Tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017

16:33 - Thứ Sáu, 20/01/2017 Lượt xem: 5226 In bài viết
ĐBP - Năm 2016, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020) đã đi qua, đánh dấu những nỗ lực, phấn đấu vượt khó đi lên của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng kết quả rất đáng tự hào. Những kết quả đạt được trong năm 2016 là nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Những thành tựu đáng tự hào

Tỉnh Điện Biên triển khai nhiệm vụ năm 2016 trong điều kiện có nhiều thách thức khi kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến khó lường, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư phát triển của tỉnh hạn chế cộng thêm những yếu tố bất lợi của thời tiết, những phức tạp tiềm ẩn từ tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trước bối cảnh đó, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sơ, tổng kết các nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy khóa XII làm cơ sở xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng; tập trung lãnh đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Kịp thời kiện toàn bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền thường xuyên, liên tục.

 
Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Khăm Khẳn Chăn Thạ Vi Súc, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí Thư, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Pra Băng trao biên bản ghi nhớ tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa 2 tỉnh.

Vượt lên những khó khăn thách thức, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo cùng sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

Các chỉ tiêu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh (GRDP) đạt 6,83%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước thực hiện 8.481 tỷ đồng, đạt 104,79% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 22,31 triệu đồng/năm. Đặc biệt, năm 2016 là năm đầu tiên tỉnh ta đạt số thu ngân sách trên địa bàn hơn 1.000 tỷ đồng, vượt 10,8% dự toán giao.

Tích cực chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu sản xuất, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh mô hình liên kết “4 nhà”, từng bước khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng đất đai trên địa bàn. Vượt qua những khó khăn bất lợi của thời thiết và dịch bệnh, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt được những kết quả tích cực. Tổng sản lượng lương thực ước đạt 253,6 nghìn tấn, trên 40ha cao su đầu tiên đã được mở cạo khai thác cho kết quả khả quan; chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục phát triển; diện tích rừng trồng mới đạt 1.583ha bằng 402,6% kế hoạch, chủ yếu là rừng sản xuất. Chương trình xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp hỗ trợ, trong năm có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn trong toàn tỉnh lên 8/116 xã. Các nhà máy thủy điện tiếp tục được đầu tư xây dựng và hoàn thành đưa vào hoạt động góp phần quan trọng duy trì tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp, sản lượng điện sản xuất năm 2016 đạt 320 triệu kWh, tăng 47,47% so với năm 2015. Dịch vụ thương mại tiếp tục phát triển, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu sản xuất và phục vụ đời sống người dân. Trong năm, toàn tỉnh đã đón 477 ngàn lượt du khách, trong đó 80 ngàn lượt khách quốc tế đến thăm, làm việc tại tỉnh. Các hoạt động thu hút đầu tư, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước tiếp tục được triển khai thực hiện.

Trong điều kiện ngân sách hạn chế song chúng ta đã có nhiều cố gắng thu hút, huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin có nhiều tiến bộ. Trong năm, đã giải quyết việc làm mới cho 8.585 lao động, đào tạo nghề cho 7.895 người; giảm tỷ lệ hộ nghèo 3,2% (từ 48,14% xuống còn 44,94%). Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Quan hệ đối ngoại được giữ vững và mở rộng, gắn với các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư và quảng bá du lịch.

Công tác xây dựng Đảng và hoạt động của hệ thống chính trị được tăng cường, nâng cao chất lượng. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp được củng cố, kiện toàn; chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng lên. Hoạt động của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng đổi mới, hướng về cơ sở, làm nòng cốt xây dựng khối đoàn kết toàn dân... Qua đó, đã góp phần củng cố niềm tin và thắt chặt mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân; giữ vững khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Những kết quả đạt được trong năm 2016 chính là nền tảng quan trọng, là động lực tinh thần cổ vũ mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Điện Biên phát huy tinh thần đoàn kết, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, xây dựng Điện Biên phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

 

Đồng chí Trần Văn Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra vườn ương cây mắc ca của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Uva, xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo.

Quyết tâm cao, đồng thuận lớn

Năm 2017 được dự báo sẽ có nhiều thuận lợi, cơ hội phát triển nhưng cũng kèm theo nhiều khó khăn, thách thức. Ngoài những khó khăn khách quan vốn có, chúng ta tiếp tục đối mặt với nhiều tồn tại chưa khắc phục triệt để trong những năm qua, đó là: tệ nạn xã hội nhất là nghiện và buôn bán ma túy, lây nhiễm HIV/AIDS, dân di cư tự do, tuyên truyền đạo trái pháp luật... vẫn tiềm ẩn những nhân tố có thể dẫn đến mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; việc tổ chức thực hiện một số chính sách giảm nghèo hiệu quả chưa cao. Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là cải cách thủ tục hành chính; việc cụ thể hóa triển khai thực hiện một số nghị quyết còn chậm; sự phối hợp của các cấp, các ngành, lực lượng chức năng có mặt chưa hiệu quả... Đây là những vấn đề cấp bách đang đặt ra, đòi hỏi phải được giải quyết, khắc phục một cách triệt để trong thời gian tới.

Trên cơ sở nhìn nhận, đánh giá thẳng thắn những tồn tại hạn chế, năm 2017 Đảng bộ tỉnh xác định: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng; nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cấp, các ngành; trách nhiệm đội ngũ cán bộ; phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật; tập hợp  sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân để tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2017.

Trước hết, các cấp, các ngành phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, dự toán ngân sách địa phương năm 2017. Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách để duy trì tốc độ tăng trưởng, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu kinh tế, trọng tâm là tái cơ cấu sản xuất nông lâm nghiệp. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư vào các lĩnh vực: nông lâm nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp.

Huy động sức mạnh tổng hợp, tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, nhất là nhiệm vụ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; phấn đấu đến hết năm 2017 đạt tỷ lệ bình quân 6,73 tiêu chí/xã, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 15 xã. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch; thu hút các nguồn lực đầu tư để thực hiện Quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang, trước mắt tập trung cho nhiệm vụ bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các cụm, điểm di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ gắn với du lịch tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc, tạo đột phá trong thu hút du khách đến Điện Biên.

Tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng lập và quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án trọng điểm của tỉnh. Rà soát cơ chế quản lý, phương thức tổ chức thực hiện để nâng cao hiệu quả các chính sách hỗ trợ xóa đói giảm nghèo đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Thực hiện nhất quán chủ trương nhà nước hỗ trợ vật tư, hướng dẫn kỹ thuật, giao cho nhân dân trực tiếp xây dựng các công trình hạ tầng không có yêu cầu kỹ thuật phức tạp; người dân phải được tham gia quyết định, giám sát trong quá trình thực hiện các chính sách hỗ trợ tạo sinh kế cho người nghèo.

Để tháo gỡ các rào cản, huy động được nguồn lực tiềm tàng trong xã hội, nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị cung ứng dịch vụ công trong năm 2017 là đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý xã hội; nâng cao năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ... theo hướng tạo điều kiện thuận lợi ở mức cao nhất cho người dân và doanh nghiệp. Phấn đấu năm 2017 tỉnh Điện Biên đạt mức trung bình về chỉ số cải cách hành chính trong các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Thực hiện đồng bộ công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hành động, xác định rõ những việc cần làm; chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận xã hội. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy; đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, nhất là công tác tuyển chọn, đánh giá và bố trí, sử dụng cán bộ; nâng cao hiệu lực công tác kiểm tra, thi hành kỷ luật của Đảng và chức năng giám sát, phản biện của mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội.

Các cấp ủy đảng, chính quyền phải nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tích cực phát động rộng rãi phong trào thi đua yêu nước, nâng cao tính chủ động  sáng tạo, kết hợp sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận giữa lòng Dân với ý Đảng để  khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017.

Trần Văn Sơn

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Bình luận
Back To Top