Xuân về với khát vọng dựng xây

08:34 - Thứ Hai, 06/02/2017 Lượt xem: 4838 In bài viết
ĐBP - Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên, năm nay, ngày khai xuân làm việc sau Tết Nguyên đán cũng là ngày toàn Đảng, toàn quân và toàn thể nhân dân háo hức chào mừng kỷ niệm lần thứ 87 Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2017). Đất trời giao hoan, nắng vàng ngập tràn khắp nơi nơi gieo vào lòng người niềm tin và khát vọng...

Sớm ngày 2/2/2017, trong căn phòng làm việc ấm cúng tại trụ sở Tỉnh ủy, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh cùng tề tựu bên nhau, động viên, nhắc nhở nhau về những chặng đường đã qua của Điện Biên trong quá khứ, hiện tại và ước vọng tương lai. Dẫu có nhiều khó khăn, thử thách; nhưng bằng tinh thần đoàn kết với ý chí và khát vọng vươn lên, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Điện Biên đã gặt hái nhiều thành công trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã không ngừng lớn mạnh. Từ một Ban Cán sự Đảng (tháng 10 năm 1949), đến nay, Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã có 14 đảng bộ trực thuộc, 638 tổ chức cơ sở Đảng, với 34.191 đảng viên. Tổ chức cơ sở đảng, đội ngũ đảng viên phát triển cả về số lượng và chất lượng; đa số cán bộ, đảng viên luôn trung thành với chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tích cực thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo.

 

Tiết mục múa hát “Mừng Đảng quang vinh - mừng xuân Đinh Dậu” trong đêm giao thừa. Ảnh: Hải Yến

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, năm qua hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước của Điện Biên đã cơ bản hoàn thành. Tốc độ tăng trưởng kinh tế là 6,83%, đạt kế hoạch đề ra, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; tổng thu ngân sách địa phương đạt gần 7.425,365 tỷ đồng. Trong đó thu nội địa lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 8.481,37 tỷ đồng, (tăng 19,49% so với năm 2015); tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, biên giới được giữ vững và ổn định. Các mặt văn  hoá, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tiếp tục được quan tâm chăm lo và có những chuyển biến tích cực, đời sống của nhân dân được cải thiện cả về vật chất và tinh thần.

Bước vào năm 2017 – năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Điện Biên nhận thấy, bên cạnh thuận lợi còn có nhiều khó khăn đan xen, đặc thù. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2017 tiếp tục được Đảng và Nhà nước quan tâm, việc củng cố các cấp chính quyền sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp được tăng cường, giá cả các mặt hàng thiết yếu có xu hướng ổn định hoặc tăng không đáng kể, là điều kiện thuận lợi để triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Bên cạnh đó Điện Biên sẽ gặp những khó khăn thách thức, như: thời tiết diễn biến phức tạp, tốc độ và chất lượng tăng trưởng kinh tế thấp, nguồn lực đầu tư còn thiếu và chưa đáp ứng được yêu cầu, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chưa vững chắc; công nghiệp tăng trưởng chưa ổn định, chất lượng nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng còn hạn chế; tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao; tệ nạn xã hội, buôn bán ma túy, tình trạng di dịch cư tự do là những nhân tố ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ. Nhận rõ những khó khăn đó để chủ động giải pháp ứng phó và thực hiện, tại buổi gặp mặt đầu xuân nhân kỷ niệm 87 năm Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh mà trực tiếp là đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhau khẳng định quyết tâm: “Sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng trong công tác chỉ đạo, điều hành để cùng Đảng bộ, các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2017”.

Chung lòng trong quyết tâm chung, cũng trong sáng ngày 2/2, trên công trường thủy lợi Nậm Khẩu Hu – một trong số công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh đã bị chậm tiến độ nhiều năm, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã tổ chức khai xuân để tập trung thi công các hạng mục còn dang dở tại công trình. Thẳng thắn nhận trách nhiệm chủ đầu tư mà để chậm tiến độ đã 3 năm, ông Hà Văn Quân, Giám đốc Sở NN-PTNT cũng tỏ rõ quyết tâm sẽ tăng cường giám sát, đôn đốc đơn vị thi công gấp rút thi công các hạng mục còn lại, phấn đấu đến tháng 5/2017 hoàn thành toàn bộ phần đập đất của công trình. Và cũng ngày ấy tại Nhà máy Xi măng Điện Biên - đơn vị công nghiệp đầu đàn của tỉnh Điện Biên, sắc xuân vẫn tràn ngập nhưng sôi động hơn cả là không khí lao động miệt mài, khẩn trương của hơn 100 công nhân, kỹ sư. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thịnh, Chủ tịch HĐQT, kiêm giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên vui vẻ cho biết về kế hoạch của Nhà máy và dự định của cá nhân ông trong việc điều hành, dẫn dắt để Nhà máy sản xuất, kinh doanh hiệu quả; tạo dựng uy tín, niềm tin với người tiêu dùng và chính quyền địa phương. “Việc ấy rất cần và cũng rất khó, nhưng tôi tin thời gian sẽ chứng minh uy tín, chất lượng xi măng Điện Biên trong lòng người tiêu dùng và điều đó ắt đủ để chứng minh tình yêu Điện Biên trong lòng người doanh nhân đất cảng” - ông Nguyễn Văn Thịnh đã trải lòng như thế và người nghe đồng cảm nhiều hơn. Hơn chục năm biết ông cũng là ngần ấy thời gian chúng tôi biết về tâm huyết, tình yêu mà doanh nhân đất cảng Nguyễn Văn Thịnh dành cho Nhà máy trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Chính ông là xây ý tưởng, ông là người quyết gắn bó với Điện Biên nên ông “đánh cược” toàn bộ gia sản trên mảnh đất này. Khó khăn, thăng trầm đã nếm trải nhưng nản lòng, từ bỏ thì chưa. Trái lại, sau nhiều khó khăn mọi người lại thấy doanh nhân Nguyễn Văn Thịnh dạn dày, quyết tâm hơn. Và hóm hỉnh là lời ông đã nói: “Gian khó để thử thách lòng người mà thôi”.

Một năm khởi đầu từ mùa xuân - mùa của những khát khao và ước vọng. Nếu có khát vọng hãy bắt đầu thực hiện từ mùa xuân, để mỗi mùa xuân qua là một xuân ý nghĩa và mỗi mùa xuân đang đến là xuân về với khát vọng dựng xây. Với Điện Biên, xuân này hơn hẳn những xuân qua, bởi xuân về trong ấm no, chan hòa bao khát vọng; khát vọng của Đảng hòa với khát vọng của nhân dân, khát vọng thiên nhiên hòa quyện với khát vọng lòng người...

Lê Lan
Bình luận
Back To Top