Vấn đề tuần này

Biên giới lòng dân vững chắc

08:46 - Thứ Năm, 02/03/2017 Lượt xem: 5500 In bài viết
ĐBP - Điện Biên có 29 xã biên giới thuộc các huyện: Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ và Mường Nhé. Đường biên giới dài, địa hình phức tạp, dân cư sống thưa thớt, một bộ phận người dân trình độ nhận thức hạn chế, hệ thống chính trị cơ sở còn yếu và thiếu... là lực cản trong phát triển kinh tế, xã hội khu vực biên giới.

Xác định, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền cấp huyện và các xã khu vực biên giới ban hành Quy chế hoạt động của các đội công tác biên phòng tăng cường cho các xã biên giới. Đến nay, sau 14 năm hoạt động, thật khó mà đánh giá hết hiệu quả của “đội quân công tác biên giới” của BĐBP tỉnh.

 

CBCS Đồn Biên phòng Sen Thượng cùng lượng lượng DQTV địa phương trên đường tuần tra biên giới. Ảnh: P.A 
Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cán bộ, chiến sỹ các đội công tác thường xuyên “4 cùng” với nhân dân. Những ai công tác lâu năm tại Điện Biên, sẽ ít nhiều được nhìn thấy hình ảnh BĐBP tỉnh trở thành “thầy giáo” nơi đại ngàn heo hút. Đôi bàn tay thô ráp, đen sạm vì sương gió biên thùy của các anh cầm tay con em các dân tộc bày từng nét bút, đường phấn, từ phép tính đơn giản đến bài toán khó, phức tạp. Giữa lưng đèo heo hút gió, trong giá rét mưa rào, những thầy giáo biên phòng vẫn miệt mài dạy chữ cho con em đồng bào các dân tộc, với mong muốn, khi lớn lên, các em có cái chữ, có kiến thức làm kinh tế và không bị kẻ xấu lợi dụng, xúi giục làm việc xấu.

Sống gần gũi, thân thiện với nhân dân, đội công tác BĐBP hiểu lòng dân, hiểu bệnh của người dân như bệnh tình của mình. Từ đó, viên thuốc của các anh được chia đôi, sẻ nửa cứu dân mà không so đo tính toán. Câu nói quen thuộc “thầy thuốc quân hàm xanh” cũng từ đây mà ra. Việc thầy thuốc biên phòng trở thành tuyên truyền viên dân số, thành cô đỡ thôn bản không phải hiếm gặp ở các xã biên giới của tỉnh. Nhiều câu chuyện cán bộ, chiến sỹ, thầy thuốc biên phòng bất đắc dĩ trở thành hộ lý, thành bà đỡ cho những ca đẻ khó dọc đường, đã cứu mạng sống nhiều trẻ sơ sinh, bà mẹ vượt cạn, vẫn được kể đến ngày hôm nay.

Trên biên cương điệp trùng mây ngàn gió núi, hình ảnh tổ công tác BĐBP tỉnh ngày lại ngày lên nương, xuống ruộng “cầm tay chỉ việc”, giúp nông dân phát triển kinh tế, thay đổi nhận thức, tập quán canh tác các loại hoa màu, cây lương thực, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Kiên trì phương châm “mưa dầm thấm lâu” để rồi hôm nay bà con tin và nghe BĐBP, chăm chỉ làm theo, năng suất lúa, hoa màu ngày càng tăng, đời sống từng bước ổn định.

Để cho biên giới vững chắc, cương thổ vẹn toàn, Đảng ủy BĐBP tỉnh phối hợp với các xã biên giới giới thiệu nhân sự vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã và trực tiếp giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy. Là người lính, thắng không kiêu, bại không nản, khó khăn đến mấy vẫn bền chí tiến lên. Các anh nghiên cứu chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy chế biên giới... để tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị, xây dựng bộ máy Đảng, chính quyền ngày càng hoàn thiện, phù hợp thực tế địa phương; xây dựng nghị quyết chuyên đề phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp về nghiệp vụ biên phòng nên trong quá trình phối hợp xử lý tình huống phát sinh, vấn đề bức xúc, nhạy cảm vùng biên giới của các anh luôn đảm bảo tính hài hòa, linh hoạt, đúng nguyên tắc, pháp luật. Đến nay, trong số 29 xã biên giới thì 27 xã có cán bộ biên phòng giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã. Con số ấn tượng không phải tỉnh nào cũng làm được như Điện Biên. Tới đây, BĐBP tỉnh tiếp tục kiện toàn các tổ, đội công tác tại các xã biên giới, từ đó chủ động phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương kiện toàn, bầu bổ sung các đồng chí giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy của những xã còn lại.

Từ chỗ hệ thống chính trị cơ sở các xã biên giới thiếu và yếu, sau khi có đội công tác đóng tại xã, đồng chí đội trưởng trực tiếp tham gia giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới đảm bảo. Hoạt động của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể xã cũng nề nếp, có tính chuyên sâu, chuyên nghiệp hơn. Am hiểu, nắm kỹ tình hình nội, ngoại biên, các anh chủ động tham mưu và thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại nhân dân, kết nghĩa bản - bản hai bên biên giới, góp phần củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân hai bên biên giới, là cơ sở để xây dựng biên giới lòng dân vững chắc.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top