Tích cực thực hiện Quyết định số 49/2015 của Thủ tướng Chính phủ

08:57 - Thứ Hai, 24/10/2016 Lượt xem: 4472 In bài viết
ĐBP - Cùng với việc thực hiện các chế độ chính sách khác đối với người có công, Ban Chỉ đạo 24 của tỉnh đã và đang lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương tích cực triển khai thực hiện Quyết định số 49/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế trên địa bàn tỉnh.

Là địa phương được chọn làm điểm triển khai thực hiện Quyết định số 49/2015 của Thủ tướng Chính phủ, xã Sam Mứn (huyện Điện Biên) đã triển khai đồng bộ các giải pháp và đến hết tháng 7/2016, Hội đồng Chính sách xã đã tiếp nhận gần 100 hồ sơ  thẩm định xét duyệt. Trong đó, 23 hồ sơ đủ điều kiện được hưởng chế độ đã báo cáo chuyển lên cấp trên xét duyệt cho người được thụ hưởng. Ông Quàng Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Sam Mứn cho biết: Là địa bàn có dân cư đông nên UBND đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong Hội đồng Chính sách xã phụ trách từng địa bàn và chịu trách nhiệm trước kết quả thực hiện khảo sát, do vậy những hồ sơ được thẩm định gửi lên cấp trên đều bảo đảm xét duyệt được hưởng chế độ theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Ban Chỉ đạo 24 của tỉnh kiểm tra danh sách niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã Sam Mứn. huyện Điện Biên.

Theo quy định của Quyết định số 49/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, mức trợ cấp 1 lần được ấn định các mốc thời gian thực tế trực tiếp tham gia dân công hỏa tuyến, trường hợp có thời gian tham gia dân công hỏa tuyến ở các đợt khác nhau hoặc gián đoạn thì được cộng dồn, cụ thể: Dưới 1 năm mức trợ cấp 2 triệu đồng; đủ 1 năm đến dưới 2 năm mức trợ cấp 2,7 triệu đồng; từ đủ 2 năm trở lên, mức trợ cấp bằng 3,5 triệu đồng. Thân nhân của dân công hỏa tuyến đã từ trần được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần theo mức thống nhất tương ứng nêu trên. Đối tượng có đủ điều kiện theo quy định tại Quyết định số 49/2015 được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần, bảo hiểm y tế và chế độ trợ cấp mai táng phí, ngoài ra, các đối tượng cũng được cấp giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến. Qua khảo sát lượt đầu, huyện Điện Biên có trên 500 đối tượng dân công hoả tuyến, Hội đồng Chính sách đã xét duyệt 360 hồ sơ đủ điều kiện, 187 hồ sơ phải trả về vì không đủ điều kiện để làm lại, lý do khai sai, tẩy xóa.

Tại xã Na Son (huyện Điện Biên Đông) ngay sau khi Ban Chỉ đạo cấp huyện triển khai Quyết định số 49/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Chính sách xã được thành lập và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên ban chỉ đạo phụ trách từng thôn, bản để thực hiện kịp thời, hiệu quả chính sách và đảm bảo quyền lợi cho đối tượng thuộc diện hưởng. Trao đổi với ông Lường Văn Tun, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã được biết Ban đã cùng các trưởng bản trực tiếp xuống các hộ gia đình thuộc đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến để giúp đỡ, hướng dẫn nếu gặp khó khăn. Đồng thời, phát huy vai trò của tổ tư vấn trong việc nghiên cứu, thẩm tra xác minh, xác định chính xác các đợt và số lượng người tham gia dân công hỏa tuyến của từng gia đình làm cơ sở xét duyệt ở từng cấp. Do dó, đã khảo sát và hướng dẫn 9 người làm hồ sơ và đã gửi lên trên thẩm định, xã sẽ tiếp tục xác minh để không bỏ sót đối tượng là người có công.

Đến thời điểm hiện tại Hội đồng Chính sách tỉnh đã tiếp nhận trên trên 3.000 hồ sơ và đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai nghiêm túc, hiệu quả chính sách trên và phấn đấu đến hết năm 2016 sẽ hoàn thành 60% việc lập danh sách, tổng hợp và hoàn thiện hồ sơ để nộp lên Hội đồng Chính sách cấp trên thẩm định xét duyệt.

Quyết định số 49/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến vừa được triển khai là chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc nhằm ghi nhận, tôn vinh, động viên những người có công đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, động viên, khích lệ số lượng người tham dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, trân trọng công lao to lớn của thế hệ cha anh. Qua đó, Ban Chỉ đạo 24 của tỉnh xác định chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt nội dung này, không để sót đối tượng được hưởng, thực hiện đúng trình tự các bước, bảo đảm thời gian và chế độ cho người tham gia dân công hỏa tuyến qua các thời kỳ.

Với tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện chính sách đối với người có công, Hội đồng Chính sách tỉnh phấn đấu sẽ hoàn thành sớm việc thực hiện chế độ cho dân công hoả tuyến, đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng, không trùng lặp, không bỏ sót, góp phần ổn định an ninh chính trị tại địa phương.

Bài, ảnh: Đức Hạnh (Bộ CHQS tỉnh)
Bình luận
Back To Top