Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2016

00:00 - Thứ Bảy, 09/01/2016 Lượt xem: 2251 In bài viết
ĐBP - Ngày 8/1, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2016 và định hướng nhiệm kỳ 2016-2020. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh điều hành hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Điện Biên.

Trong nhiệm kỳ 2011-2015, ngành Tư pháp đã tiến hành triển khai đồng bộ nhiều mặt công tác, bám sát 9 định hướng công tác tư pháp đề ra từ đầu nhiệm kỳ. Qua đó, đã có những đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của đất nước và từng địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, tăng cường vị thế đối ngoại của đất nước, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam. Riêng Bộ Tư pháp đã chủ trì xây dựng, giúp Chính phủ trình Quốc hội thông qua 3 bộ luật lớn, quan trọng; hoàn thành 9/9 văn bản quy định chi tiết thi hành luật, đạt tỷ lệ 100%. Đồng thời, tập trung nguồn lực triển khai thi hành kịp thời, có hiệu quả các luật có hiệu lực trong năm 2016. Trong đó quyết liệt thực hiện tốt những quy định mới của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật tạo bước chuyển cơ bản về quy trình và chất lượng soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện tốt Bộ luật dân sự 2015, Bộ luật hình sự 2015 và Nghị quyết của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật này, bảo đảm đồng bộ với việc triển khai thi hành các luật, bộ luật về tố tụng sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua trong năm 2015. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả một số giải pháp tăng cường triển khai thi hành luật, pháp lệnh đã được xác định tại Nghị quyết số 67/2013/QH13 của Quốc hội. Kiểm tra, đôn đốc, giám sát sát sao việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, tiến tới chấm dứt tình trạng nợ đọng văn bản.

Tại hội nghị, có 18 ý kiến đóng góp (trong đó: 7 ý kiến của các bộ, ngành Trung ương và 11 ý kiến của lãnh đạo các tỉnh, thành phố) tham gia về các lĩnh vực trong công tác tư pháp như: tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả công tác giáo dục pháp luật, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính và theo dõi thi hành pháp luật... 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu biểu dương những kết quả đạt được trong công tác Tư pháp thời gian qua. Đồng thời đề nghị năm 2016, trên cơ sở Kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về triển khai thi hành Hiến pháp, Bộ Tư pháp cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và các cơ quan của Quốc hội xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Chương trình lập pháp của Quốc hội; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội chỉnh lý, hoàn thiện các dự án Luật đã được Quốc hội cho ý kiến, nhất là các dự án luật về bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân như Luật Về hội, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Luật Báo chí (sửa đổi), Luật Tiếp cận thông tin...

Bộ Tư pháp, các bộ, ban, ngành Trung ương và UBND các địa phương cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thẩm định, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật gắn với công tác kiểm soát thủ tục hành chính, góp phần bảo đảm tính khả thi, hợp lý, khắc phục tình trạng chính sách, pháp luật được ban hành nhưng khó đi vào cuộc sống, phải tạm dừng hoặc sửa đổi sau một thời gian ngắn có hiệu lực.

Tin, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top