Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Thiết thực vì biển đảo quê hương

00:00 - Thứ Ba, 07/06/2016 Lượt xem: 2331 In bài viết
Đem không khí tết đất liền ra đảo, tạo công ăn việc làm ổn định cho chiến sĩ sau khi từ đảo trở về, tặng học bổng con cán bộ chiến sĩ hải quân… Đó là những phần việc được CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) thực hiện gần 1 năm qua.

Tháng 8-2015, sau khi thành lập được 2 tháng, CLB đã nhanh chóng triển khai kế hoạch khảo sát, thực hiện lắp đặt hệ thống lọc nước ngọt từ nước biển cho cán bộ chiến sĩ đảo Trường Sa Đông.

Anh Trần Vũ Thành, Phó Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, nhớ lại giây phút cùng các cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa Đông lần đầu tiên uống những giọt nước ngọt được lọc từ nước biển. Không gian như lắng đọng lại và vỡ òa giữa người trao và người nhận. Anh và các thành viên CLB hiểu rằng, không có gì là không thể, nếu có quyết tâm. Còn gì vui hơn khi ước mơ lọc nước biển thành nước ngọt cho các cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió thành sự thật. Ngay sau khi nhấn nút nghiệm thu hệ thống máy lọc nước NT30, thiếu tá Hoàng Thanh Tú, đại diện đảo Trường Sa Đông, xúc động bày tỏ: “Nước biển giờ đã có thể nấu được cơm, nước uống và pha cà phê, phục vụ nước sinh hoạt cần thiết cho đời sống tất cả các chiến sĩ trên đảo. Có nước ngọt không chỉ giúp giải quyết vấn đề thiếu nước uống, mà còn giúp cải thiện cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ trên đảo vì đây cũng chính là nguồn “năng lượng” cho rau xanh, nguồn thực phẩm cần thiết mà bình thường chúng tôi chỉ có thể thoải mái thưởng thức vào mùa mưa”.

Với chị Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, bốn lần đến thăm và công tác tại Trường Sa, mỗi lần là một cảm xúc khác nhau. Chị nhớ mãi chuyến thăm, tặng quà tết quân và dân Trường Sa trong dịp xuân Bính Thân 2016 cùng Quân chủng Hải Quân, trên con tàu HQ561. Đây là lần đầu tiên chị cùng các thành viên CLB đến nấu bánh chưng tại một số đảo ở Trường Sa. 2.016 chiếc bánh chưng và nhiều món quà đã được chị thay mặt CLB chuyển đến các các cán bộ, chiến sĩ hải quân tại tất cả các điểm đảo. Những đêm thức trắng cùng cán bộ, chiến sĩ đảo chìm Đá Tây A gói và nấu bánh chưng, được chứng kiến các chiến sĩ làm nhiệm vụ canh giữ bầu trời, biển đảo trong thời khắc thiêng liêng nhất, là những cảm xúc vẹn nguyên với chị.

Mới thành lập chưa tròn 1 năm, nhưng CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện tình cảm, tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ cả nước với hậu phương, đặc biệt là đối với những gia đình cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chị Thu Hương tâm sự: “Mới đây nhất, chương trình Bố ở đảo xa, con ở nhà có bạn mà CLB vừa tổ chức cho thiếu nhi con em của cán bộ, chiến sĩ Trường Sa tại Vùng 4 Hải quân là tấm lòng của các thành viên CLB với mong muốn con em lính Trường Sa có một ngày hội ấm áp khi bố đi công tác xa nhà, đã đạt được hiệu quả nhất định”.

Sắp tới, CLB có kế hoạch tổ chức Tết Trung thu 2016 cho con em lính Trường Sa; đề xuất thực hiện dự án làm trung tâm sản xuất 3X: Đất xanh - rau xanh - công viên đảo xanh cho tất cả các điểm đảo; tiếp tục phát triển hệ thống máy lọc nước các thế hệ tiếp theo; thành lập Trung tâm sức khỏe Trường Sa liên kết các bệnh viện, mời các bác sĩ, y tá tâm huyết chăm lo hỗ trợ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và gia đình họ khi gặp khó khăn về sức khỏe tại đất liền.

Hành động vì biển đảo, vì những người đang bảo vệ biển đảo rất cần những việc làm thiết thực và CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đang có những việc làm thiết thực và ý nghĩa, xuất phát từ tình yêu với biển đảo.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top