Trả lời kiến nghị cử tri

09:34 - Thứ Sáu, 16/12/2016 Lượt xem: 5086 In bài viết

Cử tri kiến nghị: Hiện nay trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố có nhiều cán bộ, giáo viên và bác sỹ được cơ quan, ngành cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhưng sau khi học xong nhiều năm vẫn chưa được áp lương theo ngành học, bậc học. Đề nghị UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, tạo điều kiện cho những đối tượng này sớm được xét nâng ngạch hoặc thi nâng ngạch để họ yên tâm công tác.

Sở Nội vụ trả lời:

Căn cứ Luật Viên chức, Nghị định 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; Thông tư 12/2012/TT-BNV ngày 18/12/2012 của Bộ Nội vụ quy định về chức danh nghề nghiệp và thay đổi chức danh nghề nghiệp đối với viên chức, theo đó thì viên chức phải được quy định chức danh nghề nghiệp (trước là ngạch).

Đến nay, một số các bộ quản lý chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành đã ban hành Bộ tiêu chuẩn nghiệp vụ các chức danh nghề nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực như: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành tiêu chuẩn nghiệp vụ các chức danh nghề nghiệp của giáo viên: mầm non, tiểu học, THCS, THPT; Bộ Y tế đã ban hành tiêu chuẩn nghiệp vụ các chức danh nghề nghiệp của: bác sỹ, bác sỹ y học dự phòng, y sỹ; điều dưỡng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều chức danh nghề nghiệp chưa được các bộ quản lý viên chức chuyên ngành ban hành tiêu chuẩn nghiệp vụ.

Theo quy định, trước khi thực hiện việc tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức, Sở Nội vụ thực hiện việc chuyển đổi viên chức hiện đang giữ ngạch sang giữ chức danh nghề nghiệp khi đã có hướng dẫn của bộ quản lý chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành.

Hiện nay các bộ, ngành Trung ương đang dự thảo hướng dẫn cụ thể về việc thi hoặc xét thăng hạng (cách thức thực hiện thi hoặc xét thăng hạng đối với từng chức danh nghề nghiệp), do đó chưa thực hiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức. Sau khi có hướng dẫn cụ thể về việc thi hoặc xét thăng hạng đối với từng chức danh nghề nghiệp, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án Tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức trên địa bàn tỉnh.

Cử tri đề nghị: UBND tỉnh quan tâm sớm phê duyệt và cấp đủ kinh phí cho huyện để chi trả tiền hỗ trợ làm nhà cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công trên địa bàn theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính Phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Sở Xây dựng trả lời:

Đề án Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 610/2013/QĐ-UBND ngày 5/8/2013. Theo đó, số hộ cần được hỗ trợ xây dựng nhà ở là 1.773 hộ, số tiền cần Trung ương hỗ trợ là 47.320 triệu đồng. Trong đó, nguồn vốn để thực hiện Đề án là nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ. Từ năm 2013 - 2015, Bộ Tài chính đã có 3 đợt tạm cấp kinh phí cho tỉnh Điện Biên để thực hiện Đề án với tổng kinh phí là 6.220 triệu đồng. UBND tỉnh đã phân bổ toàn bộ nguồn kinh phí trên cho các hộ gia đình, cá nhân người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 610/2013/QĐ-UBND theo đúng đối tượng và phân loại ưu tiên theo hướng dẫn của Thông tư 09/2013/TT-BXD ngày 1/7/2013 của Bộ Xây dựng về hướng thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.

Đến thời điểm hiện tại ban chỉ đạo thực hiện Đề án tại các địa phương đã hoàn thành hỗ trợ và cấp phát kinh phí, hoàn thành công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng cho 235 hộ người có công có tên trong danh sách hỗ trợ theo Đề án đã được phê duyệt (trong đó hỗ trợ xây mới 76 nhà; cải tạo, sửa chữa 159 nhà).

Tổng số hộ cần được hỗ trợ xây dựng nhà ở còn lại của Đề án là 1.538 hộ (trong đó, hỗ trợ xây mới 517 nhà; cải tạo, sửa chữa 1.021 nhà). Tổng số tiền cần hỗ trợ là: 41.100 triệu đồng (trong đó, hỗ trợ xây mới 20.680 triệu đồng; cải tạo, sửa chữa 20.420 triệu đồng).

Hiện nay, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương chưa được cấp nên việc thực hiện hỗ trợ cho các hộ còn lại thuộc đối tượng người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh chưa triển khai thực hiện được. Khi có kinh phí từ ngân sách Trung ương cấp cho tỉnh, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ cho các huyện để tiếp tục hỗ trợ cho các hộ còn lại thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định 22/2012/QĐ-TTg.

(Còn nữa)
Bình luận
Back To Top