Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Hướng về biển đảo Tổ quốc

Cảnh sát biển 3 - lá chắn thép trên biển Tây Nam

18:05 - Thứ Bảy, 13/03/2021 Lượt xem: 26275 In bài viết

ĐBP - 20 năm qua, cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển (CSB) 3 đã huy động lực lượng, ra quân xử lý hàng ngàn vụ buôn lậu trên các vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc và họ đã trở thành “khắc tinh”của bọn buôn lậu trên biển. Ðộng lực lớn lao nhất trong tim để họ làm những việc ấy cao hơn ý nghĩa của nhiệm vụ là tình yêu biển, đảo và sự bình yên của người dân ven biển miền Ðông, Tây Nam bộ.

Tàu của Cảnh sát biển 3 hoạt động trên biển địa bàn đóng quân.

Bắt cướp quốc tế

Sau gần 10 năm kể từ ngày cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 bắt sống 11 tên cướp biển nước ngoài giữa đại dương bao la, Thiếu tướng Ðỗ Hồng Ðó, Chính ủy Vùng CSB 3 vẫn còn nhớ như in những chiến sĩ thức thâu đêm, dầm mình mai phục dưới nước lạnh để tóm gọn cướp biển: “Ðó không chỉ là chiến công đầu tiên, mà còn khẳng định ý chí kiên cường, tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm, sự thầm lặng hi sinh quên mình để bảo vệ chủ quyền an ninh trên biển, đảo của Tổ quốc của cán bộ chiến sĩ CSB 3. Ðể có vùng biển yên bình, an toàn cho tàu thuyền qua lại và ngư dân đánh bắt hải sản trên biển trong môi trường an ninh được bảo đảm, nhất là cướp biển và bắt các vụ buôn lậu trên biển”- Thiếu tướng Ðỗ Hồng Ðó khẳng định.

Vụ bắt cướp biển giữa đại dương được ghi trong sổ truyền thống của Bộ Tư lệnh CSB 3, nó cũng được thường xuyên nhắc đến và coi đó là bài học kinh nghiệm mỗi khi cán bộ chiến sĩ lập chiến công trở về.

Gần 10 năm trước - chiều 16/11/2012, tàu Zafirah do thuyền trưởng Sann Winnung 56 tuổi, quốc tịch Myanmar cầm lái bắt đầu rời cảng Pasir Gudong để đến cảng Miri trong phạm vi nội quốc Malaysia. Tàu Zafirah quốc tịch Malaysia có trọng tải 496 tấn. Lúc đó tàu chở 300 tấn dầu manine gas oil. Trên tàu có 9 thuyền viên, 5 người Myanmar, 4 thuyền viên Indonesia. Sau hai ngày hải trình liên tục, đến 3h sáng ngày 18/11/2012, tàu Zafirah đến vùng biển Indonesia, thì bất ngờ thấy một tàu lạ từ xa lao tới với tốc độ cao. Do trời tối, giữa biển sóng gió nên các thủy thủ tàu Zafirah không nhận dạng được tàu của bọn cướp. Các thủy thủ tàu Zafirah đang hoang mang chưa biết chuyện gì xảy ra thì bọn cướp biển nhanh chóng áp sát mạn tàu Zafirah. Ngay lập tức, 11 đối tượng bịt mặt nhảy lên tàu, dùng dao, mã tấu, súng uy hiếp.

Ngay sau đó, bọn cướp biển còng tay và bịt mặt toàn bộ 9 thuyền viên rồi nhốt chung vào trong một khoang tàu. Chúng ra lệnh yêu cầu các thuyền viên không được cử động, di chuyển, nói chuyện hay có bất kỳ liên lạc nào với bên ngoài. Mỗi ngày, chúng chỉ cho một ít lương thực và nước uống đủ để cầm cự. Sau khi khống chế xong, chúng tự lái tàu, còn chiếc tàu dùng để tấn công thì biến mất lúc nào các thuyền viên không hay biết. Ðến khoảng 21 giờ 30 phút ngày 20/11 tức là sau 4 ngày, bọn cướp biển dí súng, tháo còng và ép toàn bộ thuyền viên phải nhảy xuống biển. Biết nhảy xuống biển chỉ còn nước chết, các thuyền viên chống cự lại thì bị chúng đẩy toàn bộ rơi xuống biển.

Dưới sự chỉ huy của Ðại tá Lê Xuân Thanh, Chỉ huy trưởng Vùng CSB 3 đã chỉ huy biên đội tàu áp sát hai bên mạn tàu Zafirah. Biết không thể nhẹ tay, Ðại tá Lê Xuân Thanh đã chỉ huy cho nổ súng trên ca-bin tàu của bọn cướp. Cuối cùng chúng đã cho tàu dừng lại và đầu hàng. 11 tên cướp biển đã bị cán bộ chiến sĩ CSB 3 tóm gọn, đưa về Vũng Tàu bàn giao cho bộ đội Biên phòng theo quy định.

Giúp đỡ ngư dân, bảo vệ ngư trường

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ của Vùng CSB 3 luôn dũng cảm đi đầu, là lực lượng nòng cốt giúp đỡ ngư dân, bảo vệ ngư trường giữ vững môi trường hòa bình an ninh trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Ngư dân Mai Văn Sang, thuyền viên tàu cá KG 95429 TS (tỉnh Kiên Giang) xúc động kể lại câu chuyện bị nạn trên biển và được cán bộ chiến sĩ CSB 3 cứu giúp. “Khi tàu tôi đang đánh bắt hải sản trong điều kiện sóng lớn giông gió, tôi bị trượt chân ngã đầu đập vào hầm chứa cá của tàu rách trên đỉnh đầu dài khoảng 3cm, máu ra nhiều. Sau khi phát tín hiệu cấp cứu, tôi được Tàu 8005 tiếp cận và cấp cứu kịp thời. Tôi rất cảm kích tấm lòng của cán bộ chiến sĩ đã cứu chữa cho tôi”- ông Sang kể lại.

Cùng với giúp đỡ ngư dân, các tàu của Bộ Tư lệnh CSB 3 luôn đồng hành cùng các lực lượng Hải quân Vùng 2, Chi đội Kiểm ngư số 2 để bảo vệ ngư trường đánh cá truyền thống trên các vùng biển, đảo của Việt Nam. 

Thiếu tướng Ðỗ Hồng Ðó, Chính ủy Vùng CSB 3 cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chủ trương, giải pháp xây dựng “thế trận lòng dân” trên biển ngày càng vững chắc, tạo cơ sở, nền tảng xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với nền an ninh nhân dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mai Thắng
Bình luận
Back To Top