Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn:

“Sẽ thành công, tạo đà cho những năm tới...”

00:00 - Thứ Ba, 02/02/2016 Lượt xem: 1829 In bài viết
ĐBP - Nhìn lại tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn, nhận định: Đó là một năm thắng lợi. Tuy còn nhiều khó khăn, thử thách cho những năm tới khi Điện Biên bước vào kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, song chúng ta có niềm tin, quyết tâm nên chắc chắn thành công, tạo đà bứt phá cho những năm tới…

THÀNH TỰU NỔI BẬT

Phóng viên: Chủ tịch đánh giá thế nào về kết quả Điện Biên đạt được trong một năm vừa qua?

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn.

Chủ tịch Mùa A Sơn: Năm qua là một năm còn nhiều khó khăn với cả nước cũng như với Điện Biên, nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Điện Biên đã nỗ lực cố gắng khắc phục, đưa Điện Biên tiếp tục phát triển. Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của thiên tai, dịch bệnh, hạn hán, lũ lụt, vướng mắc nhiều về cơ chế chính sách trong quản lý đầu tư, đất đai, nhưng Điện Biên vẫn đảm bảo và từng bước nâng cao mọi mặt đời sống của nhân dân, tăng trưởng GRDP đạt cao nhất trong 5 năm vừa qua là 10,02%. Đạt được những kết quả trên là do sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh; sự ủng hộ, tạo điều kiện của Trung ương, các bộ, ngành và sự chung tay của toàn xã hội đã giúp Điện Biên vượt qua nhiều khó khăn. Trong đó có cả những khó khăn đặc thù, như là: tình trạng dân di cư tự do diễn biến phức tạp và kéo dài nhiều năm; tình trạng tuyên truyền đạo trái pháp luật có xu hướng ngày càng tăng; các thế lực thù địch tăng cường chống phá ta trên nhiều mặt, chúng ra sức tuyên truyền, kích động nhân dân hòng chia rẽ, gây mất đoàn kết. Cùng với đó là khó khăn bất thường do thiên tai, lũ lụt như chúng ta thấy, đầu năm thì hạn hán, giữa năm lại mưa lũ hoành hành khắp nơi; điện, đường có nơi làm chưa xong đã bị cuốn trôi, hư hỏng, xuống cấp trầm trọng… Song nhờ có quyết tâm, Điện Biên đã vượt qua, giữ vững được ổn định chính trị, xã hội, tạo đà cho kinh tế phát triển ngày càng tốt hơn. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Do vậy mà nhìn tổng quát, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để đánh giá, 2015 là một năm Điện Biên thắng lợi trong một năm có nhiều khó khăn…

Phóng viên: Năm qua có nhiều sự kiện tác động không nhỏ đến đời sống xã hội: thiên tai, lũ lụt; nhiều công trình, dự án chậm tiến độ… ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý nhân dân. Ý kiến của Chủ tịch về những tồn tại này như thế nào?

Chủ tịch Mùa A Sơn: Bên cạnh những kết quả nổi bật, đáng tự hào, trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế và yếu kém cần khắc phục. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm và chưa vững chắc; một số tiềm năng, thế mạnh của tỉnh chưa được đầu tư khai thác và thực sự phát huy hiệu quả; một số chương trình, dự án trọng điểm không đạt tiến độ, mục tiêu đề ra. Nguồn vốn đầu tư tập trung cho thanh toán nợ đọng, nhiều công trình, dự án dở dang, phải tạm dừng thi công. Tỷ lệ hộ nghèo tuy đã giảm, song chưa vững chắc. Một số yếu kém trong quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện ở cơ sở ngày càng bộc lộ, công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính còn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Công tác giải ngân thanh toán, quyết toán các công trình, dự án đã hoàn thành còn quá chậm; tiến độ giải ngân một số chương trình không đạt yêu cầu, nguồn vốn kết dư còn lớn; một bộ phận cán bộ, nhân dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước… Tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XIII và các kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII, chúng ta đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế và rút ra bài học sâu sắc trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện. Tuy nhiên, nhìn rộng ra nhiều tỉnh trong khu vực và trong cả nước cũng gặp khó khăn này. Ví như các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, Tây Nam Bộ cũng do ảnh hưởng của thiên tai, hạn hán đã bỏ không hàng nghìn héc ta ruộng, nhưng ta thì không. Lũ lụt nghiêm trọng tại Tuần Giáo, Pú Nhung đi qua song dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhân dân Tuần Giáo nói chung, nhân dân Pú Nhung nói riêng đã kiên trì bám trụ, chủ động khắc phục hậu quả và nhân dân còn chủ động sản xuất để làm chủ cuộc sống của mình. Hay như vấn đề quy hoạch đầu tư xây dựng các công trình, dự án phải thừa nhận ta có chậm, song trong sự chậm ấy do nhiều nguyên nhân mà chủ yếu do bất cập từ chính sách chứ không phải do chính quyền không nỗ lực. Chính bởi thế mà chúng ta luôn giữ được sự an dân mà như đã thấy, Điện Biên không có khiếu kiện kéo dài, không có khiếu kiện đông người bức xúc. Điều này là đặc biệt quan trọng với một tỉnh có nhiều yếu tố về dân tộc, sắc tộc như Điện Biên. Do vậy mà với những khó khăn hiện tại chúng ta không nên nản lòng, không nên nao núng bởi đó là khó khăn trong bối cảnh chung, khó khăn đương nhiên và khó tránh. Nhận thấy khó khăn để từ đó chúng ta đề ra giải pháp khắc phục, tạo đà cho bứt phá.

Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên tích cực góp công, góp sức xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Người dân đội C9C, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên làm đường liên thôn từ nguồn vốn xã hội hóa. Ảnh: Mạnh Thắng

Phóng viên: Chủ tịch đánh giá thế nào về công tác phối hợp, hợp tác giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào và giữa Điện Biên với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)?

Chủ tịch Mùa A Sơn: Điện Biên có đường biên giới đất liền hơn 400km, giáp với các tỉnh Bắc Lào và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Đây là thuận lợi cơ bản và cũng chính là khó khăn đặc thù của Điện Biên. Để đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, giữ vững chủ quyền, an toàn đường biên mốc giới, chủ động nắm bắt tình hình từ xa, các lực lượng chức năng của Điện Biên tăng cường hợp tác với an ninh của bạn để chủ động nắm bắt tình hình hai bên. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên luôn quan tâm, tăng cường thực hiện các hoạt động giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực để tăng cường đoàn kết, gắn bó giữa ngành với ngành, huyện với huyện và tỉnh với tỉnh để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, gắn bó mà Đảng, chính quyền Việt Nam  đã dày công vun đắp.

Riêng công tác đối ngoại của Điện Biên, tôi đánh giá rất cao cố gắng của cấp ủy, chính quyền các huyện giáp biên; cố gắng của các lực lượng vũ trang mà ở đó có vai trò chủ công của bộ đội biên phòng Điện Biên đã góp phần quan trọng tăng cường mối quan hệ giao lưu, trao đổi, hỗ trợ với an ninh các tỉnh Bắc Lào và an ninh tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Nhờ tăng cường hợp tác, phối hợp Điện Biên đã tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư của các tổ chức nước ngoài, tổ chức phi chính phủ vào phát triển kinh tế - xã hội, gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh (năm 2015 đã tiếp nhận 4 dự án mới; tổng giá trị vận động viện trợ đạt 35.323 triệu đồng). Nỗ lực đặc biệt của Điện Biên trong hợp tác đối ngoại trong năm 2015 không thể không nhắc tới kết quả của sự phối hợp với tỉnh Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào) hoàn tất thủ tục trình chính phủ hai bên cho phép mở cặp cửa khẩu phụ Nà Bủng (Điện Biên) – Lao Pu Chai (Phoong Sa Ly). Công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm của lực lượng chức năng đạt hiệu quả cao hơn nhờ chủ động nắm bắt tình hình nội – ngoại biên; sự hỗ trợ của an ninh các tỉnh bạn.

"NIỀM TIN" VÀ "SỰ ĐỒNG THUẬN" LÀ ĐỘNG LỰC VƯỢT KHÓ!

Sau 30 năm đổi mới, dù Điện Biên có bước phát triển đáng tự hào nhưng phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh phải nỗ lực vượt qua để đưa Điện Biên thành tỉnh phát triển trung bình trong vùng trung du và miền núi phía Bắc. Chủ tịch nhắc nhiều đến “niềm tin” và “sự đồng thuận”. Khi có niềm tin vượt khó thì chắc chắn ta sẽ vượt qua khó khăn thử thách và sự đồng thuận của nhân dân là động lực, sức mạnh để chính quyền vững tay chèo lái con thuyền, đưa kinh tế - xã hội phát triển…

Phóng viên: Theo Chủ tịch, lòng dân trong những năm vừa qua có điểm gì đáng chú ý?

Chủ tịch Mùa A Sơn: Trước tiên phải khẳng định rằng, nhân dân rất tốt, lòng dân rất vững. Lịch sử hình thành, phát triển của tỉnh Điện Biên luôn có sự đồng hành, ủng hộ của nhân dân. Không phải chỉ trong những năm tháng chiến tranh liên miên mà ngay cả khi hòa bình, độc lập, khi thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng, lãnh đạo, nhân dân Điện Biên luôn một lòng tin theo Đảng. Chính nhân dân đã chở che, đùm bọc, nhường cơm sẻ áo giúp bộ đội đánh chắc và đánh thắng kẻ thù; chính nhân dân đã tham gia tải lương, tiếp đạn cho bộ đội vùng chiến sự và ngày nay, nhân dân đã chung tay thực hiện các mục tiêu do Đảng, chính quyền lãnh đạo. Nhắc đến sự hy sinh của nhân dân Điện Biên trong những năm vừa qua, không thể không nhắc đến cuộc di dân lịch sử, nhường đất xây dựng Thủy điện Sơn La. Riêng tỉnh Điện Biên có gần 4.000 gia đình đã tình nguyện di dời nhà cửa, ruộng nương và cả mồ mả cha ông vì dòng điện sáng xanh của đất nước. Đấy là sự hy sinh lớn lao không gì so sánh được. Và bây giờ, còn rất nhiều công trình dự án đã, đang được triển khai đã nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân. Nhân dân luôn tin và đi theo Đảng. Để đáp lại tình cảm, sự hy sinh của nhân dân, mỗi cán bộ đảng viên phải luôn gương mẫu, chăm lo cho nhân dân thì “con thuyền kinh tế, chính trị” mới cập bến vinh quang như mong muốn. Còn khi không là ta đã để mất niềm tin, mất sự đồng thuận của nhân dân.

Thị xã Mường Lay hôm nay. Ảnh: Hải Yến

Phóng viên: Để xây dựng “niềm tin” với nhân dân, theo Chủ tịch chúng ta phải làm gì?

Chủ tịch Mùa A Sơn: Việc cần thiết, quan trọng với mỗi cán bộ, đảng viên là phải gương mẫu, thật sự gương mẫu trước nhân dân từ tư tưởng, lời nói, việc làm để nhân dân nhìn thấy. Kế đến là phải làm việc thật tốt, thật hiệu quả để đời sống nhân dân Điện Biên ngày càng đầm ấm, sung túc hơn; để xây dựng tỉnh Điện Biên ngày càng phát triển, như mong muốn, kỳ vọng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là mục tiêu “làm một Điện Biên trong phát triển kinh tế…”. Làm được điều này, chúng ta phải gần dân, mở lòng với nhân dân, tin tưởng, lắng nghe ý kiến nhân dân.

Để tập hợp sức mạnh đoàn kết từ nhân dân, mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự đoàn kết, gắn bó và chia sẻ. Chỉ có như vậy, nhân dân mới tin và làm theo.

Một mùa xuân mới đã về đem theo niềm tin, hy vọng mới. Qua Báo Điện Biên Phủ, tôi gửi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân Điện Biên lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc một năm mới thêm nhiều thành công mới bắt nguồn từ sự Tin tưởng – Đồng lòng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch Mùa A Sơn.

Lê Lan (thực hiện)

Bình luận
Back To Top