Đồn Biên phòng Leng Su Sìn làm tốt công tác dân vận

09:39 - Thứ Tư, 15/06/2016 Lượt xem: 5232 In bài viết

ĐBP - Đồn Biên phòng Leng Su Sìn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 20km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào của 2 xã Leng Su Sìn và Chung Chải (huyện Mường Nhé). Với địa bàn rộng, phức tạp về an ninh trật tự, an toàn xã hội, vượt lên những khó khăn ấy, những người lính mang quân hàm xanh đã làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền cho người dân hiểu được chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách dân tộc, vùng biên giới.

2 xã Chung Chải và Leng Su Sìn, có trên 1.500 hộ, gần 7.600 nhân khẩu sinh sống. Làm sao để người dân vùng biên giới ổn định, có cuộc sống ấm no là bài toán mà lãnh đạo Đồn luôn canh cánh. Các anh tâm niệm, nhân dân có ấm no, thoát khỏi đói nghèo thì mới cùng chiến sỹ biên phòng tham gia bảo vệ an ninh trật tự, biên giới mới vững chắc. Lãnh đạo Đồn Leng Su Sìn đã xác định, cán bộ chiến sỹ phải thực sự gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để giúp bà con ổn định cuộc sống, tham gia sản xuất. Từ nhiệm vụ ấy, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ đã được tăng cường xuống địa bàn thực hiện 3 cùng với nhân dân. Ban ngày các anh cùng lên nương, xuống ruộng hướng dẫn bà con canh tác lúa nước trên ruộng bậc thang, đưa các giống lúa mới vào sản xuất. Dưới chân ruộng một vụ, các chiến sỹ biên phòng hướng dẫn bà con trồng ngô, đậu tương, các loại cây màu để tăng thu nhập. Đêm xuống các anh tổ chức họp bản tuyên truyền nhân dân không phá rừng làm nương, ổn canh, ổn cư, không theo đạo trái pháp luật…

Theo Trung tá Lò Văn Thoan, Chính trị viên Đồn Biên phòng Leng Su Sìn thì công tác dân vận đặc biệt được lãnh đạo Đồn quan tâm.  “Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội địa bàn 2 xã Chung Chải và Leng Su Sìn còn tiềm ẩn nhiều nguyên nhân gây mất ổn định. Vài năm trở lại đây nổi lên là hoạt động di, dịch cư tự do, phá rừng làm nương trái phép, tranh chấp đất đai giữa dân di cư tự do và dân sở tại... Để người dân ổn định cuộc sống, đồng thời ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Ban Chỉ huy Đồn Leng Su Sìn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền 2 xã xuống các bản tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế gia đình” - Trung tá Thoan cho biết.

Đặc biệt trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021 diễn ra vào ngày 22/5 vừa qua, cán bộ, chiến sỹ của Đồn đã tăng cường xuống các tổ bầu cử, giúp các xã vận động cử tri bầu cử. Các chiến sỹ xuống cơ sở nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu với lãnh đạo Đồn có hướng tuyên truyền người dân hiểu được chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách dân tộc. Từ đó, đã xóa bỏ được những bức xúc trong nhân dân, vì thế người dân 2 xã đã tập trung đi bầu cử, chọn những người tài đức lãnh đạo đất nước.

Là người được cán bộ, chiến sỹ biên phòng hướng dẫn sản xuất, chăn nuôi, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo, ông Lý Kim Thành, bản Leng Su Sìn, xã Leng Su Sìn tâm sự: “Cũng nhờ cán bộ biên phòng mà cuộc sống gia đình tôi được ấm no như ngày hôm nay. Các anh xuống tận nhà, hướng dẫn chúng tôi cách trồng lúa nước với những giống mới có năng suất cao; cách trồng cây ngô trên chân ruộng một vụ lúa; hướng dẫn bà con làm chuồng trại, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Vì thế, người dân trong bản nghe và làm theo đều thoát khỏi đói nghèo. Đồng thời, các chiến sỹ bộ đội biên phòng thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật đến nhân dân. Trước đây, chúng tôi chỉ biết phá rừng làm nương, nhưng từ khi được tuyên truyền về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, chúng tôi đã không phá rừng, tập trung khoanh nuôi bảo vệ rừng…”.

Công tác dân vận đã thực sự đem lại hiệu quả rõ nét trong nhận thức của người dân. Nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho cán bộ biên phòng trong đấu tranh, phòng chống tội phạm. Qua đó đã phát hiện 38 hộ với trên 150 khẩu di dịch cư tự do vào và đi trên địa bàn 2 xã, vận động 11 hộ với 40 khẩu quay trở về quê cũ, giúp 66 hộ dân di chuyển đến các bản thuộc xã Mường Toong, Mường Nhé, Nậm kè theo Đề án 79; vận động, phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức cai nghiện ma túy tại cộng đồng cho 20 người.

“Trong thời gian qua, Đồn Leng Su Sìn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn về Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, Luật Phòng, chống ma túy; Luật Cư trú và Đề án 79 của Chính phủ, Đề án Phổ biến giáo dục pháp luật, tài liệu người Mông không nghe theo kẻ xấu... cho trên 5.000 lượt người; vận động gần 1.000 hộ dân ký kết, tham gia giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản” - Trung tá Lò Văn Thoan cho biết thêm.

Công tác dân vận đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, nâng cao trình độ dân trí, ổn định cuộc sống cho người dân. Hình ảnh chiến sỹ biên phòng đã thực sự trở nên gần gũi với đồng bào các dân tộc, trong thời gian tới, các anh tiếp tục phát huy để từng bước nâng cao đời sống nhân dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, giữ vững biên cương Tổ quốc.

Vinh Duy
Bình luận
Back To Top