Chính trịBầu cử

Dân với Đảng

Lựa chọn ứng cử viên thực sự đại diện cho quyền làm chủ của người dân

07:51 - Thứ Tư, 21/04/2021 Lượt xem: 3657 In bài viết

ĐBP - Điện Biên vừa hoàn thành hiệp thương lần thứ 3, lựa chọn giới thiệu 8 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 88 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tới đây, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh. Đây là bước quan trọng để cử tri được tiếp xúc, tìm hiểu, có căn cứ lựa chọn các ứng cử viên thực sự ưu tú, thực sự đại diện cho quyền làm chủ của người dân tham gia Quốc hội, HĐND các cấp…

Để trở thành đại biểu Quốc hội và HĐND, các ứng cử viên đều phải trải qua quy trình gồm nhiều bước với 3 vòng hiệp thương. Đây là các bước sàng lọc để lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn và thật sự tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho cử tri và nhân dân. Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng và dư luận nhân dân trên địa bàn trong thời gian qua có thể thấy các bước đã được thực hiện đảm bảo tính chặt chẽ, công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng. Đặc biệt, trong việc thực hiện khâu lấy ý kiến cử tri và thẩm định hồ sơ người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp vừa qua được thực hiện khá bài bản, dân chủ.

Thực tế hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp thời gian qua cho thấy chất lượng đại biểu là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan dân cử. Lá phiếu của cử tri có ý nghĩa quyết định trong lựa chọn đại biểu. Do đó, để cử tri phát huy tối đa quyền làm chủ của mình, lựa chọn ứng cử viên thực sự đại diện cho quyền làm chủ của người dân, rất cần mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò quan trọng trong kiểm tra, giám sát công tác bầu cử mà trước mắt là đảm bảo tổ chức tốt các hoạt động tiếp xúc cử tri để ứng cử viên bày tỏ chương trình hành động của mình. Đảm bảo môi trường tư tưởng, dư luận tốt để cử tri lựa chọn đúng đại biểu đại diện cho nhân dân cả nước tại Quốc hội và đại diện cho nhân dân địa phương tại HĐND các cấp.

Chí Nghĩa
Bình luận
Back To Top