Đảng bộ xã Núa Ngam đổi mới tác phong, lề lối làm việc

09:18 - Thứ Tư, 08/02/2017 Lượt xem: 6612 In bài viết
ĐBP - Đảng bộ xã Núa Ngam, huyện Điện Biên hiện có 110 đảng viên, sinh hoạt tại 14 chi bộ. Thực hiện Chỉ thỉ 08-CT/TU, ngày 30/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; thời gian gần đây, Đảng bộ xã đã có nhiều cách làm mới, tạo sự chuyển biến tích cực trong tác phong, lề lối làm việc của mỗi cán bộ, đảng viên.

Ông Nguyễn Văn Đóa, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Những năm trước đây, tình trạng cán bộ, công chức xã đi muộn, về sớm, thậm chí có cán bộ buổi đi làm, buổi nghỉ không lý do còn khá phổ biến, dẫn đến việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản hướng dẫn của cấp trên cũng như giải quyết công việc của xã bị chậm trễ. Tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài. Trước thực trạng đó, Đảng ủy xã đã có nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng trên, đặc biệt từ sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 08-CT/TU. Tiếp thu nội dung tinh thần của Chỉ thị, cấp ủy đảng xã đã xây dựng kế hoạch quán triệt triển khai thực hiện đến toàn cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang và đảng viên, nhân dân trong xã xây dựng quy chế làm việc, phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã theo dõi, phụ trách giúp đỡ các chi bộ thôn, bản triển khai học tập quán triệt Chỉ thỉ đến Đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội, triển khai học tập đến cán bộ hội viên của tổ chức mình. Cụ thể hóa những nội dung của Chỉ thị 08-CT/TU thành những hành động thiết thực,  phân công nhiệm vụ cán bộ phù hợp theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, phù hợp với chuyên môn, năng lực sở trường của từng cán bộ, công chức, viên chức. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, hoạt động thực hiện cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông” tại UBND xã được triển khai, tạo chuyển biến tích cực, rõ nét, các kỳ họp đã được rút ngắn, có chất lượng để giành thời gian đi sâu tiếp cận cơ sở.

 

Cán bộ, công chức xã Núa Ngam thực hiện nghi thức chào cờ vào sáng thứ 2 hàng tuần. Ảnh: Khánh Huyền

Từ những cách làm mới, sâu sát, phù hợp, đến nay Đảng ủy xã Núa Ngam đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức tới việc làm trong cán bộ, đảng viên trong xã về lề lối, tác phong làm việc như: Sáng thứ 2 hàng tuần, cán bộ, đảng viên, công chức xã đều phải vệ sinh tổng thể khu vực trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã, sau đó thực hiện nghi thức chào cờ nhằm khơi dậy tình yêu Tổ quốc và lòng tự hào dân tộc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người dân. Từ đó nâng cao ý thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức xã trong thực thi công vụ, phục vụ nhân dân. Đến nay nghi thức này đã đi vào nề nếp thường xuyên của cán bộ, đảng viên, công chức xã Núa Ngam. Khi tổ chức họp ban chấp hành, ban thường vụ chủ động xây dựng nội dung dự thảo, gửi trước tài liệu cho các đồng chí ủy viên ban chấp hành nghiên cứu và đến cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nghị quyết, qua đó cuộc họp được rút ngắn, có chất lượng hơn. Công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt được thực hiện nghiêm túc. Đối với cán bộ, công chức không còn tình trạng đi muộn, về sớm; công việc luôn được giải quyết kịp thời, nhanh chóng, không còn tình trạng tồn đọng việc của hôm nay, ngày mai giải quyết. Hàng tháng mỗi cán bộ, công chức đều phải tự xây dựng kế hoạch tháng, trong đó phải ghi chi tiết những công việc cần phải giải quyết thực hiện theo một bảng biểu lịch làm việc đã định sẵn. Trong bảng biểu đó, mỗi cán bộ phải đánh dấu những công việc đã hoàn thành và chưa hoàn thành. Đến cuối tháng, xã sẽ tổ chức bình xét, chấn chỉnh những mặt hạn chế của mỗi cán bộ, công chức và đây là cơ sở để đánh giá, phân loại cán bộ hàng tháng, quý, năm.

Việc phân công cán bộ trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã theo dõi, phụ trách giúp đỡ chi bộ thôn, bản trên tất cả các lĩnh vực và có sự giám sát của cấp ủy đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác lãnh đạo của Đảng ủy; các nghị quyết, kết luận của cấp ủy xã được giao trực tiếp cho các đồng chí đảng ủy viên phụ trách chi bộ hoặc lĩnh vực đó để theo dõi, có trách nhiệm hướng dẫn, cùng tổ chức thực hiện, trong quá trình triển khai có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo với cấp ủy để tìm hướng giải quyết kịp thời. Đối với bộ phận “Một cửa” tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ làm công tác tiếp dân luôn nhã nhặn, giải thích thấu đáo, tạo điều kiện tốt nhất và tránh để nhân dân phải đi lại nhiều lần đã được chính người dân hài lòng, đánh giá cao.

Có thể nói việc đổi mới tác phong, lề lối làm việc ở Đảng bộ xã Núa Ngam trong thời gian qua đã nhận được sự đánh giá cao của cấp trên cũng như tạo dựng được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Với những kết quả đạt được, sẽ là tiền đề, động lực để cán bộ, công chức, viên chức phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, là động lực để xây dựng hệ thống chính trị của xã ngày một vững mạnh, toàn diện.

Khánh Huyền (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Điện Biên)
Bình luận
Back To Top