Đón tết cùng lính biên phòng

00:00 - Thứ Ba, 02/02/2016 Lượt xem: 2429 In bài viết
ĐBP - Trong không khí người người, nhà nhà nô nức đón xuân thì ở nơi biên giới xa xôi quanh năm mây mờ che phủ, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Nhà vẫn thầm lặng gác lại niềm vui riêng tư, đoàn tụ cùng gia đình, người thân để làm nhiệm vụ. Khi mọi người quây quần sum họp bên gia đình, thì những người lính vẫn vững tay súng, vượt qua khó khăn, hiểm nguy bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng Mường Nhà, huyện Điện Biên trong những ngày sắp bước sang năm mới. Dọc lối đi vào đơn vị là 2 dãy chậu hoa giấy đỏ tươi và những luống hồng e ấp nở đung đưa trong gió. Ngày giáp tết, đơn vị như khoác chiếc áo mới. Bảng, biển nội quy, khẩu hiệu được kẻ vẽ lại, khuôn viên doanh trại gọn gàng… Theo Thiếu tá Đào Xuân Tùng, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Mường Nhà: Trong những ngày tết, đơn vị vẫn phải đảm bảo công tác canh gác bảo vệ an toàn đơn vị, tránh lơ là, mất cảnh giác. Bên cạnh đó đơn vị phân công cán bộ chỉ huy và đội công tác xuống từng địa bàn nắm chắc tình hình, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân vui tết an toàn.

Thiếu tá Đào Xuân Tùng bên vườn đào của đơn vị.

Với Thiếu tá Đào Xuân Tùng, quê ở Sơn Tây, Hà Nội thì đã nhiều năm ăn tết xa nhà. Anh chia sẻ: Những năm đón tết ở đơn vị, vào đêm giao thừa, vợ con lại gọi điện chúc tôi cùng đơn vị sức khỏe và hoàn thành nhiệm vụ, công tác tốt. Chính vì vậy, tôi luôn tự nhủ cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Xa gia đình và người thân, nhưng tết của những người lính vẫn ấm áp bởi sự gắn bó của nghĩa tình quân dân. Không chỉ riêng Thiếu tá Đào Xuân Tùng mà nhiều chiến sỹ như binh nhất: Trần Văn Thắng, Hà Văn Chỉnh, Lê Anh Tuấn… quê ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ cũng không về đón tết cùng gia đình.

Hiểu tâm lý các cán bộ, chiến sỹ, Ban Chỉ huy Đồn luôn quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần, đặc biệt vào những ngày cuối năm. Trong không khí ấm cúng, hân hoan, cán bộ, chiến sỹ đơn vị khẩn trương hoàn thiện trang trí hội trường. Người gắn đèn nháy lên cành đào, người sắp kẹo bánh, xếp mâm ngũ quả, treo băng rôn, lau chùi các biển bảng… Chỉ sau vài giờ, hội trường đã được trang trí ngập tràn sắc xuân với hoa đào đỏ thắm và chậu cây quất sai trĩu quả. Mọi người vừa làm vừa trò chuyện, ôn lại những kỷ niệm ăn tết ở nhà. Các món ăn mang hương vị truyền thống của ngày tết cổ truyền đều do các chiến sỹ tự chế biến. Thiếu tá Đào Xuân Tùng khoe với chúng tôi rằng đàn lợn hơn 20 con béo tròn và vườn rau xanh mướt chính là thực phẩm mà các anh tăng gia sản xuất để đón tết. Nhưng điều làm chúng tôi cảm động hơn là các anh không chỉ chuẩn bị tết cho riêng mình mà còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Đã thành thông lệ, từ mùng 1 – 2 tết, các anh lại đến chúc tết bà con dân bản Na Phay, Phiêng Sáng, Na Khoang, Na Hôm, Na Có. Đồng thời, tham mưu cho địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, nhằm thu hút nhân dân cùng tham gia và phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn đảm bảo an toàn.

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Nhà tăng gia sản xuất.

Với tinh thần vui xuân an toàn, tiết kiệm nhưng luôn đề cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan lơ là với nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu, duy trì nghiêm ngặt các chế độ trực ban, trực chỉ huy và tuần tra, canh gác. Đặc biệt, trong dịp tết, đơn vị vẫn duy trì quân số, triển khai các biện pháp quản lý bảo vệ 21km đường biên, 10 cột mốc biên giới (từ mốc 122 – 131) trên địa bàn 2 xã biên giới: Na Tông, Mường Nhà. Hoạt động của các loại tội phạm có thể gia tăng trong dịp tết, nên đơn vị đã có kế hoạch cụ thể về tổ chức lực lượng tăng cường công tác nắm tình hình nội, ngoại biên, tình hình trên biên giới. Đặc biệt là hoạt động của các loại tội phạm ma túy, buôn bán vũ khí, thuốc nổ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan ngăn chặn làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, xử lý đúng chức năng và hiệu quả các vụ việc xảy ra…

Trong tiết trời se lạnh của miền sơn cước biên giới, đêm giao thừa, hội trường Đồn Biên phòng Mường Nhà vang lên tiếng cười rộn ràng, hát vang những bài ca mừng xuân mới đang về. Tình đồng chí, tình quân dân như tiếp thêm sức mạnh tinh thần để các anh thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top