Quyết tâm vượt khó thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra

16:28 - Thứ Sáu, 20/01/2017 Lượt xem: 4695 In bài viết
ĐBP - Năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020), bên cạnh những thuận lợi, Điện Biên còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có. Do vậy, thành công mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Điện Biên đạt được trong năm Bính Thân 2016 là tiền đề quan trọng, vững chắc để Điện Biên tiếp tục phát triển trong tương lai. Trong không khí hân hoan chào mừng mùa xuân mới - Xuân Đinh Dậu 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn đã dành thời gian trao đổi cởi mở với phóng viên Báo Điện Biên Phủ.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm gian hàng sản phẩm nông nghiệp tỉnh Điện Biên.

Phóng viên:

Thưa Chủ tịch UBND tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ cùng những cố gắng vượt bậc của chính quyền và nhân dân các dân tộc, năm qua Điện Biên đã đạt được những thành tựu nổi bật gì?

Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn:

Năm 2016 đã đi qua để lại nhiều ấn tượng khó quên và những dấu mốc quan trọng với Điện Biên. Mặc dù trong năm gặp nhiều khó khăn về yếu tố thời tiết, nguồn vốn đầu tư và nhiều vấn đề xã hội, như: di cư tự do, tội phạm ma túy, an ninh trật tự, tuyên truyền đạo trái pháp luật, song với tinh thần chủ động và quyết tâm cao, Điện Biên đã vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành cơ bản các mục tiêu đề ra trên các lĩnh vực công tác chủ yếu. Trong đó có các điểm nhấn quan trọng.

Trước hết phải khẳng định là kinh tế của Điện Biên tăng trưởng đạt mục tiêu đề ra với tốc độ tăng trưởng (GRDP) là 6,83%; thu nhập bình quân đầu người đạt 22,31 triệu đồng (tăng 7,87% so với năm 2015); thu ngân sách địa phương đạt trên 1.000 tỷ đồng và đây là mức thu cao nhất đối với Điện Biên từ trước đến nay.

Tiếp đến là kết quả thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Để tăng cường thu hút đầu tư, trong năm UBND tỉnh đã hai lần tổ chức gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư. Trong ngày cuối cùng của năm Bính Thân (30/12), UBND tỉnh đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội nghị chuyên đề “Chính phủ kiến tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong bối cảnh mới và đối thoại doanh nghiệp lần 2 năm 2016”. Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh đã cam kết, thời gian tới Điện Biên sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng trong kinh doanh giữa các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Qua các hoạt động trên, Điện Biên đã cung cấp nhiều thông tin về tiềm năng, thế mạnh và lĩnh vực cần thu hút đầu tư đến doanh nghiệp. Với 15 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2016 đã nâng số dự án được đầu tư tại địa bàn lên 115 dự án, tổng vốn đầu tư trên 17 nghìn tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội của Điện Biên cũng đạt hơn 8.481 tỷ đồng (tăng 19,49% so với năm 2015).

Năm qua có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành tỉnh trong việc thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo, giai đoạn 2015-2020 đã đạt kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 3,2% so với năm 2015; riêng tại các huyện nghèo 30a giảm 3,82%. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn đều đạt mục tiêu; các chính sách xã hội, như: trợ cấp, cứu đói, cấp phát bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách xã hội tiếp tục được thực hiện tốt; các loại tội phạm xã hội, an ninh trật tự được kiềm chế, đẩy lùi. Những kết quả đạt được trên là minh chứng cụ thể cho sự phát triển ổn định, toàn diện trên các lĩnh vực; tạo môi trường ổn định để nhân dân yên tâm lao động sản xuất.

Còn một kết quả quan trọng cũng rất cần thiết điểm lại như một kết quả mừng xuân mà trong năm toàn Đảng, toàn quân và nhân dân đã tập trung thực hiện, đó chính là việc tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh. Ngay khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII thành công, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp mà nòng cốt là MTTQ các cấp trong toàn tỉnh phải chuẩn bị đầy đủ điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử. Kết quả là, toàn tỉnh đã vận động được 99,9% cử tri đi bầu cử và bầu đủ 6 đại biểu quốc hội và hơn 50 đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh. Số lượng cử tri đi bầu cử cao hơn so với năm 2011 và cao nhất trong các kỳ bầu cử trong 20 năm trở lại đây. Sự đồng thuận, trách nhiệm cao của cử tri đã góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử.

 
Nông nghiệp là lĩnh vực thế mạnh, Điện Biên có nhiều chính sách thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp.

Phóng viên:

Chủ tịch có thể nói thêm về nỗ lực của Điện Biên trong thực hiện giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh?

Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn:

Năm 2016, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp, tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chính quyền các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung xây dựng và triển khai thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, như: Chương trình hành động thực hiện Đề án Nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Điện Biên năm 2016; chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2 năm (2016 – 2017), định hướng đến năm 2020. Đặc biệt là cam kết về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp được ký với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Qua đó, môi trường kinh doanh của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, chỉ số PCI năm 2015 của Điện Biên tăng 10 bậc, đứng 53/63 tỉnh thành và xếp 9/14 tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc. Cùng với đó, tỉnh đã ban hành và có nhiều chính sách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Thống kê sơ bộ đến cuối năm 2016 thì tổng doanh thu của doanh nghiệp đạt trên 14.450 tỷ đồng (tăng gần 20% so với năm 2015); lợi nhuận sau thuế đạt 326 tỷ đồng (tăng 11,8% so với năm 2015); lao động được tuyển dụng vào khu vực doanh nghiệp trên 4.250 người. Các doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách tỉnh ngày càng lớn, nhất là khu vực tư nhân với số tiền 580,220 tỷ đồng, góp phần quan trọng nâng tổng thu ngân sách của tỉnh đạt trên 1.000 tỷ đồng – số thu lớn nhất từ trước đến nay với tỉnh nghèo, khó khăn như Điện Biên.

 

Khách du lịch tham quan đồi A1.

Phóng viên:

Được biết trong số 36 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2016 đến hết năm có 22 chỉ tiêu đạt. Vậy những chỉ tiêu không đạt là gì? Nguyên nhân vì sao, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn: 

Tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XIV, báo cáo đại biểu hội đồng, UBND tỉnh đã thừa nhận 14 chỉ tiêu chưa hoàn thành. Trong đó lĩnh vực nông -  lâm nghiệp có một số chỉ tiêu về sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản chưa đạt kế hoạch, tình hình cháy rừng vẫn xảy ra cục bộ; tình trạng phá rừng làm nương, khai thác lâm sản trái phép chưa được kiểm soát hiệu quả (huyện Điện Biên, Tủa Chùa, Mường Nhé). Phát triển công nghiệp tăng trưởng nhưng chưa ổn định; các ngành dịch vụ - du lịch chưa đạt kế hoạch đề ra. Tiến độ triển khai thực hiện các dự án thuộc kế hoạch vốn 2016 và kế hoạch 2015 được kéo dài sang năm 2016 còn chậm, giải ngân thanh toán vốn đạt thấp. Một số vấn đề xã hội, như: chất lượng giáo dục ở một số vùng khó khăn, biên giới còn thấp so với yêu cầu; một số cơ chế chính sách và biện pháp trợ giúp xóa đói giảm nghèo chưa phù hợp, một bộ phận nhân dân còn tư tưởng trông chờ ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước. Công tác cải cách hành chính chưa thực sự hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn những nhân tố phức tạp, tội phạm về ma túy ngày càng nghiêm trọng cả về loại hình tội phạm và số lượng tang vật; phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, tính chất nghiêm trọng, manh động hơn; tình trạng tái trồng cây thuốc phiện còn diễn biến phức tạp...

Nguyên nhân không đạt các chỉ tiêu đã được UBND tỉnh chỉ rõ là bên cạnh nguyên nhân khách quan, như: tình hình thời tiết diễn biến bất lợi; một số luật mới có hiệu lực (Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật xử lý vi phạm hành chính) nhưng không kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn đã gây khó khăn cho triển khai thực hiện thì các nguyên nhân chủ quan mới là cơ bản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu. Đó là do công tác chỉ đạo điều hành của một số ngành, địa phương chậm đổi mới, lãnh đạo địa phương chưa sâu sát thực tế, phân công trách nhiệm chưa rõ ràng, thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong quá trình chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ, xử lý vấn đề phát sinh chưa thật sự chủ động, chặt chẽ và chưa hiệu quả; nội dung tham mưu và nội dung tham gia chưa đảm bảo chất lượng. Việc tổ chức thực hiện các chính sách của Nhà nước như chính sách hỗ trợ đời sống, hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội ở một số địa phương còn thiếu chặt chẽ; chưa xây dựng được phương án cụ thể hỗ trợ sản xuất cho người dân để đảm bảo hiệu quả nhất.

Phóng viên:

Để khắc phục tồn tại của năm 2016, đồng thời đảm bảo thực hiện mục tiêu nhiệm vụ năm 2017, theo Chủ tịch, chúng ta cần quan tâm thực hiện những biện pháp nào?

Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn:

Được nhận định là năm có nhiều thuận lợi cơ bản khi kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, song 2017 vẫn sẽ là một năm còn nhiều khó khăn với Điện Biên. Vì thế, bên cạnh những giải pháp trọng tâm thực hiện nhiệm vụ năm, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, giám sát việc khắc phục tồn tại, hạn chế ở các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Không thể để tình trạng hạn chế năm này lại tiếp tục kéo dây sang năm khác; tồn tại nơi này lại chuyển thành tồn tại địa phương kia làm kìm hãm sự phát triển.

Với nhiệm vụ chung, UBND tỉnh đề ra 5 nhóm giải pháp cụ thể: thúc đẩy phát triển kinh tế ổn định, bền vững; đảm bảo an sinh xã hội gắn với giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả nguồn lực đầu tư; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường vai trò giám sát của nhân dân, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể. Mỗi nhóm giải pháp đều có biện pháp cụ thể, chi tiết để các cấp, các ngành thuận lợi khi triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, UBND tỉnh rất coi trọng công tác thông tin, tuyên truyền của các cơ quan thông tin đại chúng trong thực hiện nhiệm vụ đưa thông tin, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về cơ sở từng bước nâng cao nhận thức cho nhân dân. Vì nhân dân là chủ thể trong tất thảy các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền các cấp hướng tới với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Phóng viên:

Mỗi độ tết đến xuân về, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đều dành thời gian trò chuyện, gửi lời chúc tết tới nhân dân các dân tộc Điện Biên. Qua Báo Điện Biên Phủ, Tết Đinh Dậu năm nay đồng chí gửi nhân dân thông điệp gì?

Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn:

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, tôi xin gửi lời chúc tới cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc Điện Biên một năm mới dồi dào sức khỏe, an khang, tràn đầy hạnh phúc.

Với mùa xuân này, tôi mong muốn, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Điện Biên hãy cùng ra sức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu; hãy cùng nhau gieo trồng để đón những mùa thu hoạch mới.

Phóng viên:

Trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh!


Lê Lan (thực hiện)
Bình luận
Back To Top