Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo:

Đầu tư cho KH&CN cần gắn sản xuất với thực tiễn đời sống

15:38 - Thứ Tư, 04/01/2017 Lượt xem: 3441 In bài viết
ĐBP - Ngày 4/1, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH & CN) tổ chức Hội nghị trực tuyến ngành với chủ đề “Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ ngành Trung ương. Chủ trì tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2016, Bộ KH & CN đã tập trung xây dựng, triển khai thực hiện các nội dung, chương trình hành động nhằm đưa KH&CN trở thành yếu tố trọng yếu nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; tập trung cải cách thủ tục hành chính, triển khai chính phủ điện tử, hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Hoạt động KH&CN đã có nhiều kết quả nổi bật, thể hiện trong các nhiệm vụ: Hoạt động KH&CN đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nổi bật trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, KH&CN là động lực giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong tăng trưởng. Tỷ lệ áp dụng máy móc, thiết bị sản xuất nông nghiệp có mức gia tăng 1 - 2% so với năm 2015. Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên, môi trường và phòng tránh thiên tai, KH & CN đã có những đóng góp thiết thực. Các kết quả nghiên cứu đã nâng cao chất lượng giám sát, dự báo, cảnh báo các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm, rút ngắn thời gian tiến hành dự báo.

 

Đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Đối với tỉnh Điện Biên, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH & CN đã có sự gắn kết với nhu cầu xã hội, góp phần tạo ra sự chuyển biến rõ rệt về năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Bên cạnh đó, kết quả các đề tài khoa học về xã hội nhân văn… được triển khai đã góp phần tạo ra các luận cứ, luận chứng, cơ sở lý luận và thực tiễn để hỗ trợ công tác hoạch định chủ trương, chính sách của tỉnh…

Tại hội nghị, sau khi nghe ý kiến thảo luận của các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhấn mạnh: Thành tựu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh nước ta luôn có sự đóng góp của KH&CN. Phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ là nội dung cần được ưu tiên tập trung đầu tư trước một bước trong hoạt động của các ngành, các cấp. Trong lĩnh vực y tế, những thành tựu nổi bật về y học đều xuất phát từ các kết quả nghiên cứu khoa học, thúc đẩy phát triển ngành y tế, góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Thời gian tới, ngành KH & CN cần tăng cường hợp tác về khoa KH & CN, nhất là công nghệ cao, phải là hướng ưu tiên trong hội nhập quốc tế. Các cấp, ngành địa phương phải kiện toàn, nâng cao năng lực bộ máy và đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về KH & CN. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, tạo mọi thuận lợi cho các nhà khoa học các tổ chức KH & CN các doanh nghiệp và người dân. Tuyên truyền cung cấp kịp thời các thông tin về cơ chế chính sách các kết quả hoạt động KH & CN đến cơ quan quản lý nhà nước các cấp và nhân dân từ đó nâng cao hiểu biết chung về KH và CN và đẩy mạnh ứng dụng KH & CN vào cuộc sống. Đặc biệt, đầu tư cho KHCN cần gắn sản xuất và thực tiễn đời sống của nhân dân.

Tin, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top