Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Những ngày ở Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101

08:50 - Thứ Năm, 22/08/2019 Lượt xem: 9574 In bài viết

ĐBP - Thời gian vào Khánh Hòa công tác, chuẩn bị cho hải trình tới Quần đảo Trường Sa, tôi và các đồng nghiệp được lãnh đạo Vùng 4 Hải quân đón tiếp tại Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101 (Gọi tắt là Lữ đoàn 101) đóng tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Dịp ấy, do thời tiết xấu biển động nên chuyến đi Trường Sa của chúng tôi phải lùi lại nửa tháng. Ðó cũng chính là khoảng thời gian chúng tôi có dịp tác nghiệp trên đất liền về nhiệm vụ của những chiến sĩ hải quân đánh bộ. Ðược chứng kiến môi trường học tập và rèn luyện của những chiến sĩ hải quân, đối với chúng tôi là một trải nghiệm khá đặc biệt để hiểu hơn về cuộc sống và nhiệm vụ của các anh.

 

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 868 (Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101) rèn luyện kĩ năng tác chiến với trang thiết bị, vũ khí chiến đấu.

Kỷ luật “thép”

Sinh hoạt tại nhà khách gần khu Ban Chỉ huy Lữ đoàn, chúng tôi được chứng kiến việc luyện tập thể lực, rèn luyện kỹ, chiến thuật hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ trong các tiểu đoàn thuộc đơn vị. Ấn tượng nhất là vào 5 giờ sáng mỗi ngày, khi tiếng nhạc báo thức trên loa vang lên, từng hàng lính thủy đánh bộ trong màu áo rằn ri xanh đặc trưng lại chạy bộ, tập thể dục quanh đơn vị rất khí thế. Tại sân vận động trung tâm lữ đoàn, các chiến sĩ xếp thành hàng ngay ngắn, tập võ thuật trong những tiếng hô đanh gọn vang lên theo từng động tác võ thuật. Dù ngày nắng hay ngày mưa, chưa hôm nào chúng tôi thấy các anh bỏ tập.

Cùng chúng tôi chăm chú theo dõi luyện tập, Thượng tá Phạm Ðình Dũng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 101 chia sẻ: “Ðể nâng cao chất lượng huấn luyện, chúng tôi xây dựng kế hoạch huấn luyện sát tình hình thực tiễn. Ðơn vị tập trung đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện theo hướng coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu với các phương án tác chiến bám sát chiến trường và bám sát các đối tượng tác chiến… Ðó cũng chính là lý do lữ đoàn yêu cầu cao đối với các tiểu đoàn trong việc rèn luyện thể lực cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị với tinh thần chủ động, tinh nhuệ và sẵn sàng trong mọi tình huống”.

Chứng kiến những buổi tập trên thao trường tại các tiểu đoàn, chúng tôi mới thực sự hiểu rằng, môi trường rèn luyện trong Lữ đoàn 101 là môi trường “thép”, với những buổi rèn luyện “thép” cùng vũ khí bọc thép và người thực hành phải có tinh thần “thép”.

Chúng tôi đến thao trường huấn luyện kỹ thuật chiến đấu trên biển của Tiểu đoàn 863 thuộc Lữ đoàn 101 khi trời đổ mưa nặng hạt, nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn hăng say luyện tập theo nội dung huấn luyện đã đề ra. Trên bãi tập, các chiến sĩ chăm chú dõi theo đồng chí tiểu đội trưởng hướng dẫn kỹ thuật ngắm bắn súng và di chuyển trong môi trường nước.

Trực tiếp theo dõi huấn luyện tại thao trường, Trung tá Dương Chí Nguyện, Chính trị viên Tiểu đoàn 863 cho biết: “Di chuyển trong môi trường nước là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc chiến đấu trên biển. Vì thế, chúng tôi huấn luyện cho bộ đội theo hướng “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, chú trọng huấn luyện từ thấp đến cao, từ cơ bản đến chuyên sâu với đầy đủ các nội dung về thể lực, chiến thuật, bắn súng kết hợp với bơi lội… để không bị bất ngờ trong mọi tình huống”.

Tại Tiểu đoàn 868, không khí luyện tập cũng diễn ra hết sức nghiêm túc, căng thẳng. Ðây là tiểu đoàn pháo binh tinh nhuệ của Lữ đoàn 101 có nhiệm vụ huấn luyện pháo và trực phòng chống cháy nổ. Trung tá Nguyễn Duy Chuẩn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 868 đang trực tiếp huấn luyện chiến sĩ ngắm bắn pháo dã chiến cấp sư đoàn Z3 cỡ 76mm nói: “Ðây là khẩu pháo bọc thép có tầm bắn trên 13km, để di chuyển cùng khẩu pháo và ngắm bắn là việc rất khó khăn, phức tạp cần sự cố gắng, nỗ lực của cả một khẩu đội. Chính vì thế, ngoài việc ngắm bắn sao cho chuẩn, các chiến sĩ phải thực hành phối hợp nhuần nhuyễn trong khi tác chiến, không để xảy ra một sơ suất nhỏ, làm sai lệch đường bắn”.

Trong giờ giải lao, mồ hôi còn lấm tấm trên trán và thấm ướt lưng áo, chiến sĩ Trần Ðình Hảo chia sẻ: “Tôi cố gắng tập và phối hợp cùng các đồng đội sao cho đồng đều. Ðể việc ngắm bắn được chính xác, chúng tôi phải luyện tập hàng giờ, nếu hôm nay tập luyện chưa tốt, cả ngày tôi không thấy yên tâm, đêm về lại thao thức, quyết tâm ngày mai phải tập lại tốt hơn”.

Môi trường trong lành và thân thiện

Thời gian ở Lữ đoàn 101, chúng tôi đã dần thông thuộc các quy củ, nền nếp của đơn vị và có thể tham gia cùng cán bộ, chiến sĩ rèn luyện thể lực, chơi thể thao, chăm sóc vườn rau, cây cảnh và nấu ăn mỗi ngày. Và điều làm chúng tôi ấn tượng nhất là trong môi trường có hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ là nam giới, nhưng không có một ai hút thuốc lá.

Ngồi uống trà xanh với chúng tôi, Thượng tá Bùi Quang Thuyên, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 101 tâm sự: “Ðã 5 năm trở lại đây, chúng tôi đẩy mạnh thực hiện phong trào “Ðơn vị không khói thuốc lá” sâu rộng trong toàn lữ đoàn với quy định nghiêm túc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá do Vùng 4 Hải quân triển khai. Ðơn vị rất nghiêm khắc thực hiện phong trào này và có mức xử lý, kỷ luật cứng rắn với đồng chí nào vi phạm, kể cả cấp chỉ huy hay chiến sĩ”.

Mặc dù mỗi buổi sáng luyện tập thao trường có phần vất vả, buổi chiều lại học tập chính trị, đọc sách báo, nhưng cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 101 vẫn không quên chăm sóc vườn rau, cây cảnh và xây dựng cảnh quan đơn vị xanh - sạch - đẹp. Khuôn viên lữ đoàn có vườn rau mơn mởn, vườn cây ăn quả đang vào độ thu hoạch với những loại quả, như: bưởi, xoài... sai trĩu cành; những vườn phong lan và chim cảnh, cá cảnh do các cán bộ, chiến sĩ tự tạo dựng và chăm sóc.

Ðêm đến, gió biển rì rào, lay động các hàng cây, nhưng chúng tôi vẫn nghe rõ tiếng hát, tiếng đàn ghi ta ở một góc nào đó trong lữ đoàn. Cuộc sống ở đây cách biệt với đô thị phồn hoa, chỉ có những ngày rèn luyện trí lực miệt mài để sẵn sàng ứng viện cho Quần đảo Trường Sa, nhưng các anh không bao giờ thấy nhàm chán hay vô vị. Bởi mỗi ngày được sống và rèn luyện ở nơi đây đối với các anh là một ngày đầy ý nghĩa.

Hôm chúng tôi chuẩn bị lên tàu ra Trường Sa, lãnh đạo Lữ đoàn 101 tổ chức bữa cơm thân mật, chia tay chúng tôi như chia tay cán bộ chuyển công tác. Bắt tay từng người, tôi cứ rưng rưng, nước mắt nhòe đi chẳng nhìn rõ mặt ai. Lúc ra xe, cán bộ lữ đoàn còn dúi cho chúng tôi vài bao quả tươi (xoài, bưởi, củ đậu...) là sản phẩm của đơn vị tăng gia, rồi dặn dò: “Cô chú cầm lên tàu ăn dần nhé, cả tháng lênh đênh trên biển sẽ thèm hoa quả lắm đấy!”. Sau này, những hình ảnh ấy cứ in đậm trong tâm trí tôi, khiến tôi không thể nào quên những ngày ở Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top