Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Lan tỏa tình yêu biển đảo quê hương

09:02 - Thứ Năm, 11/08/2016 Lượt xem: 3377 In bài viết
ĐBP - Những ngày đầu tháng 8, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương (thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) dừng chân tại TP. Điện Biên Phủ – điểm đầu tiên trên bản đồ Tây Bắc của đoàn – mang theo tình yêu đất nước và những câu chuyện về Trường Sa, Hoàng Sa để lan tỏa yêu thương, nhân rộng hơn nữa trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Điện Biên những hành động thiết thực vì các chiến sỹ, người dân ở đảo xa, vì chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

 

Tiết mục múa do Đoàn Nghệ thuật tỉnh biểu diễn mở màn buổi gặp mặt.

Sáng 6/8, tại hội trường Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương phối hợp với Văn phòng HĐND tỉnh, Đoàn Dân chính Đảng tỉnh tổ chức gặp mặt Đoàn Hành trình Trường Sa số 09-561-2016 và thông tin về biển đảo Việt Nam với chủ đề Tự hào Trường Sa – Hoàng Sa. Chương trình đã thu hút trên 420 ĐVTN tham gia. Cả hội trường rợp màu áo xanh như khẳng định nhiệt huyết của tuổi trẻ hướng về biển đảo quê hương. Trước khi buổi gặp mặt diễn ra, nhiều ĐVTN đã kịp chuyện trò, trao đổi, nhiều thông tin về 2 quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc đã được truyền tải với kỳ vọng qua sự kiện này sẽ tiếp nhận nhiều thông tin mới, bổ ích. Em Nguyễn Văn Hải, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên, hào hứng chia sẻ: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, em đã đọc, nghe nhiều về Trường Sa, Hoàng Sa và hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Hôm nay được tham gia buổi gặp mặt, em cảm thấy rất vinh dự và hứng thú, muốn nghe nhiều câu chuyện hơn nữa về biển đảo để bổ sung kiến thức cho bản thân và làm gì đó nhỏ bé cho những người lính, người dân huyện đảo.

Ngay khi chương trình bắt đầu, cả hội trường đã được hâm “nóng” lên bởi bầu không khí đầy nhiệt huyết của các bài ca, điệu múa về sức trẻ, về tình yêu biển đảo và hành trình của những người lính nơi đảo xa, thúc giục mỗi người không quên nguồn cội “50 lên rừng, 50 xuống biển” của mình, chung tay giữ gìn biển đảo thêm xanh và bình yên. Vừa mang trong mình trọng trách của người lính hải quân, vừa là một ĐVTN say mê, nhiệt huyết việc tuyên truyền về với biển đảo, Thượng tá Võ Hùng Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Trưởng ban Thanh niên Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã thay mặt Câu lạc bộ chia sẻ với ĐVTN tỉnh Điện Biên nhiều câu chuyện về biển đảo, cùng những thông tin chính thống về tình hình biển Đông; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về bảo vệ chủ quyền khai thác tài nguyên biển đảo Việt Nam; cơ sở, bằng chứng pháp lý khẳng định chủ quyền của nước ta đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; một số kết quả đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của lực lượng hải quân Việt Nam; những vấn đề đặt ra trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc trong tình hình mới. Đây là những thông tin vô cùng hữu ích đối với mỗi ĐVTN, đặc biệt là các bạn trẻ ở vùng cao như Điện Biên.

Mỗi ĐVTN tham gia chương trình đều chăm chú lắng nghe, ý thức được trọng trách của mình khi là người đại diện cho chi đoàn tiếp thu những thông tin về biển đảo thiêng liêng. Anh Trần Hoàng Tạo, Ban Chấp hành Chi đoàn Sở Xây dựng, chia sẻ: Biết được những người lính, ngư dân của chúng ta đang ngày đêm bám biển nơi đầu sóng, ngọn gió, đương đầu với bao gian khổ, hiểm nguy, tôi càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình cũng như bao người dân khác trên đất liền phải lao động, học tập tốt, tiếp sức cho những người lính đang ngày đêm canh giữ biển đảo ngoài khơi xa. Tôi sẽ truyền đạt lại những thông tin bổ ích ngày hôm nay cho đoàn viên chi đoàn mình và tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức về biển đảo cho người dân vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh trong mỗi chuyến công tác cơ sở. Đồng thời, sẽ huy động sự ủng hộ về tinh thần và vật chất để gửi tới nơi đảo xa, động viên những người lính thêm vững vàng trước sóng gió.

Không chỉ lan tỏa tình yêu biển đảo, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương còn giới thiệu các hoạt động ý nghĩa thiết thực mà mỗi thành viên thực hiện cho những người dân, người lính đảo và cả những người mẹ, người vợ nơi hậu phương. Đặc biệt là chương trình “Trường Sa xanh” với việc lắp đặt máy lọc nước biển thành nước ngọt trên quần đảo Trường Sa. Năm 2015, chương trình đã thử nghiệm thành công trên đảo Trường Sa Đông, kết quả lọc được 600l nước ngọt/ngày, đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng nước ngọt cho các chiến sỹ. Đến với Điện Biên, ngoài việc chia sẻ những câu chuyện, truyền tình yêu biển đảo, Câu lạc bộ còn mong muốn nhận được sự ủng hộ mạnh hơn nữa của các ĐVTN đối với chương trình “Trường Sa xanh” để có thể lắp đặt, vận hành thêm nhiều máy lọc nước trên các đảo. Chị Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ, chia sẻ: Chúng tôi mong rằng tình yêu biển đảo quê hương ngày càng được nhân lên, được thể hiện bằng những hành động cụ thể khắp mọi miền đất nước, từ miền núi đến đồng bằng, từ làng bản vùng sâu, vùng xa đến thành thị. Vì vậy, đến Điện Biên, rất mong muốn mỗi ĐVTN chung tay góp sức cho “Trường Sa xanh” ngày càng lan tỏa, để cơn “sóng” yêu thương và chia sẻ từ đất liền đến được với đảo xa.

Nhân dịp này, Đoàn Hành trình Trường Sa số 09-561-2016 đã trao kỷ yếu hành trình cho các thành viên thuộc đoàn công tác của HĐND tỉnh Điện Biên. Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương trao tặng 20 bản đồ Việt Nam với đầy đủ lãnh thổ, lãnh hải, Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc cho tỉnh Điện Biên. Chương trình gặp mặt giữa thành viên Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương với ĐVTN Điện Biên đã mang đến cho những người tham dự nhiều cảm xúc. Đó là tinh thần sẻ chia, lòng tin và tự hào, là tình yêu thiêng liêng với biển đảo Tổ quốc được nhân lên, là tinh thần Điện Biên Phủ được khơi dậy, sức mạnh đoàn kết được tăng cường để chung tay vì “Trường Sa xanh”, vì bình yên biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top