy trình chuẩn bị bầu đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang được khẩn trương tiến hành, bảo đảm dân chủ, đúng luật và chất lượng.

Hiện nay, huyện Tủa Chùa đang tích cực chỉ đạo, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết, đảm bảo an ninh trật tự... để cuộc bầu cử diễn ra thành công; đôn đốc các công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ tăng cường giúp các xã, thị trấn; kịp thời tham mưu, điều chỉnh và tháo gỡ nhưng khó khăn, vướng mắc trong công tác chuẩn bị bầu cử tại cấp xã. Ðồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn chi tiết, cụ thể các nghiệp vụ về bầu cử cho các cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã trực tiếp tham gia công tác bầu cử trên địa bàn huyện.   

Một trong những nhiệm vụ huyện Tủa Chùa chú trọng là tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên tình hình triển khai thực hiện công tác bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. HÐND huyện đã tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã, thị trấn trên địa bàn.

Ông Giàng A Páo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện Tủa Chùa cho biết: Tại các buổi kiểm tra, đoàn công tác của huyện nắm bắt tình hình, tiến độ triển khai thực hiện tại các xã; những khó khăn, vương mắc tại cơ sở như: Tỷ lệ nữ chưa đảm bảo; tỷ lệ người ngoài đảng hơi cao; một số xã số dư tối thiểu quá ít... và đề ra giải pháp giúp xã thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử. Bên cạnh đó, đoàn giám sát đề nghị xã tiếp tục nắm bắt tư tưởng, dư luận, tăng cường công tác quản lý nhà nước, quản lý thông tin an ninh mạng trước mọi âm mưu phá hoại của kẻ xấu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác bầu cử; bám sát kế hoạch và hướng dẫn để đảm bảo đúng tiến độ, thời gian, kế hoạch đề ra.

Cùng với kiểm tra, giám sát, huyện Tủa Chùa cũng đặc biệt quan tâm giải quyết kiến nghị cử tri trước bầu cử. Ðơn cử như khi Tiểu ban Tuyên truyền huyện phối hợp với UBND xã Tả Phìn tổ chức tuyên truyền về bầu cử tại bản Tủa Chử Phồng, dân bản có kiến nghị triển khai dự án điện nông thôn về bản. Sau đó, UBND huyện đã thành lập tổ công tác xuống bản trực tiếp tại trả lời cho người dân rằng Dự án Ðiện nông thôn đến bản Tủa Chử Phồng hiện đã có trong danh mục đầu tư ở giai đoạn tiếp theo. Do đó, thời gian tới dự án sẽ được triển khai thực hiện. Sau khi nghe tuyên truyền, giải thích và chứng kiến các văn bản, quyết định liên quan đến dự án, người dân đã hiểu rõ vấn đề.

Ủy ban bầu cử các xã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của huyện nên công tác chuẩn bị bầu  cử được thực hiện đảm bảo; các khó khăn, vướng mắc phát sinh được kịp thời xử lý. Ông Vừ A Phía, Chủ tịch UBND xã Trung Thu cho biết: Xã luôn nhận được sự quan tâm của Thường trực HÐND, UBND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện... nên việc triển khai công tác chuẩn bị bầu cử diễn ra thuận lợi. Ðến nay, xã đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, thống nhất lập danh sách 47 đại biểu đủ tiêu chuẩn ứng cử để bầu ra 21 đại biểu HÐND xã, trong đó cơ cấu theo thành phần dân tộc Mông là 19 đại biểu (90,47%), Thái là 2 đại biểu (9,5%).

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top