Kiên định mục tiêu, lý tưởng vì lợi ích của dân tộc, nhân dân

00:00 - Thứ Hai, 25/01/2016 Lượt xem: 2110 In bài viết
Đến Đại hội XII, Đảng ta đã trải qua quá trình 86 năm xây dựng và phát triển. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập và rèn luyện đã tạo ra bước ngoặt lịch sử to lớn, mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Những thành tựu đạt được trong lãnh đạo nhân dân giành độc lập tự do, cũng như phát triển đất nước qua 30 năm đổi mới là điểm tựa vững chắc để Đảng ta tiếp tục dẫn dắt cả dân tộc tiếp tục giành những thành tựu mới trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Thực hiện công cuộc đổi mới, từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

1. Ngày 3-2-1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam khi đó là Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn đã tổ chức hội nghị hợp nhất thành một Đảng lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị đã thảo luận và thông qua Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt và Điều lệ vắn tắt của Đảng do Người khởi thảo, đồng thời định kế hoạch lập Ban Chấp hành Trung ương lâm thời. Từ đây cách mạng nước ta có đường lối đúng đắn. Các văn kiện trên đã xác định nhiệm vụ cách mạng Việt Nam là đánh đổ đế quốc và phong kiến tay sai, lập ra Chính phủ của nhân dân, làm cho Việt Nam hoàn toàn độc lập, nhân dân được sống tự do, hạnh phúc.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX, mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945; thắng lợi của các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc... Tuy nhiên, con đường phát triển, lãnh đạo đất nước, công tác lãnh đạo của Đảng cũng có lúc không suôn sẻ; có những khuyết điểm, sai lầm. Nhưng với bản lĩnh vững vàng, phẩm chất đạo đức và văn minh, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định, Đảng ta luôn nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm. Nhờ đó, Đảng ta luôn được nhân dân tin yêu, ủng hộ.

Năm 1986, đất nước đứng trước những khó khăn, thử thách to lớn. Đảng ta đã khởi xướng công cuộc đổi mới. 30 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã vượt qua mọi khó khăn, đạt được nhiều thành tựu. 30 năm đổi mới đã đánh dấu bước trưởng thành mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Những nghiên cứu của các nhà lý luận, khoa học đã khẳng định: Công cuộc đổi mới mà Đảng khởi xướng và lãnh đạo 30 năm qua mang tầm vóc và ý nghĩa cách mạng, là quá trình cải biến sâu sắc, toàn diện, triệt để, là sự nghiệp cách mạng to lớn mà toàn Đảng, toàn dân vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Đất nước đã thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế. Nền kinh tế thị trường XHCN đang từng bước hình thành và phát triển. Chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững và tăng cường. Bộ mặt đất nước và đời sống nhân dân có nhiều thay đổi tích cực. Dân chủ XHCN được phát huy và ngày càng mở rộng. Đại đoàn kết dân tộc không ngừng được củng cố và tăng cường… Sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên. Độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ chế độ XHCN được bảo toàn, giữ vững. Đất nước có quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu. Vị thế và uy tín của đất nước trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã khẳng định: "Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử qua 30 năm đổi mới khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; con đường đi lên CNXH của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử".

2. Đại hội XII đang diễn ra được kỳ vọng sẽ khởi động một thời kỳ đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ của đất nước và sẽ thu được nhiều thành công hơn. Đảng chủ trương: "Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại". 6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới trong Báo cáo về các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày trong ngày khai mạc 21-1 nhận được sự đồng tình cao của các đại biểu. Đó đều là những nhiệm vụ xuất phát từ yêu cầu cấp bách về xây dựng Đảng, thời cơ vận hội đất nước và tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, Đảng Cộng sản Việt Nam có truyền thống quý báu là trung thành vô hạn với lợi ích của dân tộc và giai cấp, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó còn là truyền thống giữ vững độc lập, tự chủ về đường lối; nắm vững, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để đề ra đường lối đúng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cách mạng; là truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, luôn luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu; truyền thống đoàn kết thống nhất, có tổ chức và kỷ luật chặt chẽ trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình, phê bình và tình thương yêu đồng chí; truyền thống đoàn kết quốc tế thủy chung, trong sáng dựa trên những nguyên tắc và mục tiêu cao cả. 1.510 đại biểu tham dự Đại hội XII, đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên cả nước, là những đảng viên ưu tú, tiêu biểu cho trí tuệ, sự thống nhất ý chí và hành động, sức mạnh đoàn kết của toàn Đảng tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của Đảng ta, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong 5 năm tới; lựa chọn được Ban Chấp hành Trung ương khóa XII gồm các đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực lãnh đạo, bản lĩnh và trí tuệ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục thực hiện sứ mệnh lãnh đạo đất nước vượt qua những khó khăn, thử thách, tận dụng tốt thời cơ giành những thành tựu lớn hơn đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng của cả dân tộc.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top