UBTVQH xem xét về Quy chế phối hợp trong việc quản lý các tòa án quân sự

14:06 - Thứ Hai, 19/12/2016 Lượt xem: 5363 In bài viết
Trong phiên họp thứ 5 diễn ra vào sáng 19/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe Tờ trình về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong việc quản lý các tòa án quân sự do Tòa án nhân dân Tối cao trình.

Theo Tờ trình, thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2002, theo đề nghị của Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) và Bộ Quốc phòng, UBTVQH đã ban hành Nghị quyết số 134/2002/NQ-UBTVQH11 ngày 04/11/2002 về Quy chế phối hợp giữa TANDTC và Bộ Quốc phòng trong việc quản lý các tòa án quân sự về tổ chức.

Đến nay, sau hơn 13 năm thực hiện Nghị quyết, nhìn chung công tác phối hợp giữa TANDTC và Bộ Quốc phòng trong việc quản lý các tòa án quân sự về tổ chức đi vào nền nếp, có hiệu quả; hoạt động phối hợp giữa hai cơ quan đã thực hiện đúng theo Quy chế phối hợp.

Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian qua đã phát sinh những yêu cầu mới và Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 đã bổ sung nhiều quy định mới về Tòa án quân sự so với quy định của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2002 và Pháp lệnh Tổ chức Tòa án quân sự năm 2002. Từ đó, đòi hỏi cần phải có những điều chỉnh, bổ sung Quy chế để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý các tòa án quân sự trong tình hình mới.

Trên cơ sở nghiên cứu, tổng kết Quy chế phối hợp giữa TANDTC và Bộ Quốc phòng trong việc quản lý các tòa án quân sự về tổ chức hiện nay; đánh giá về hiệu quả của công tác phối hợp giữa TANDTC và Bộ Quốc phòng trong việc quản lý các tòa án quân sự về tổ chức trong thời gian qua; căn cứ vào các quy định của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 về Tòa án quân sự, TANDTC phối hợp với Bộ Quốc phòng xây dựng lại Quy chế phối hợp, nhằm bảo đảm tính đồng bộ và phù hợp với các quy định của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014.

Việc xây dựng Nghị quyết của UBTVQH ban hành Quy chế phối hợp giữa Chánh án TANDTC và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong việc quản lý các tòa án quân sự về tổ chức được dựa trên các căn cứ là: Các chủ trương, quan điểm của Đảng về cải cách tư pháp, được xác định tại Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Kết luận số 79-KL/TW ngày 28/7/2010 của Bộ Chính trị về Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của tòa án, viện kiểm sát và cơ quan điều tra theo Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị; Kết luận số 92-KL/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị…

Quy định của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 về sự phối hợp giữa Chánh án TANDTC với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong việc quản lý các tòa án quân sự về tổ chức.

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 134/2002/NQ-UBTVQH11 ngày 04/11/ 2002 của UBTVQH ban hành Quy chế phối hợp giữa TANDTC và Bộ Quốc phòng trong việc quản lý các tòa án quân sự về tổ chức; thực tiễn hoạt động phối hợp giữa TANDTC và Bộ Quốc phòng trong quản lý các tòa án quân sự về tổ chức.

Căn cứ vào Quy chế công tác cán bộ trong Quân đội nhân dân Việt nam, để xây dựng nguyên tắc phối hợp giữa Chánh án TANDTC và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong việc quản lý các tòa án quân sự về tổ chức.

Báo cáo thẩm tra Tờ trình của TANDTC đề nghị UBTVQH ban hành Quy chế phối hợp giữa Chánh án TANDTC và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong việc quản lý các tòa án quân sự về tổ chức của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khẳng định, TANDTC đã chủ trì, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Tờ trình và dự thảo Quy chế phối hợp giữa Chánh án TANDTC và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong việc quản lý các tòa án quân sự về tổ chức. Về cơ bản hồ sơ đã được chuẩn bị theo quy định tại Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, hồ sơ dự thảo Quy chế trình UBTVQH còn thiếu ý kiến của Chính phủ, đề nghị TANDTC khẩn trương bổ sung tài liệu kèm theo để báo cáo UBTVQH xem xét.

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, UBTVQH đã tập trung đóng góp nhiều ý kiến vào tên gọi của Quy chế; các hình thức, nội dung cụ thể về phối hợp giữa Chánh án TANDTC và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong việc quản lý các tòa án quân sự về tổ chức; vấn đề về phạm vi điều chỉnh của Quy chế…

Phát biểu kết thúc thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lưu ý cơ quan chủ trì soạn thảo Quy chế phối hợp tiếp thu ý kiến phát biểu trong phiên họp, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, trình UBTVQH xem xét, quyết định./.

Theo Chinhphu.vn
Bình luận
Back To Top