Nhân lên “Nghìn việc tốt”

00:00 - Thứ Sáu, 15/01/2016 Lượt xem: 3074 In bài viết
ĐBP - “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, phong trào “Nghìn việc tốt” đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong hầu hết hoạt động của các em thiếu niên trên địa bàn tỉnh. Đó là những bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa nghìn việc tốt của đội viên, thiếu nhi vượt khó, vươn lên trong học tập và rèn luyện, từ đó trở thành con ngoan, trò giỏi.

Cách đây hơn 50 năm, khi thiếu nhi cả nước đang tích cực tham gia các phong trào “Trần Quốc Toản”, “Kế hoạch nhỏ”, “Áo lụa tặng bà”, “Chiến sỹ nhỏ Điện Biên”, phong trào “Thi đua làm nghìn việc tốt, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, gọi tắt là phong trào “Nghìn việc tốt” được phát động. Ngay sau khi phát động, phong trào đã nhanh chóng lan tỏa sâu rộng trong hoạt động đội và phong trào thiếu nhi cả nước, góp phần giáo dục toàn diện đội viên, thiếu niên, nhi đồng bởi ý nghĩa giản dị, đầy tính nhân văn.

Những thiếu nhi tiêu biểu trong phong trào “Nghìn việc tốt” ở xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên.

Nửa thế kỷ qua, ngọn lửa nhiệt huyết của phong trào “Nghìn việc tốt” được trao truyền, gìn giữ và thắp sáng qua nhiều thế hệ. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong học tập, lao động. Trong đó, có không ít thiếu nhi Điện Biên là những bông hoa sáng trong phong trào này. Với thành tích 4 năm liền là học sinh giỏi cấp trường, 3 năm đạt giải nhất cuộc thi viết chữ đẹp cấp trường, đạt giải 3 cuộc thi viết chữ đẹp cấp huyện, em Giàng Thị Dương, lớp 4A1, Trường Tiểu học Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo trở thành một bông hoa sáng trong phong trào “Nghìn việc tốt”. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất nhiều khó khăn, cuộc sống gia đình còn nhiều thiếu thốn bởi phụ thuộc chủ yếu vào nương rẫy. Song Dương lại luôn đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Em còn là học sinh tiêu biểu của huyện Tuần Giáo khi đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. Không phụ lòng cha mẹ, thầy cô, năm 2015, tại hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp tỉnh, Dương đã đạt giải đặc biệt. Em Giàng Thị Dương, cho biết: Dù đạt nhiều thành tích trong kết quả học tập nhưng các phong trào do nhà trường, đội phát động em vẫn tích cực tham gia. Đối với em, tham gia phong trào “Nghìn việc tốt” không phải là làm những việc làm lớn lao mà bằng những phần việc nhỏ, ý nghĩa. “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, em luôn chăm chỉ học tập, giúp đỡ các bạn cùng tiến cũng như giúp đỡ bố mẹ việc gia đình...

Không chỉ có Giàng Thị Dương mà qua phong trào “Nghìn việc tốt” cũng xuất hiện tấm giương sáng, như em Bùi Ngọc Minh, lớp 6, Trường THCS Him Lam, T.P Điện Biên Phủ. 5 năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, đạt giải nhì trong cuộc thi viết chữ đẹp và giải nhì giai điệu tuổi hồng cấp thành phố, giải nhất giai điệu tuổi hồng cấp tỉnh... Ngoài chăm chỉ học tập, em còn tích cực tham gia Đội sao đỏ của liên đội. Là thành viên của đội sao đỏ, đồng thời là người chỉ huy nên em luôn tự giác thực hiện và thường xuyên tuyên truyền cũng như nhắc nhở các bạn thực hiện tốt các phong trào trong các đợt phát động... Đây là 2 trong số hàng trăm bông hoa nghìn việc tốt khác, các em xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, chủ nhân tương lai của đất nước.

Theo đồng chí Mùa A Vảng, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội tỉnh: Hiện toàn tỉnh có tổng số 375 liên đội, trên 53.200 đội viên, trên 88.000 thiếu niên, nhi đồng. Xác định các hoạt động Đoàn, hội, Đội là việc làm ý nghĩa, giúp các em đội viên, nhi đồng trưởng thành cả về trí tuệ và thể chất. Vì vậy, hàng năm, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai sâu rộng các phong trào học tập và rèn luyện đến các liên đội và được các em hưởng ứng sôi nổi. Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” tới 100% các liên đội. Phong trào “Vòng tay bạn bè”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, Cuộc vận động “Giúp bạn đến trường, cùng hướng tới tương lai được các em tích cực tham gia. Với các hoạt động như: nuôi lợn đất, trâu đất, làm kế hoạch nhỏ, thu gom phế liệu… được các em tham gia tích cực. Đặc biệt, trong 5 năm qua, đội viên, thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh đã có trên 1.500 ngày công, gần 1.300 buổi chăm sóc, quét dọn các phần mộ tại nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi gần 150.000 gia đình chính sách có công với cách mạng. Các chương trình “Vui khỏe an toàn, học ngàn điều hay”; “Xây dựng đội vững mạnh, tiến bước lên đoàn” tiếp tục được thực hiện với nhiều nét mới về nội dung và hình thức, kịp thời đáp ứng nhu cầu và phù hợp với tâm lý lứa tuổi của các em đội viên, thiếu nhi, tạo chiều sâu, được sự đồng tình, ghi nhận của xã hội. Bên cạnh đó, phong trào cũng được các em hưởng ứng nhiệt tình bằng những việc làm cụ thể như: Viết sổ nhật ký “Học tập và làm theo tấm gương của Bác”, “Hoa điểm mười dâng Bác kính yêu”.

Xứng đáng với danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, những bông hoa “Nghìn việc tốt” đã trở thành tấm gương sáng cho các bạn cùng học tập noi theo. Để từ đó, từ phong trào “Nghìn việc tốt” có sức lan tỏa mạnh góp phần tạo ra thế hệ thanh, thiếu niên, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top