Nghĩa tình Điện Biên

00:00 - Thứ Ba, 02/02/2016 Lượt xem: 2410 In bài viết
ĐBP - Trung tuần tháng 8/2015, đã diễn ra buổi lễ trồng cây hoa ban tại khuôn viên khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - Đảo Yến. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trước ngày diễn ra lễ trồng cây hoa ban tại Vũng Chùa - Đảo Yến, hầu như khắp mọi vùng quê Quảng Bình đều có mưa. Mưa như trút nước, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3.

Thật may mắn, trong thời gian diễn ra lễ trồng cây hoa ban tưởng nhớ công ơn Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thời tiết đã trở lại khá lý tưởng. Tại Vũng Chùa - Đảo Yến, nắng chiều thu vàng nhẹ, bầu trời ven biển trong xanh, mọi hoạt động của lễ dâng hương, lễ trồng cây hoa ban tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra thuận lợi. Cảm nhận sâu sắc đầu tiên của chúng tôi xung quanh lễ trồng cây hoa ban tại khuôn viên khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nghĩa tình Điện Biên.

Vũng Chùa, Đảo Yến - nhìn từ đỉnh núi nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Tiến Dũng

Từ Điện Biên xa xôi cách Quảng Bình gần 1.000km, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Điện Biên đã mang đến Vũng Chùa - Đảo Yến 103 cây hoa ban để trồng trong khuôn viên khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hoạt động trồng cây hoa ban được chia làm 2 đợt. Đợt trước, có 13 cây hoa ban được trồng thử nghiệm. Khi 13 cây vươn lên xanh tốt, cho thấy thổ nhưỡng, khí hậu vùng đất tại Vũng Chùa - Đảo Yến phù hợp với loài hoa ban, ngày 13/9/2015, đợt trồng cây hoa ban tiếp nối với 90 cây đã được tiến hành. Hoạt động trồng cây hoa ban đã được 2 tỉnh Điện Biên và Quảng Bình chuẩn bị chu đáo. Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã phối hợp nhịp nhàng và tạo điều kiện tốt chuẩn bị cho lễ trồng cây hoa ban. Tỉnh Điện Biên chuẩn bị công phu các công việc cần thiết để việc trồng hoa ban thành công. Từ việc chuẩn bị cây giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ hoa ban trước gió, bão...

Buổi lễ diễn ra thật cảm động. Đại biểu đến từ 2 tỉnh Điện Biên - Quảng Bình ai cũng đều rất nghiêm cẩn, thể hiện niềm tri ân công ơn to lớn của Đại tướng. Có đại biểu xúc động và đã khóc khi phát biểu cảm nghĩ tại buổi lễ. Bởi trồng cây hoa ban là hoạt động nghĩa tình thể hiện tình cảm tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Điện Biên và Quảng Bình với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người đã hiến dâng trọn cuộc đời cho độc lập tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Điện Biên trồng cây ban tại Vũng Chùa, Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình - nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Vân Chương

Vị trí trồng 103 cây hoa ban ở khu mộ Đại tướng rất đẹp. Đó là nơi rộng rãi thoáng mát dễ quan sát. Tấm bia đá với dòng chữ khắc trang trọng: “Hoa ban Tây Bắc - Đảng bộ và nhân dân tỉnh Điện Biên - Kính dâng Đại tướng” càng làm nổi bật khu rừng hoa ban. Điều làm cho tất cả các đại biểu dự lễ trồng cây thêm yên tâm khi biết số cây trồng thử nghiệm đã lên xanh tốt.

Sẽ không thể nói hết được vẻ đẹp của núi rừng khi hoa ban nở. Qua tìm hiểu bước đầu, chúng tôi được một bạn đồng nghiệp đến từ Đài PT-TH Điện Biên cho biết: Hoa ban, loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, là biểu tượng của sự thủy chung trong tình yêu nam nữ, thể hiện tính cộng đồng của nhân dân Tây Bắc gắn bó bên nhau để xây dựng quê hương, bản làng. Sức sống mãnh liệt của hoa ban tượng trưng cho ý chí kiên cường của người dân Tây Bắc.

Chính vì thế cây hoa ban là loài hoa gắn liền với cuộc sống của người dân vùng Tây Bắc nói chung, người dân Điện Biên nói riêng. Mùa hoa ban năm 1954 gắn liền với chiến dịch và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cùng người chỉ huy chiến dịch - Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Vì thế hiện nay, Lễ hội Hoa ban được tỉnh Điện Biên tổ chức thường niên vào dịp hoa ban nở gắn liền với kỷ niệm ngày mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ. Và rừng hoa ban trồng tại khuôn viên khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ gợi nhớ về chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng năm xưa.

Bài, ảnh: Phan Hòa
Bình luận
Back To Top