PHÒNG PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM MA TÚY - BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TỈNH

Đơn vị “lĩnh ấn tiên phong” (Bài 1)

00:00 - Thứ Sáu, 02/01/2015 Lượt xem: 1351 In bài viết
Kỳ I: Những tâm sự trải lòng ĐBP - “Mỗi lần kết thúc một chuyên án (hay vụ án) ma túy, thật lòng mà nói, anh em chúng tôi rất vui mà cũng rất buồn. Vui vì chuyên án thành công, mọi người an toàn, thủ phạm bị bắt gọn, tang vật đã được niêm phong; nhưng buồn vì như vậy là tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy vẫn diễn ra...”. Đại tá Lê Quang Đán - Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên - ngập ngừng sau những tâm sự trải lòng...

Vượt lên trên những khó khăn thường nhật, 10 năm ra đời là 10 năm liên tục phấn đấu tự khẳng định cả về uy tín lẫn thành quả công tác, của Phòng Phòng chống tội phạm ma túy (Phòng PCTPMT) thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng uỷ và Bộ Chỉ huy, 32 cán bộ chiến sỹ (CBCS) của phòng là 32 người lính vững vàng, xông xáo và chính bản lĩnh cộng với tình yêu công việc đã gắn kết họ thành một khối đồng tâm.

Ngày 11/3/2005, Phòng PCTPMT - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh được thành lập. Buổi đầu trứng nước, biên chế toàn phòng chỉ vẻn vẹn hơn chục CBCS. Với diện tích tự nhiên gần 9.600km2 của tỉnh thì, trên lý thuyết, bình quân mỗi CBCS của phòng phải đảm nhiệm gần 1.000km2 (nếu tính cả địa bàn nội địa trong một số tình huống đặc biệt). Mặt khác, như mọi người đều biết, địa hình Điện Biên 90% là đồi núi, sông suối dọc ngang, có 2 tuyến biên giới tổng chiều dài trên 400km. Dọc đường biên chủ yếu là bà con các dân tộc thiểu số, điều kiện sống nhìn chung còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp với không ít tập tục nặng nề và lạc hậu. Tất cả những điều trên vô hình trung trở thành những thách thức, đặt các cơ quan chức năng nói chung và lực lượng Phòng PCTPMT - Bộ đội Biên phòng tỉnh nói riêng, trước vô vàn những nỗ lực không mệt mỏi để có thể hoàn thành sứ mạng mà Đảng, Nhà nước, lực lượng Biên phòng và nhân dân các dân tộc tin tưởng giao phó.

Trong buổi làm việc hôm nay, tôi có cái may mắn là đã hơn một lần được tiếp xúc với Đại tá Lê Quang Đán - Trưởng Phòng PCTPMT - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh - tại bản doanh Đồn 429 Tây Trang (huyện Điện Biên). Viên sỹ quan tuổi Canh Tý nói chuyện có duyên và hay cười tủm này, sinh ra trên quê hương của các vua Đinh với cố đô Hoa Lư cổ kính. Lê Quang Đán nhập ngũ đầu năm 1979, tốt nghiệp Đại học Biên phòng năm 1984, được giữ lại trường làm cán bộ giảng dạy 2 năm, sau anh tình nguyện gia nhập đoàn cán bộ Bộ Tư lệnh Biên phòng tăng cường cho biên giới Lai Châu (cũ). Trước khi về nhận chức Đồn trưởng Đồn 429 Tây Trang, trong nhiều năm liền Lê Quang Đán từng là Trưởng ban Trinh sát ngoại biên Bộ Chỉ huy Biên phòng Lai Châu. Dân “anh chị” vùng biên giới Việt - Lào nói về Lê Quang Đán như nói về một “Võ Tòng” đeo quân hàm xanh, có thể hạ đo ván đối thủ chỉ bằng mấy đường quyền trông mềm như múa mà mạnh như bão.

Lực lượng PCTPMT Bộ đội Biên phòng tỉnh và lực lượng an ninh nước bạn Lào kiểm đếm, bàn giao song phương tang vật chuyên án 086-LV.

Theo Đại tá Lê Quang Đán, sau khi đơn vị có quyết định thành lập, mỗi CBCS Phòng PCTPMT xác định mình như một viên đạn đã lên nòng, chỉ chờ “nhấn cò” là lao về phía trước. Ngay năm đầu thành lập (2005), lực lượng Phòng PCTPMT bắt 18 vụ với 25 đối tượng. Tang vật thu giữ: 825g hêrôin; 3.800g thuốc phiện; 1.358 viên ma túy tổng hợp; 4 xe máy; 12.006.000 VNĐ; 5 súng kíp. Phát hiện và vận động nhân dân phá nhổ 70.195m2 diện tích tái trồng cây thuốc phiện. Trên đà thắng lợi, hàng chục rồi hàng trăm chuyên án lần lượt được xác lập, lần lượt được triệt phá. Sáng nay (15/12/2014), trong niềm vui sau 10 năm cùng đồng đội kinh qua không chỉ những nỗi vất vả mà cả sự hiểm nguy, Đại tá Lê Quang Đán kể cho chúng tôi nghe chuyên án 008-LV ngày 16/03/2009, thực hiện tại bản Pang Hốc, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly (nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào). Phòng PCTPMT (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) và Đội Đặc nhiệm 02 (Cục Phòng chống ma túy, Bộ Tư lệnh Biên phòng), phối hợp với Công an tỉnh Phoong Sa Ly (Lào), bắt quả tang 2 đối tượng: Thò A Dính, sinh năm 1966, thường trú tại bản Pang Hốc (huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly) và Xiêng Viêng, sinh năm 1975, thường trú tại bản Sốp Nạo (huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly), về hành vi tàng trữ, mua bán và vận chuyển ma túy trái phép. Tang vật bước đầu thu được gồm: 12 bánh hêrôin (trọng lượng 4,3kg) và 50.000 viên ma túy tổng hợp; cùng 1 súng tạt ma; 23 viên đạn các loại, 1 máy ảnh, 1 máy soi tiền, 2 xe máy, 3 cân tiểu ly... Thời điểm ấy, đây là một trong những vụ án ma tuý có số lượng tang vật lớn nhất, mà lực lượng Phòng PCTPMT - Bộ đội Biên phòng Điện Biên liên tiếp điều tra, khám phá trong mấy năm qua.

Thành công của chuyên án 008-LV chính là cơ sở, là niềm tin để khẳng định ý chí quyết tâm, nỗ lực, trình độ và tính hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý, của Phòng PCTPMT - Bộ đội Biên phòng Điện Biên. Không chỉ ngăn chặn kịp thời một vụ ma tuý xâm nhập vào địa bàn tỉnh ta, mà còn giúp bạn triệt phá một đường dây tội phạm nguy hiểm và có tổ chức ngay trên đất bạn. Tinh thần hợp tác quốc tế là ở đấy, tình hữu nghị là ở đấy, bản lĩnh và sức sáng tạo của một lực lượng tiên phong cũng ở đấy; rất sinh động và rất cụ thể cho dù các anh phải thực hiện nhiệm vụ ở một nơi xa xôi, đi lại vất vả, tập quán khác lạ, ngôn ngữ bất đồng. Với việc bóc gỡ thắng lợi chuyên án 008-LV, danh dự và uy tín của Bộ đội Biên phòng Điện Biên thêm một lần vượt ra ngoài biên giới quốc gia!

Trên toàn tuyến biên giới Điện Biên, lực lượng PCTPMT các đồn biên phòng tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức điều tra sâu hơn, kỹ hơn trong việc sàng lọc đối tượng và nắm bắt kịp thời các thông tin, về tình hình hoạt động của các băng nhóm tội phạm ma tuý dọc biên giới. Một mặt theo chủ trương chung, tăng cường phối hợp với lực lượng Công an tỉnh Phoong Sa Ly, thông qua bạn để nắm tình hình hoạt động của tội phạm ma tuý ngoại biên. Kinh nghiệm công tác cho CBCS Phòng PCTPMT những bài học tích luỹ về phát hiện sớm, chủ động đấu tranh ngăn chặn từ xa. Nhờ đó, lực lượng chuyên trách Phòng PCTPMT (Bộ đội Biên phòng tỉnh) và các đồn biên phòng từng bước phát hiện, thu thập được nhiều tin tức quan trọng về hoạt động của các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trái phép qua biên giới.

Đại tá Lê Quang Đán khẳng định: Đương nhiên là chúng ta không chấp nhận “sống chung” với ma tuý! Đó là lý do chủ yếu và bức thiết như dầu sôi lửa bỏng, để một cơ quan chuyên trách ra đời và “lĩnh ấn tiên phong” trên mặt trận diệt trừ ma tuý - ấy là Phòng PCTPMT (Bộ đội Biên phòng tỉnh). Tại 9/17 đồn biên phòng, lần lượt các Đội Phòng chống tội phạm ma tuý được thành lập và nhanh chóng nhập cuộc. Liên tiếp trong 10 năm qua, tin tức về các chuyên án ma tuý liên tiếp đổ về Phòng PCTPMT (Bộ đội Biên phòng tỉnh) cũng như các Đội PCTPMT của các đồn biên phòng. Để rồi, gửi lại sau lưng thành phố Điện Biên Phủ thân yêu, mái ấm gia đình và cả món quà sinh nhật con chưa kịp sắm; người lính Phòng PCTPMT lặng lẽ nhận nhiệm vụ, lặng lẽ chia tay và lặng lẽ lên đường. Đối mặt với các anh không phải quân thù mà là các đối tượng phạm pháp; không ít tên bản chất côn đồ, hung hãn, coi thường cả luật lý lẫn luân lý. Ngoài ra, thật đáng thương mà cũng thật đáng giận, là có cả những người bị cưỡng bức hoặc bị dụ dỗ, loá mắt trước những đồng tiền tội lỗi và chết chóc.

Hàng đêm, khi chúng ta đang ngồi ung dung trong phòng lạnh, vừa nhâm nhi li cà phê Trung Nguyên vừa khoan khoái thưởng thức bộ phim tâm lý Hàn Quốc, hoặc những trận bóng đá sôi động được truyền hình trực tiếp; thì đâu đó, có những CBCS Phòng PCTPMT (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đang nhịn đói trong một cánh rừng biên giới, kiên nhẫn nằm đợi sự xuất hiện của đối tượng ma tuý. Phải, đó là sự thật của 10 năm đằng đẵng - Một sự thật đâu phải ai cũng biết, nhưng âm thầm diễn ra không chỉ một lần mà hàng chục và thậm chí hàng trăm lần, mới mong bóc gỡ được những đường dây ma tuý hoạt động có tổ chức, vô cùng liều lĩnh và hết sức tinh vi...

                                                                                                                            (Đón đọc kỳ sau)

Quốc Lâm
Bình luận
Back To Top