HĐND tỉnh giám sát tình hình đầu tư và hiệu quả các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Mường Ảng

18:03 - Thứ Hai, 24/10/2016 Lượt xem: 3858 In bài viết

ĐBP - Ngày 24/10, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Lê Trọng Khôi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tình hình thực hiện đầu tư và hiệu quả sau đầu tư các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Mường Ảng.

 

Đoàn giám sát kiểm tra công trình thủy lợi Huổi Chỏn, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng. 

Theo báo cáo của UBND huyện Mường Ảng, trên địa bàn huyện hiện có 55 công trình thủy lợi đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, trong đó: 15 công trình có tổng mức đầu tư 50,683 tỷ đồng, khởi công trước năm 2011; 40 công trình, tổng đầu tư 81,298 tỷ đồng đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2011 - 2015. Còn 1 dự án thủy lợi khởi công trước năm 2011 (công trình hồ chứa nước Ẳng Cang, với dự toán phê duyệt gần 355,3 tỷ đồng); 2 công trình, với mức đầu tư 78,989 tỷ đồng khởi công trong giai đoạn nhưng chưa hoàn thành. Các công trình thủy lợi đã đưa vào sử dụng với diện tích tưới thực tế cho 461,7ha vụ chiêm và 512,1ha vụ mùa; có 1 công trình đang bị hỏng (thủy lợi Huổi Chan III, xã Ngối Cáy) và 2 công trình đang xuống cấp do ảnh hưởng của thiên tai. Việc đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi đã cơ bản đảm bảo nguồn nước phục vụ nhu cầu sản xuất, mở rộng diện tích canh tác, tăng vụ…; sản lượng lúa nước tăng từ 11.154 tấn năm 2011 lên 12.984 tấn năm 2015 (tăng 1,16 lần). Nhờ chính sách cấp bù thủy lợi phí nên người dân được miễn thủy lợi phí; các công trình sau đầu tư đều có đơn vị quản lý, vận hành, khai thác, tỷ lệ kiên cố hóa kênh mương được nâng cao. Tuy nhiên, tiến độ khai hoang của người dân còn chậm so với kế hoạch, chưa đáp ứng đủ năng lực thiết kế của công trình; địa hình có độ dốc lớn, chia cắt mạnh, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Lãnh đạo UBND huyện Mường Ảng đề nghị HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan xem xét, bố trí vốn để huyện thực hiện các công trình còn dở dang, nhất là vốn cho công tác GPMB và tái định cư cho người dân thuộc  các dự án thủy lợi; sửa chữa một số công trình bị hỏng, xuống cấp. 

 

Đoàn giám sát kiểm tra tiến độ thi công công trình thủy lợi Xuân Lao, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng. 

Đồng chí Lê Trọng Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận kết quả đầu tư trên địa bàn cơ bản đảm bảo, duy nhất công trình hồ chứa nước Ẳng Cang có những khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan, huyện cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm, tham mưu với các cấp, ngành, sớm giải quyết những vướng mắc. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện và các cơ quan chuyên môn tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, khai thác tốt các công trình thủy lợi qua việc nâng cao năng suất, mở rộng diện tích lúa nước, nâng cao đời sống người dân. Những công trình thủy lợi đã đầu tư nhưng diện tích canh tác chưa đáp ứng yêu cầu, chính quyền địa phương cần nâng cao công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân nâng cao khai hoang, mở rộng diện tích ruộng nước bằng các chính sách hỗ trợ kịp thời; ưu tiên nguồn vốn khắc phục các sự cố, hỏng hóc của các công trình thủy lợi.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã kiểm tra thực địa tại 6 công trình thủy lợi trên địa bàn các xã: Xuân Lao, Ẳng Tở, Ẳng Nưa và  Ẳng Cang; trong đó có một số công trình trọng điểm, vốn đầu tư lớn đang trong quá trình thi công như: Hồ chứa nước Ẳng Cang, xã Ẳng Cang; thủy lợi Xuân Lao, xã Xuân Lao (trên 64,6 tỷ đồng). Theo đánh giá của thành viên đoàn giám sát, chất lượng công trình cơ bản đảm bảo, tuy nhiên, tiến độ chậm, nhất là công trình hồ Ẳng Cang.  

Tin, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top