Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng ở Điện Biên Đông

09:22 - Thứ Tư, 15/02/2017 Lượt xem: 6338 In bài viết
ĐBP - Đồng chí Vàng A Chua, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Điện Biên Đông cho biết: Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) góp phần quan trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp huyện, xã trên địa bàn đã xây dựng chương trình kế hoạch toàn khóa và hàng năm, tổ chức lực lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ KTGS phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Trong đó, chú trọng tập trung vào những lĩnh vực, nội dung trọng tâm, trọng điểm của Đảng bộ và những vấn đề nổi cộm được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm như: KTGS việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 37-CT/TU, ngày 1/11/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc tiếp tục xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc triển khai thực hiện cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp trên địa bàn huyện; kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và thi hành kỷ luật đảng; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các xã trên địa bàn huyện.

 

Đảng ủy thị trấn Điện Biên Đông họp xây dựng kế hoạch công tác năm 2017. Ảnh: Đức Linh

Để nâng cao chất lượng công tác KTGS, trước khi tiến hành, ủy ban kiểm tra các cấp chuẩn bị kỹ nội dung, thành phần và thực hiện đúng quy trình, phương pháp kiểm tra; đồng thời làm tốt công tác tư tưởng, động viên đảng viên, tổ chức đảng chấp hành nghiêm kế hoạch kiểm tra; coi trọng thẩm tra, xác minh, củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ để kết luận đảm bảo dân chủ, khách quan.

Với tinh thần đổi mới, ủy ban kiểm tra các cấp đã chú trọng nâng cao chất lượng các cuộc KTGS theo hướng giám sát mở rộng để ngăn ngừa; kiểm tra đi vào trọng tâm, trọng điểm nhằm xử lý sai phạm và thi hành kỷ luật Đảng đảm bảo công tác xây dựng Đảng và hoạt động KTGS trong Đảng bộ được liên tục, đồng bộ, đạt hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, nhiều vụ việc tiêu cực của tổ chức đảng và vi phạm của đảng viên đã được phát hiện, xử lý kịp thời, đúng đối tượng, nội dung, tính chất và mức độ vi phạm.

Điển hình như trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, có 50 trường hợp tổ chức đảng và đảng viên vi phạm bị kỷ luật đảng (trong đó có 6 tổ chức đảng và 98 đảng viên). Việc xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên đều được thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc và thẩm quyền quy định của Điều lệ Đảng.

Năm 2016, ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện đã tiến hành 9 cuộc KTGS đối với 12 tổ chức đảng theo Điều 30, Điều 32, Điều lệ Đảng đối với các chi, đảng bộ trực thuộc; thi hành kỷ luật đảng 24 đảng viên (tăng 18 đảng viên so với năm 2015), trong đó 6 trường hợp bị khiển trách; 5 trường hợp cảnh cáo; 1 trường hợp bị cách chức và 12 trường hợp bị khai trừ. Việc xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên được thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc và thẩm quyền quy định của Điều lệ Đảng. Qua xử lý kỷ luật đã chấn chỉnh, răn đe, giáo dục cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Để nâng cao chất lượng công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng thời gian tới, cấp ủy và ủy ban kiểm tra 2 cấp ở huyện Điện Biên Đông tiếp tục chú trọng công tác KTGS trong Đảng; tăng cường kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; xử lý nghiêm những tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo đảng viên và tổ chức đảng... Đồng thời, thực hiện phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát là tiền đề cho kiểm tra; chú trọng kiểm tra sâu việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của tổ chức Đảng và của cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu; KTGS việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), trọng tâm là khắc phục những yếu kém, khuyết điểm đã được chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình, sửa chữa khuyết điểm sau kết luận kiểm tra... để góp phần thực hiện có hiệu quả công tác KTGS và kỷ luật trong Đảng.

Phong Lâm (Ban Tổ chức Tỉnh ủy)
Bình luận
Back To Top