Tập trung đưa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) vào cuộc sống

09:15 - Thứ Tư, 08/02/2017 Lượt xem: 5892 In bài viết
ĐBP - Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là nghị quyết rất quan trọng vì đã cụ thể hóa nhiệm vụ trọng tâm thứ nhất trong 6 nhiệm vụ trọng tâm được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra. Chính vì vậy, các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, mỗi đơn vị. Qua đó góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt đến toàn thể đội ngũ cán bộ chủ chốt những nội dung cơ bản các nghị quyết, kết luận của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, trọng tâm là Nghị quyết số 04 - NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Ngay sau hội nghị quán triệt của Tỉnh ủy các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết cho cán bộ, đảng viên. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ qua đó giúp cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung cơ bản của Nghị quyết; nắm vững những quan điểm chỉ đạo, những công việc cần triển khai trong tổ chức thực hiện, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động; đề cao trách nhiệm, gương mẫu, tự giác thực hiện và chỉ đạo thực hiện Nghị quyết có hiệu quả.

 

Cán bộ, đảng viên Đảng bộ TP. Điện Biên Phủ dự hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Để triển khai thực hiện thành công Nghị quyết Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 17 - KH/TU thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong đó, tập trung phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về tình hình, nguyên nhân, nhận diện các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; những nhiệm vụ giải pháp cần tập trung thực hiện. Đồng thời yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh tới cơ sở chỉ đạo tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt nghị quyết cho các đối tượng . Nắm vững, cụ thể hóa mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết thành các chương trình, kế hoạch của từng cấp, từng ngành để triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo bước chuyển tích cực, mạnh mẽ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý và người đứng đầu các cấp trong việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; trách nhiệm với công việc được giao phải được thực hiện nghiêm túc. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp coi trọng việc đối thoại, tiếp nhận và xử lý những kiến nghị, phản ánh của nhân dân, trong đó có phản ánh về những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách; nhằm phát hiện, chấn chỉnh và ngăn chặn kịp thời những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn khẳng định: Để cho việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nghiêm túc, hiệu quả cần giải pháp đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, kiên trì, thường xuyên với quyết tâm và nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Cần xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn, nhiệm vụ để giám sát, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện ở từng cấp, từng ngành, từng đơn vị trong toàn Đảng bộ tỉnh. Qua đó phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong việc thực hiện các nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trước đây; cấp ủy các cấp phải có sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, người đứng đầu các cấp phải thực sự đoàn kết, gương mẫu; đề cao kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình cần kết hợp với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm; tập trung giải quyết những vụ việc bức xúc đã được chỉ ra. Nhất là trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải thực chất, tự giác, chân thành, thẳng thắn, xây dựng dựa trên nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, tránh tư tưởng nể nang, né tránh, ngại va chạm, làm qua loa, đại khái; đồng thời phải phòng ngừa việc lợi dụng phê bình để quy chụp, gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ. Đặc biệt là người đứng đầu phải thực sự gương mẫu, tự giác kiểm điểm để cấp dưới học tập, làm theo.

Sau một thời gian quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết bước đầu cho thấy, các cấp ủy Đảng thể hiện quyết tâm cao, sâu sát lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội. Vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được nâng lên, kỷ luật, kỷ cương, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên có chuyển biến tích cực; những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận và nhân dân quan tâm được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết. Các cấp ủy đảng cũng đã đề ra các giải pháp mang tính đồng bộ, lâu dài; đồng thời xác định được những việc cần làm ngay sau khi quán triệt Nghị quyết gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm đề ra.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đến nay Thành ủy Điện Biên Phủ đã hoàn thành việc quán triệt những nội dung của Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ. Đồng chí Phạm Khắc Quân, Bí thư Thành ủy Điện Biên Phủ cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh phổ biến, quán triệt nghị quyết, Thành ủy phân công các đồng chí trong Ban thường vụ hướng dẫn cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc chủ trì xây dựng chương trình hành động của tập thể trên cơ sở vận dụng các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết và phải bám sát vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Điện Biên Phủ lần thứ VI, Nghị quyết Đại hội cơ sở và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Thành ủy tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ; bố trí sắp xếp, luân chuyển cán bộ hợp lý để phát huy hiệu quả công tác. Tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành của chính quyền từ thành phố đến cơ sở. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý kết luận sau thanh tra, kiểm tra; kiên quyết xử lý các sai phạm, nhất là sai phạm trong quản lý đất đai và xây dựng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nhằm xây dựng TP. Điện Biên Phủ văn minh ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top