Đảng phải vì Nhân dân và dựa vào Nhân dân

00:00 - Chủ Nhật, 24/01/2016 Lượt xem: 1759 In bài viết
Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng khẳng định: “Đảng lắng nghe Nhân dân, vì Nhân dân, dựa vào Nhân dân và Nhân dân tin Đảng trở thành nhân tố bảo đảm sự đúng đắn và thành công của đường lối đổi mới của Đảng”.

Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương phân tích: Những luận điểm mang tính nguyên lý và phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin cho rằng “Quần chúng là người sáng tạo ra lịch sử”; phải có sự đồng tình và ủng hộ của đa số Nhân dân lao động đối với đội tiên phong, Nhân dân lao động hiểu rõ vai trò của mình và tự giác tham gia thì cách mạng vô sản mới thành công. Nhưng muốn cho quần chúng hiểu rõ phải làm gì, làm như thế nào và tự giác làm thì “cần phải tiến hành một công tác lâu dài và kiên nhẫn” tức là phải tiến hành công tác dân vận.

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng

Đồng chí Thào Xuân Sùng chỉ ra rằng, mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản lãnh đạo với Nhân dân là mối quan hệ không tách rời nhau, không tách rời quần chúng, mà phải liên hệ mật thiết với quần chúng, sống trong quần chúng, biết tâm trạng của quần chúng, dẫn dắt toàn thể quần chúng tiến lên, coi đây là nguyên lý cơ bản, nguyên tắc bất di bất dịch đối với việc xây dựng một chính Đảng cách mạng chân chính của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động để phòng tránh nguy cơ nguy hiểm lớn nhất, đáng sợ nhất và sẽ là một tai họa thật sự của một Đảng Cộng sản cầm quyền là nguy cơ xa rời quần chúng, đã được Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh tiếp thu một cách sâu sắc và vận dụng sáng tạo vào việc giải quyết đúng đắn phương hướng công tác dân vận và mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân ở Việt Nam.

Đồng chí khẳng định: Vì Dân và dựa vào Dân để xây dựng Đảng là một trong những tư tưởng lớn, ở tầm chiến lược, định hình trong chủ thuyết xây dựng Đảng lãnh đạo, cầm quyền của Chủ tịch Hồ Chí Minh được chính bản thân Người thể hiện sinh động trong quá trình hoạt động cách mạng của mình với lòng tin và sự yêu thương Nhân dân vô bờ bến. Chủ tịch Hồ Chí Minh giải thích rất cụ thể: “Đảng ta là Đảng lãnh đạo, nghĩa là tất cả cán bộ từ Trung ương đến khu, đến tỉnh, đến huyện, đến xã, đến bất kỳ ở cấp nào và ngành nào, đều phải là người đầy tớ trung thành của Nhân dân”. Vì thế, tư tưởng Nhân dân là gốc, Nhân dân là chủ và Nhân dân làm chủ, Nhân dân là lực lượng to lớn và cần có Đảng dẫn đường, Đảng phải vì Nhân dân và dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng, xây dựng quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân mà then chốt là xây dựng đội ngũ cán bộ biết vận động, thuyết phục Nhân dân chính là điều cốt yếu và hệ trọng của lý luận về Đảng lãnh đạo, Đảng cầm quyền, là một trong những tiêu chuẩn mẫu mực của một Đảng Cộng sản luôn chăm lo xây dựng nền tảng chính trị, tư tưởng và đạo đức cách mạng của mình vì Nhân dân. Xây dựng quan hệ mật thiết giữa Đảng và Dân không chỉ là cơ sở lý luận của công tác dân vận của Đảng Cộng sản Việt Nam mà còn là chỗ kết tinh và hợp điểm của toàn bộ nội dung xây dựng Đảng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ, đạo đức, lối sống.

Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng kiến nghị: Đảng ta cần phát huy thành tựu, tăng cường xây dựng quan hệ mật thiết giữa Đảng và Nhân dân theo Tư tưởng Hồ Chí Minh để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Theo đó, có 5 nhóm nhiệm vụ cần phải tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đó là:

Thứ nhất, đồng thời với việc phát huy những tành tựu quan trọng đã đạt được trong xây dựng quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, Đảng ta phải chăm lo xây dựng tiềm lực tư tưởng, lý luận, trí tuệ của mình để bảo đảm sự đúng đắn trong đường lối, chủ trương của Đảng, ý Đảng hợp với lòng dân đi đôi với đẩy mạnh nghiên cứu lý luận và thực tiễn về quan hệ giữa Đảng và Nhân dân. Đảng lãnh đạo xây dựng và tăng cường được quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân là nhân tố có ý nghĩa quyết định trong việc tạo nên sức mạnh của Đảng ta. Vì vậy, các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật đều phải được Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và Nhân dân tham gia ý kiến, được đúc kết từ trong thực tiễn cuộc sống, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích thiết thân của Nhân dân, được Nhân dân đồng thuận ủng hộ và tự giác thực hiện.

Thứ hai, trong những năm tới, cần đẩy mạnh lãnh đạo có hiệu quả công cuộc đổi mới và tăng cường việc thể chế hoá Hiến pháp năm 2013, các chủ trương, đường lối của Đảng thành chính sách, pháp luật của Nhà nước theo hướng phát huy dân chủ và xây dựng Nhà nước ta thực sự là của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân để đảm bảo nguyên tắc tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về Nhân dân. Các cấp uỷ, tổ chức đảng phải tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận trong điều kiện phát triển kinh tế thị trưởng định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cả hệ thống chính trị và của các cơ quan Nhà nước; đặc biệt chú trọng lựa chọn, giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước có trình độ trí tuệ, năng lực chuyên môn, đạo đức cách mạng, thực sự là “công bộc” của Nhân dân, thực hành phong cách “trọng Dân, gần Dân, hiểu Dân, học Dân và có trách nhiệm với Dân”.

Thứ ba, các cấp uỷ, tổ chức đảng và người đứng đầu cần quan tâm lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, hướng về cơ sở và gắn bó mật thiết với các tầng lớp Nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Tăng cường tổ chức các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, vận động đoàn viên, hội viên và toàn dân thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong thực hiện hai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo nhanh, bền vững. Tiếp tục tổng kết, nghiên cứu lý luận, làm rõ vị trí và mối quan hệ giữa Đảng và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với tư cách Đảng vừa là thành viên của Mặt trận Tổ quốc, đồng thời vừa là lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Thứ tư, coi trọng tổ chức thực hiện nghiêm túc và sơ kết, hướng dẫn trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh theo Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị. Định kỳ tổ chức để Nhân dân góp ý xây dựng Đảng thông qua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, trên cơ sở đó Đảng “dựa vào ý kiến của dân chúng mà sửa chữa cán bộ và tổ chức” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. Đồng thời, tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành đúng đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, đóng góp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thứ năm, tập trung xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác dân vận của các cấp uỷ, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội có tác phong “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, có số lượng, chất lượng, cơ cấu dân tộc và giới tính hợp lý theo chiến lược cán bộ của Đảng với chính sách cán bộ phù hợp trong điều kiện phát triển mạnh mẽ kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để thực hiện tốt năm bước công tác dân vận là “điều tra, tuyên truyền, tổ chức, huấn luyện và hành động”.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top