Khẩn trương thực hiện các kết luận của UBTVQH tại phiên họp thứ 7

09:00 - Thứ Tư, 22/02/2017 Lượt xem: 6384 In bài viết
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, sau khi phiên họp thứ 7 kết thúc, các cơ quan của Quốc hội phối hợp với các cơ quan của Chính phủ chỉ đạo khẩn trương thực hiện các kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại phiên họp, đồng thời tích cực chuẩn bị các nội dung cho Chương trình phiên họp thứ 8 của UBTVQH, dự kiến sẽ được tổ chức từ 13-24/3 tới.

Sau 2 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, phiên họp thứ 7 của UBTVQH đã hoàn thành chương trình đề ra và bế mạc vào chiều 21/2.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, UBTVQH đã cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của 2 dự án luật là dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100 và dự án Luật Thủy lợi. Đối với Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, UBTVQH đề nghị Thường trực Ủy ban Tư pháp phối hợp với Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tại phiên họp; mời các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn rà soát lại từng điều khoản của dự án Luật, hoàn chỉnh báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật và trình xin ý kiến tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và Phiên họp thứ 8 của UBTVQH, xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội trước khi trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 3.

Đối với dự án Luật Thủy lợi, UBTVQH đề nghị Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với Chính phủ, các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của UBTVQH và ý kiến của nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, hoàn chỉnh báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, bảo đảm thống nhất với các luật có liên quan, xin ý kiến UBTVQH và các vị đại biểu Quốc hội tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách nếu thấy cần thiết trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 3.

Vấn đề thứ hai, UBTVQH đã cho ý kiến về việc Chính phủ ban hành Nghị định quy định một số cơ chế, chính sách tài chính-ngân sách đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh; giao Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tại phiên họp, chuẩn bị văn bản thông báo ý kiến của UBTVQH đến Chính phủ và các cơ quan hữu quan để tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định.

Vấn đề thứ ba, UBTVQH đã cho ý kiến về việc cho phép áp dụng hệ số đặc thù ưu tiên phân bổ vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 đối với các xã vùng đồng bằng sông Cửu Long và giao cho Ủy ban Tài chính-Ngân sách phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu tiếp thu ý kiến tại phiên họp; chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về vấn đề này, gửi xin ý kiến UBTVQH bằng văn bản.

Vấn đề thứ tư, UBTVQH đã cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về danh mục và bố trí vốn cho các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Căn cứ vào kết luận của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tại phiên họp, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tại phiên họp, chuẩn bị văn bản thông báo ý kiến của UBTVQH đến Chính phủ và các cơ quan hữu quan để triển khai thực hiện theo tinh thần “cái nào đúng quy định thì cho đi trước, thông báo trước; cái nào chưa đúng quy định và cần làm thêm thì tiếp tục làm và báo cáo UBTVQH tại phiên họp tới vào tháng 3”.

Vấn đề cuối cùng, UBTVQH đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về chế độ và các điều kiện bảo đảm hoạt động cho đại biểu Quốc hội. Đề nghị các cơ quan soạn thảo phối hợp với Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội để nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của phiên họp, hoàn chỉnh Tờ trình và dự thảo Nghị quyết trình UBTVQH xem xét, thông qua tại phiên họp sau.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, sau khi phiên họp kết thúc, các cơ quan của Quốc hội phối hợp với các cơ quan của Chính phủ chỉ đạo khẩn trương thực hiện các kết luận của UBTVQH, đồng thời tích cực chuẩn bị các nội dung cho Chương trình phiên họp thứ 8 của UBTVQH, dự kiến sẽ được tổ chức từ 13-24/3 tới.

Theo Chinhphu.vn
Bình luận
Back To Top