Trả lời kiến nghị cử tri

09:35 - Thứ Sáu, 06/01/2017 Lượt xem: 3131 In bài viết
Cử tri kiến nghị: Hang động Xá Nhè và Khó Chua La của huyện Tủa Chùa đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) xếp hạng di tích quốc gia. Hiện nay tình trạng người dân và khách du lịch đến tham quan đã đập, phá những khối nhũ đẹp mang về gây ảnh hưởng rất lớn đến vẻ đẹp hoang sơ, vốn có. Đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện Tủa Chùa cần có biện pháp quản lý di tích, đồng thời tổ chức tuyên truyền cho nhân dân, du khách khi đến tham quan có ý thức bảo vệ, giữ gìn vẻ đẹp của các di tích trên.

UBND huyện Tủa Chùa trả lời:

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tủa Chùa có 2 danh lam thắng cảnh được xếp hạng danh lam thắng cảnh cấp quốc gia (hang động Xá Nhè được Bộ VH, TT&DL xếp hạng danh lam thắng cảnh cấp quốc gia tại Quyết định số 624/QĐ-BVHTTDL ngày 10/3/2014; hang động Khó Chua La, xã Xá Nhè được Bộ VH, TT&DL xếp hạng danh lam thắng cảnh cấp quốc gia tại Quyết định 4252/QĐ-BVHTTD ngày 9/12/2015) và 1 di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh (thành Vàng Lồng, xã Tả Phìn được UBND tỉnh Điện Biên xếp hạng tại Quyết định số 295/QĐ-UBND ngày 29/4/2014). Ngay khi phát hiện và lập hồ sơ khoa học đề nghị Bộ VH, TT&DL, UBND tỉnh công nhận, UBND huyện đã giao UBND các xã nơi có di tích (Xá Nhè, Tả Phìn) tiến hành bảo vệ nguyên trạng cảnh quan di tích. Tuy nhiên sau khi được chính thức công nhận, nhân dân trên địa bàn huyện và các huyện giáp danh đến tham quan, khám phá di tích, một số ít du khách thiếu ý thức đã xả rác trong khu vục di tích gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến di tích, cá biệt có một số du khách còn đập lấy nhũ đá của các hang. Vấn đề cử tri đề nghị, UBND huyện đã nắm được và đã chỉ đạo UBND xã Xá Nhè thường xuyên cử cán bộ văn hóa xã kiểm tra, nhắc nhở các du khách; lực lượng công an, dân quân xã xử lý nghiêm theo thẩm quyền các du khách có hành vi phá hoại cảnh quan di tích. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, di tích mới được công nhận, chưa được đầu tư, chưa có bộ máy chuyên trách quản lý, bảo vệ các di tích dẫn đến công tác quản lý, bảo vệ còn gặp nhiều khó khăn.

Để quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của danh lam thắng cảnh hang động Xá Nhè và Khó Chua La cũng như di tích kiến trúc nghệ thuật thành Vàng Lồng. UBND huyện đề nghị các cấp, các ngành chức năng sớm có chủ trương quy hoạch tổng thể, có biện pháp, kế hoạch tôn tạo và thành lập ban quản lý khu di tích, danh lam thắng cảnh theo quy định; đầu tư và kêu gọi các tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: Đường giao thông vào hang động, hệ thống điện chiếu sáng, công trình hạng mục phụ trợ… và các dịch vụ hỗ trợ cần thiết để du khách có thể đến và lưu lại tham quan di tích, danh lam thắng cảnh; thành lập ban quản lý cấp huyện khu di tích, danh lam thắng cảnh.

Trước mắt để quản lý và bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn, UBND huyện giao UBND xã Xá Nhè chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan tiếp tục tuyên truyền vận động các du khách đến tham quan, khám phá các di tích, danh lam thắng cảnh nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc quản lý và bảo vệ, gìn giữ cảnh quan và những nét đẹp vốn có của di tích, danh lam thắng cảnh; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra kiên quyết xử lý theo thẩm quyền các trường hợp cố ý phá hoại cảnh quan di tích.

(Còn nữa)

Bình luận
Back To Top