30 năm một niềm tin đi tới!

00:00 - Thứ Ba, 02/02/2016 Lượt xem: 2574 In bài viết
ĐBP - Những ngày này, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân Điện Biên hồi hộp hướng về Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Kỷ niệm lần thứ 86 Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong niềm vui đó, điểm lại chặng đường 30 năm (1986 - 2016) đổi mới đất nước, chúng ta càng thêm phấn khởi, tự tin trên con đường đi lên có Đảng dắt dìu...

Năm 1986, Đại hội VI của Đảng đánh dấu một bước ngoặt rất cơ bản, có ý nghĩa quyết định trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, với việc đề ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước - từ đổi mới tư duy đến đổi mới tổ chức, cán bộ, phương thức lãnh đạo và phong cách của Đảng; từ đổi mới kinh tế đến đổi mới chính trị và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Đại hội VI khẳng định đối với nước ta, đổi mới là yêu cầu bức thiết của sự nghiệp cách mạng, là vấn đề có ý nghĩa sống còn; đem lại luồng sinh khí mới trong xã hội, làm xoay chuyển tình hình, đưa đất nước tiến lên.

Với Lai Châu trước kia và Điện Biên sau này, 86 năm qua và đặc biệt trong 3 thập niên thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; Đảng bộ, chính quyền tỉnh Điện Biên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm khơi dậy một cách cao nhất tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường của mọi cấp, mọi ngành và mọi dân tộc; đưa truyền thống quyết chiến quyết thắng của trận Điện Biên Phủ vào công cuộc đổi mới và sự nghiệp xây dựng, phát triển hôm nay. Trên các bình diện xã hội, thuộc các cấp ngành cũng như các địa phương, tổ chức, đoàn thể... chúng ta đã khơi dậy được tiềm năng tinh thần, sức mạnh nội lực và nhất là sự đồng thuận cao trong nhân dân; hướng nhân dân tham gia một cách tự giác và có trách nhiệm vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị chung của địa phương và của tỉnh. Có thể thấy rõ hiệu quả hướng đi của Đảng bộ chúng ta, qua những con số kinh tế liên tục tăng trưởng và phát triển với nhịp độ năm sau cao hơn năm trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng xác định; một thành tích mà ai cũng phải thừa nhận, là nhiều năm qua Điện Biên đã cơ bản bảo đảm được an ninh lương thực.


Để đáp ứng đòi hỏi khách quan của nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được Đảng bộ tỉnh đặt lên hàng đầu, tập trung chỉ đạo theo hướng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu dẻo dai của mỗi tổ chức đảng và từng cá nhân đảng viên... Đương nhiên những kết quả kể trên đã tạo ra không khí thi đua và tinh thần phấn khởi, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; củng cố hơn nữa lòng tin của đồng bào các dân tộc vào đường lối sáng suốt, toàn diện, sâu sát của Đảng và công cuộc đổi mới, phát triển đất nước cả hôm nay và tương lai dài lâu. Trong truyền thống hơn một thế kỷ đấu tranh xây dựng, phát triển của tỉnh Điện Biên cũng như truyền thống 67 năm xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ tỉnh, chúng ta thấy rất rõ một điều rằng từ trước tới nay, Điện Biên luôn chiếm vị trí trọng yếu nơi địa đầu biên cương Tổ quốc, với vai trò là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá quan trọng của cả vùng Tây Bắc - Việt Nam.

Mặc dù phải đối mặt với những tác động tiêu cực khách quan của tình hình suy giảm kinh tế thế giới nói chung và trong nước nói riêng, cùng với những thách thức chủ quan của một tỉnh miền núi biên giới đặc biệt khó khăn; tuy nhiên trên địa bàn tỉnh ta, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân 5 năm (2010-2015) ước đạt 9,11%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 23,6 triệu VNĐ (tương đương 1.130 USD), gấp 1,89 lần so với năm 2010. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự năng động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của UBND và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân trong đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ, trọng tâm là kinh tế nên kinh tế của tỉnh giữ được ổn định và phát triển; một số chỉ tiêu về kinh tế (thu nhập bình quân đầu người, tổng sản lượng lương thực, xuất khẩu) đều đạt mục tiêu nghị quyết XII đề ra; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, thu ngân sách nhà nước hàng năm đạt và vượt kế hoạch đề ra. Một số chương trình mục tiêu, dự án trọng điểm như: Chương trình 30a; Chương trình xây dựng nông thôn mới; Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La; Đề án sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh huyện Mường Nhé... được triển khai tích cực và bước đầu đạt hiệu quả đáng khích lệ. Công tác đối ngoại tiếp tục được mở rộng, tăng cường sự hợp tác hữu nghị nhiều mặt với các tỉnh Bắc Lào và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)...

Không chỉ tiếp tục giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, mà từ lâu Điện Biên còn được công nhận đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở. Đặc biệt công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm được thực hiện theo hướng gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, như tinh thần chỉ đạo xuyên suốt, thường xuyên và nhất quán của Chính phủ. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở không ngừng được củng cố, đổi mới tư duy trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo từ thực tế công việc. Thế trận quốc phòng toàn dân - an ninh nhân dân được đảm bảo vững chắc. Các hoạt động văn hóa - thông tin, báo chí - xuất bản, thể dục thể thao, khám chữa bệnh... tiếp tục có những bước phát triển khả quan, đáp ứng đòi hỏi nâng cao mức sống tinh thần cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Trên đà thắng lợi sau 30 năm đổi mới, để tiếp tục giành những thắng lợi to lớn hơn nữa và toàn diện hơn nữa, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định nhiệm kỳ mới tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp đến năm 2020 theo định hướng của Chính phủ và phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Thu hút các nguồn lực đầu tư tiếp tục phát triển công nghiệp chế biến, thủy điện, sản xuất vật liệu xây dựng...; đẩy mạnh đầu tư khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa các dân tộc, sớm đưa Điện Biên trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc. Tập trung nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; xây dựng thành phố Điện Biên Phủ khang trang hiện đại; tiếp tục hoàn thiện hạ tầng các huyện mới thành lập và di chuyển theo quy hoạch (trung tâm hành chính của tỉnh, huyện Điện Biên, Mường Ảng và Nậm Pồ); tạo điều kiện phát triển kinh tế các địa phương.

Phát huy những thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ qua nói riêng và trong 30 năm đổi mới nói chung, với sự năng động, sáng tạo của các cấp, các ngành, các địa phương và sự cố gắng vượt bậc của các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ, như Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII trình bày tại Đại hội XIII, với chủ đề “Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, phấn đấu xây dựng Điện Biên thành tỉnh phát triển trung bình trong vùng trung du và miền núi phía Bắc”. Ba mươi năm - một niềm tin đi tới! Chào Xuân mới Bính Thân 2016, tất cả hãy nhập cuộc với những nỗ lực cao nhất, quyết tâm cao nhất, góp sức chung lòng tạo ra một “trận Điện Biên Phủ” trong phát triển và hội nhập!

Lê Thị Thúy Lan
Bình luận
Back To Top