Triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do tại huyện Mường Nhé

18:34 - Thứ Ba, 28/02/2017 Lượt xem: 9155 In bài viết

ĐBP - Ngày 28/2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch số 420/KH-UBND, ngày 22/02/2017 của UBND tỉnh Điện Biên về giải quyết tình trạng phá rừng và di dân tự do tại huyện Mường Nhé năm 2017 cho 180 người là cán bộ công chức các phòng, ban của huyện và lãnh đạo UBND các xã, trưởng bản trên địa bàn huyện Mường Nhé. Thiếu tướng Sùng A Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo số liệu thống kê, từ tháng 10/2015 - 12/2016, trên địa bàn huyện Mường Nhé phát hiện 186 vụ phá rừng mới, diện tích thiệt hại 175ha (trong đó có 86,9ha rừng phòng hộ); việc giải quyết dân di cư tự do vào địa bàn chưa hiệu quả, năm 2016 phát hiện 42 hộ, 191 khẩu mới di cư vào địa bàn.

 

Thiếu tướng Sùng A Hồng (thứ tư từ phải sang) trao đổi cùng các đại biểu dự hội nghị. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng và di cư tự do tại huyện Mường Nhé, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 420/KH-UBND với các mục tiêu: Tập trung lực lượng giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng và di cư tự do vào huyện Mường Nhé trong năm 2017, kiên quyết không để rừng tiếp tục bị phá và dân di cư mới vào địa bàn; tăng cường vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; huy động sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành chức năng phối hợp với huyện Mường Nhé giải quyết tình trạng phá rừng, di cư tự do và đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các lực lượng; chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không tạo ra “điểm nóng” và khiếu kiện đông người.

UBND tỉnh phân công nhiệm vụ cụ thể cho 10 tập thể (là các sở, ban, ngành và lượng lượng vũ trang tỉnh) và nhóm các đơn vị được giao làm chủ đầu tư thực hiện Đề án 79 thực hiện kế hoạch. Đồng thời, huy động 432 cán bộ, công chức, viên chức các sở ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh (trong đó: cấp tỉnh 164 người; cấp huyện 117 người; cấp xã 151 người) và thành lập 7 tổ công tác tại các xã của huyện Mường Nhé. Thời gian thực hiện từ 1/3 – 31/12/2017.

Tại hội nghị, đại diện chính quyền các xã, trưởng bản trình bày những bức xúc, bất cập như: Dân di cư thường phá rừng tập trung, chủ rừng không thể ngăn cản; tranh chấp địa giới hành chính chưa được giải quyết khiến người dân không được hưởng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng; công tác phối hợp giữa chủ rừng là cộng đồng bản với chính quyền xã, kiểm lâm địa bàn và các lực lượng còn hạn chế; các bản thuộc Đề án 79 thiếu đất sản xuất nhưng vẫn được phân kế hoạch trồng rừng... Đại biểu đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND huyện Mường Nhé có phương án quyết liệt, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về phá rừng, di cư tự do; tăng cường phối hợp giữa chủ rừng, kiểm lâm địa bàn, bảo lâm xã trong công tác bảo vệ rừng…

Kết luận hội nghị, Thiếu tướng Sùng A Hồng chia sẻ khó khăn với UBND huyện Mường Nhé, đại diện chính quyền các xã và trưởng, phó bản trong việc giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tụ do trên địa bàn. Triển khai thực hiện kế hoạch số 420/KH-UBND, Giám đốc Công an tỉnh đề nghị: Các trưởng bản phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, thường xuyên nắm tình hình và báo cáo lên những trường hợp phá rừng, di cư tự do mới đến. Đối với lãnh đạo UBND các xã phải chỉ đạo công chức xã, các trưởng bản vào cuộc thực hiện Kế hoạch; phối hợp chặt chẽ với các Tổ công tác liên ngành; tạo điều kiện cho lực lượng liên ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn; đối với số dân đủ điều kiện, chỉ đạo Công an xã cấp chứng minh thư, hộ khẩu và cử cán bộ địa chính hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với Huyện ủy, UBND huyện Mường Nhé, phải vào cuộc quyết liệt thực hiện các nội dung nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top