Mang những “mùa no ấm” về với bản làng

08:29 - Thứ Sáu, 20/01/2017 Lượt xem: 5745 In bài viết
ĐBP - Những ngày này, có cảm giác thiên nhiên thật khéo chiều ý con người, thượng tuần tháng Chạp mưa rét là thế vậy mà càng áp tết thời tiết bỗng ấm dần lên. Không sợ quá lời khi ví thành phố Điện Biên Phủ như bức tranh xuân, dọc trục đường Nguyễn Hữu Thọ những cành đào “xuống phố” về tụ họp ở đây. Hoa nở trong các khu chợ, hoa đậu trên khóe mắt người già, trên nụ cười bé thơ và trên cặp môi son của những cô gái đang tuổi thầm yêu...

Hòa trong tiến trình phát triển chung của cả nước, Điện Biên chúng ta cũng vừa đi qua 30 năm đổi mới với những nỗ lực ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều địa phương và trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội. Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, từ Trung ương xuống các địa phương tràn ngập không khí vui tươi, tin tưởng, hạnh phúc và chia sẻ. Mới đây, sáng 17/1/2017, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị bàn và đề ra các giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017. Về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2016 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2017, theo báo cáo số 311/BC-UBND ngày 2/12/2016 của UBND tỉnh, cho thấy đại bộ phận nhân dân phấn khởi và tin tưởng vào vai trò lãnh đạo tuyệt đối của với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và mặt trận Tổ quốc. Các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được triển khai mạnh mẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch đề ra.

 

Chiến sỹ lực lượng vũ trang tham quan gian trưng bày của Báo Điện Biên Phủ và Hội Nhà báo tỉnh tại Hội báo Xuân Đinh Dậu 2017. Ảnh: Văn Thành Chương

Những năm qua, nguồn lực đầu tư thông qua các chương trình, dự án được tăng cường; một số công trình trọng điểm đã và đang được đưa vào khai thác sử dụng có tác động tích cực đến tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Tỉnh ủy đã kịp thời xây dựng và ban hành các kết luận, các Nghị quyết cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, làm căn cứ để cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa các chủ trương đường lối trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, hoạt động chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và các cấp, các ngành có nhiều chuyển biến tích cực, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy; sự phối hợp tích cực, hiệu quả của HĐND tỉnh, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã nắm bắt kịp thời và xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác cải cách hành chính, củng cố bộ máy tổ chức, cán bộ các cấp tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và kiện toàn.

Như chúng ta đều biết, 2016 là năm đầu chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 -2020), đánh dấu những nỗ lực và bản lĩnh vượt khó của Đảng bộ, chính quyền, các ngành, các cấp, các tổ chức, địa phương trong tỉnh. Những kết quả đạt được trong năm 2016 không chỉ là niềm tự hào mà còn là nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thêm vững tâm, đoàn kết để tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh đã đề ra cho cả nhiệm kỳ công tác.

Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đến nay đã có một số doanh nghiệp đầu tư theo mô hình liên kết sản xuất chế biến tiêu thụ nông sản với người dân trong sản xuất lúa hàng hóa theo cánh đồng lớn từ 30ha trở lên góp phần thúc đẩy sản xuất, bảo quản lúa gạo hàng hóa, chế biến các sản phẩm thực phẩm từ gạo chất lượng cao tại cánh đồng Mường Thanh và tăng thu nhập cho hộ dân trung bình từ 10 triệu đồng/ha trồng lúa như: Công ty TNHH giống nông nghiệp Trường Hương, Công ty TNHH thực phẩm nông sản sinh thái Điện Biên trồng lúa; Công ty TNHH Sef Green sản xuất rau an toàn. Đã thu hút một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi theo mô hình trang trại có quy mô lớn theo hướng hiện đại như: Dự án khu chế biến và Trại chăn nuôi lợn giống siêu nạc Điện Biên của Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Việt Trung; Khu chế biến nông sản và Trại chăn nuôi lợn siêu nạc của DNTN Huy Toan; Dự án chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt tại xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo của Công ty Cổ phần Chăn nuôi UVA Điện Biên; Trang trại nuôi Dê và khu chế biến thức ăn cho Dê của Công ty TNHH Công nghệ xanh... Việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp bước đầu đã hình thành và tạo liên kết sản xuất theo chuỗi giữa doanh nghiệp và người dân; nhiều hộ gia đình đã chú trọng ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, góp phần từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng sản phẩm tạo giá trị hàng hóa, tăng thu nhập trên địa bàn tỉnh và xóa đói giảm nghèo.

Để đạt được những mục tiêu đề ra trong nghị quyết, quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy là phải có những quyết tâm chính trị lớn, thấu suốt tư tưởng trong quan hệ cộng đồng trách nhiệm. Cùng với các chương trình trọng điểm là những nghị quyết chuyên đề, vừa cụ thể vừa riết róng, đòi hỏi không chỉ nguồn lực tài chính mà cả nguồn lực trí tuệ, không chỉ nghệ thuật lãnh đạo mà cả biện pháp tổ chức thực hiện ngay từ cơ sở. Làm sao để các chương trình, nghị quyết đi vào cuộc sống, thường trực trong cuộc sống, trong tư duy sống và công tác của mỗi chúng ta.

Xuân Đinh Dậu đã đến với mọi nơi, mọi nhà và với mọi người, từng chuyến đào rừng tiếp tục theo nhau về thành phố Điện Biên Phủ. Và sáng hôm kia (17/1/2017), có một “vườn hoa” dẫu không thơm hương nhưng màu sắc thì trăm hồng nghìn tía nơi tiền sảnh Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh; đó là “Hội Báo xuân Đinh Dậu 2017”. Giữa ngày xuân cùng bạn hiền nhấp chén rượu xuân, ngắm bức ảnh xuân, đọc bài báo xuân, ngâm nga một tứ thơ xuân... quả là một thú vui của bậc tao nhân. Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, các ngành chức năng và nhân dân các dân tộc Điện Biên đã và đang làm hết sức mình, để mang những “mùa no ấm” về với mọi bản làng...

Hồng Kỳ
Bình luận
Back To Top