Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Bàn cách bảo vệ ngư dân, tàu cá vươn khơi bám biển

00:00 - Thứ Ba, 29/03/2016 Lượt xem: 1697 In bài viết
Hiện nay, Nhà nước đã có chính sách rất tốt để hỗ trợ và tạo điều kiện cho ngư dân, tàu cá hoạt động sản xuất trên biển nhưng cần triển khai đồng loạt giải pháp để bảo vệ ngư dân, bảo đảm an toàn tàu cá và hạn chế các tai nạn, sự cố xảy ra trên biển. Đó là nội dung nổi bật được nêu ra tại hội nghị đánh giá tình hình đảm bảo an toàn tàu cá và ngư dân khi hoạt động sản xuất trên biển, được Bộ NN-PTNT tổ chức chiều 28-3 tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản - Bộ NN-PTNT, số lượng tàu cá của cả nước phát triển rất nhanh với tổng số tàu khai thác thủy sản tính đến tháng 12-2015 là 107.041 chiếc. Số lượng tàu cá xa bờ tăng nhanh, từ khoảng 21.000 năm 2011 lên 30.558 tàu năm 2015. Mặc dù số lượng tàu cá ven bờ (công suất nhỏ) đã giảm được 2.740 tàu, nhưng tỷ lệ tàu công suất nhỏ (dưới 90CV) vẫn chiếm tới 71%, chủ yếu là tàu vỏ gỗ lắp động cơ đã qua sử dụng. Vì vậy, những năm gần đây, tình hình tàu cá bị tai nạn thường xuyên xảy ra, đe dọa tính mạng và tài sản, gây lãng phí cho xã hội như phải tổ chức lai dắt, cứu hộ cứu nạn.

Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho rằng, hiện nay tàu cá và ngư dân đi biển khai thác hải sản không chỉ chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, mà còn đang chịu tác động của các vụ việc do “nhân tai” gây nên, như tàu lạ đâm chìm, đâm va… Nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới là phải rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý an toàn tàu cá cho phù hợp với tình hình mới; tăng cường công tác phối hợp giữa Cục Kiểm ngư, Tổng cục Thủy sản và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ đội biên phòng, Cục Phòng chống thiên tai, Cảnh sát biển Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Hải quân Việt Nam và các địa phương, để đảm bảo an toàn cho tàu cá hoạt động trên biển; tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cá; tăng cường sự kiểm tra kiểm soát và kiên quyết không cho các tàu cá không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn ra khơi; phát huy vai trò tổ đội sản xuất trên biển để hỗ trợ nhau khi gặp thiên tai, sự cố tai nạn trên biển. Bộ NN-PTNT cũng sẽ đề nghị Chính phủ hỗ trợ trang bị thiết bị an toàn cho ngư dân khi đi biển như thiết bị tránh va đập AIS, phao cứu sinh và sớm xây dựng các trạm kiểm ngư trên đảo tiền tiêu theo Đề án tổng thể phát triển lực lượng kiểm ngư Việt Nam đến năm 2020 định hướng 2030.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top