Vấn đề bạn đọc quan tâm

Hay bởi cách làm

08:56 - Thứ Tư, 01/03/2017 Lượt xem: 4884 In bài viết
ĐBP - Với 19 dân tộc cùng sinh sống, địa hình phức tạp, đường biên giới dài tiếp giáp 2 nước Lào và Trung Quốc; một bộ phận người dân trình độ nhận thức hạn chế, do vậy dễ bị kẻ xấu lợi dụng làm nhiều việc không có lợi cho Đảng và Nhà nước. 

Trước tình hình đó, tỉnh xác định phải xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực tại những địa bàn dễ xảy ra nguy cơ mất trật tự an toàn xã hội. Trong nhiều giải pháp đã ban hành, có việc xây dựng, củng cố tổ chức đảng, thông qua Nghị quyết 04-NQ/TU, ngày 23/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016 - 2020”. Tùy tình hình thực tế, mỗi địa phương, đơn vị có cách làm hay, sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng. Kết quả, đến cuối năm 2016, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 2.361 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 34.397 người, với 642 tổ chức cơ sở đảng, tăng 13 tổ chức cơ sở đảng so với tháng 12/2015. Toàn tỉnh có 2.044 chi bộ trực thuộc xã. Trong năm 2016, đã xóa 34 bản “trắng” đảng viên, góp phần giảm bản trắng đảng viên xuống còn 61.

 
Tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2016, chúng tôi thực sự ấn tượng về thành tích xóa bản trắng đảng viên của huyện Mường Nhé. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng những giải pháp hay, chủ động và linh hoạt từ huyện xuống xã, bản, năm qua, Mường Nhé đã xóa được 28 bản “trắng” đảng viên (dẫn đầu toàn tỉnh).

Thành tích đạt được trong công tác phát triển đảng viên, xóa bản “trắng” của Mường Nhé là nhờ cách làm hay, sáng tạo. Huyện đã thành lập 11 tổ công tác phụ trách giúp 11 xã, do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND huyện làm tổ trưởng và các tổ viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị triển khai các giải pháp, trong đó chú trọng nguồn phát triển đảng. Xây dựng kế hoạch, mục tiêu cụ thể, rà soát các quần chúng ưu tú là trưởng bản, người có uy tín, sinh viên ra trường, học sinh, giáo viên, chiến sỹ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương ở các xã để theo dõi, cử đi học lớp nhận thức về Đảng. Tạo điều kiện thuận lợi, ngoài mở lớp học nhận thức về Đảng tại trung tâm huyện, Mường Nhé còn tiến hành mở tại các trung tâm cụm xã, khu vực trường học, hỗ trợ kinh phí ăn ở, đi lại cho quần chúng ưu tú điều kiện kinh tế khó khăn trong thời gian học tập. Trở thành quần chúng ưu tú, huyện giao trách nhiệm cho từng đồng chí cấp ủy viên, từng chi bộ, phân công đảng viên có trách nhiệm giáo dục, giúp đỡ tạo nguồn kết nạp đảng. Hàng quý, 6 tháng và cuối năm, tiến hành rà soát, đánh giá, có ý kiến lên cấp ủy, chi, đảng bộ để có kế hoạch kết nạp đảng viên. Các đồng chí cấp ủy viên, đảng viên, các tổ chức đoàn thể... theo dõi, bảo lãnh phải chịu trách nhiệm trước Đảng với những quần chúng được phân công kèm cặp, giúp đỡ. Không làm hời hợt, dở chừng trong công tác kết nạp đảng viên.

Có đủ đảng viên để thành lập các chi bộ bản, ngoài phát triển tại chỗ, huyện điều động đảng viên tại các trường học, trạm y tế... đến công tác tại các bản chưa có đảng viên. Trong những năm tới, nhất là năm 2017, với mục tiêu xóa toàn bộ bản “trắng” đảng viên (10 bản còn lại), huyện Mường Nhé tiếp tục thực hiện các giải pháp hay, hiệu quả nói trên. Cùng điều kiện địa lý, kinh tế - xã hội như Mường Nhé, chia tách từ Đảng bộ huyện Mường Nhé và Mường Chà, nhưng công tác xóa bản “trắng” đảng viên của Nậm Pồ khó khăn hơn nhiều. Trong năm 2016, huyện Nậm Pồ chỉ xóa được 1 bản “trắng” đảng viên.

Phát triển đảng viên, xóa bản “trắng” đảng viên ở Mường Nhé không vì thành tích mà bỏ qua chất lượng - người đứng đầu cấp ủy Đảng địa phương này khẳng định như vậy. Quả không sai, khi người đứng đầu làm gương và nêu gương, đảng viên đi trước để quần chúng noi theo thì việc gì cũng thuận lợi. Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đảng viên có lập trường, tư tưởng vững vàng, bản lĩnh chính trị tốt, trung thành với đường lối, chính sách của Đảng, nói và làm theo nghị quyết. Có thể khẳng định, những kết quả trong công tác phát triển đảng viên, xóa bản “trắng” đảng viên của Mường Nhé đã góp phần tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân không tin, không nghe, không theo kẻ xấu; bà con chăm chỉ làm ăn, xây dựng quê hương đất nước ngày càng phồn thịnh.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top