Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng chuẩn hóa

08:44 - Thứ Tư, 22/02/2017 Lượt xem: 5334 In bài viết
ĐBP - Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh xác định và quyết tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trên, thời gian qua, Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm xây dựng nhà trường phát triển toàn diện, theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới.

Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh có 7 chi bộ trực thuộc với 40 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 với nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Đảng bộ Trường xác định chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; tiếp tục duy trì và nâng cao số lượng các lớp nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đồng thời mở rộng hợp tác, liên kết đào tạo, bồi dưỡng nhất là các lớp cử nhân và cao cấp lý luận chính trị - hành chính; lãnh đạo tổ chức thực hiện đề tài cấp tỉnh, cấp trường, khoa - phòng; tổ chức hội thảo khoa học, dự giờ, thao giảng; tăng cường ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào công tác chuyên môn…

 

Thạc sỹ Nguyễn Thanh Tuyền, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh trao Giấy khen cho các học viên lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên, khóa 30 có thành tích xuất sắc trong học tập.

Thạc sỹ Nguyễn Thanh Tuyền, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, chia sẻ: Để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ XXVI đề ra, Đảng ủy Trường tập trung thực hiện nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ giảng viên. Thông qua việc cử cán bộ đi học các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn; tăng cường nghiên cứu khoa học, nghiên cứu tổng kết những vấn đề thực tiễn… Năm 2016, Trường cử 1 đồng chí đi học cao cấp lý luận chính trị, 7 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị - hành chính, đại học và trên đại học 2 đồng chí, bồi dưỡng khác 20 đồng chí. Nhờ vậy, đến nay 100% cán bộ giảng viên của Trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn; trong đó, thạc sỹ là 21 người và đại học 14 người. Nhằm đánh giá đúng chất lượng giảng viên, Trường thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra chuyên môn giảng viên; qua nhận xét, đánh giá từ đồng nghiệp; phát phiếu thăm dò lấy ý kiến đánh giá của học viên đối với giảng viên…

Song song với việc nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ giảng viên, Đảng ủy Trường chỉ đạo tập trung đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học viên làm trung tâm, là chủ và làm chủ quá trình lĩnh hội tri thức; giảng viên là người hướng dẫn, tổ chức, quản lý quá trình học tập. Trong giảng dạy cần tăng cường phương pháp trao đổi, thảo luận giữa giảng viên với học viên, giữa các học viên trong lớp nhằm tăng tính chủ động tiếp thu, tìm hiểu, làm chủ kiến thức của học viên. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiên cứu giảng dạy. Đến nay, 100% cán bộ giảng viên sử dụng thành thạo giáo án điện tử trong giảng dạy, hiện Trường đã triển khai thực hiện số hóa các hoạt động quản lý và chuyên môn, nâng cấp website của Trường nhằm giúp cán bộ, giảng viên, học viên có thể vào tra cứu tài liệu, tìm hiểu, cập nhật văn bản mới…

Công tác tuyển sinh được Trường quan tâm thực hiện đúng theo quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đó là: Tuyển đúng đối tượng, đúng độ tuổi và đảm bảo trình độ văn hóa, chuyên môn. Số lượng học viên trong lớp được đảm bảo không quá 50 người tại các lớp học tập trung và 70 người ở các lớp học tại chức nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy cũng như trao đổi, làm việc nhóm tại các lớp học. Mặt khác, Trường chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện Trường có 10 phòng học, 1 hội trường lớn, thư viện với hơn 200 đầu sách cơ bản đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ giảng viên, học viên. Trong thời gian tới, Trường sẽ tăng cường bổ sung một số phương tiện hiện đại, như: Lắp đặt hệ thống camera để giám sát việc giảng dạy, học tập; thay mới hệ thống âm thanh… Xác định đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá là khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, ngoài việc thực hiện nghiêm quy chế quản lý đào tạo, Trường làm tốt việc tổ chức thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên đảm bảo khách quan, phản ánh đúng thực chất năng lực, kiến thức của học viên.

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh trong năm 2016 đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, hệ đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính có 0,2% học viên đạt xuất sắc, 6,59% học viên đạt loại giỏi, 67,38% đạt loại khá và trung bình là 25,83%; hệ bồi dưỡng có 15,96% đạt loại giỏi, 60,2% đạt loại khá và 23,84% xếp loại trung bình. Phát huy kết quả đạt được, năm 2017, Trường có 2.286 học viên. Trong đó, phấn đấu 100% học viên xếp loại rèn luyện khá, tốt; 70% học viên hệ đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính đạt loại khá, giỏi và hệ bồi dưỡng (dưới 3 tháng), tỷ lệ học viên đạt loại khá, giỏi phấn đấu đạt 85%.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top