Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị

09:13 - Thứ Tư, 05/04/2017 Lượt xem: 7217 In bài viết
ĐBP - Tỉnh ta có chung 360km đường biên giới với nước Cộng hòa DCND Lào. Địa bàn biên giới bao gồm 29 xã, thuộc 4 huyện biên giới (Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé). Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đối ngoại, những năm qua, các cơ quan chức năng, mà “nòng cốt” là Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; cấp ủy, chính quyền các huyện, xã và nhân dân các thôn, bản có chung biên giới với nước bạn Lào phối hợp chặt chẽ với phía bạn trao đổi tình hình, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị.

Trong đó tập trung đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm ma túy có vũ trang, buôn lậu qua biên giới; tổ chức triển khai thực hiện Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu giữa Việt Nam và Lào đã ký kết hoặc ra thông báo chung; tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân về ý nghĩa, thành quả của Dự án Tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào. Lực lượng bảo vệ biên giới hai bên cũng tổ chức kết nghĩa, thường xuyên phối hợp tổ chức tuần tra song phương để quản lý đường biên, mốc giới, giữ vững an ninh, trật tự ở khu vực biên giới; phối hợp ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép, di cư tự do, xâm canh của nhân dân hai bên biên giới… Từ đó, góp phần củng cố, duy trì đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân các dân tộc tỉnh ta với người dân các bộ tộc Lào trên tuyến biên giới; tạo thuận lợi cho hợp tác, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh.

Để thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại biên phòng, những năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đồn biên phòng đã vận dụng các hình thức, phương pháp đối ngoại linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện và tập quán dân cư của từng tuyến biên giới như: gặp gỡ, hội đàm, phối hợp tuần tra chung và đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các đồn, trạm biên phòng bên phía đối diện; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương bên kia biên giới, giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra. Năm 2016, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đồn trên địa bàn đã phối hợp cùng lực lượng bảo vệ biên giới nước Công hòa DCND Lào tiến hành gặp gỡ ở các cấp: Hội đàm cấp tỉnh 12 lần; hội đàm, trao đổi thường xuyên cấp đồn, trạm và chính quyền đối diện 44 lần. BĐBP tỉnh đã tiến hành tuần tra song phương 18 lần với 108 lượt người tham gia; các đồn biên phòng kết nghĩa với 4 đại đội biên phòng nước bạn Lào. Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn chỉ đạo các đồn biên phòng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức kết nghĩa thành công các cụm dân cư hai bên biên giới, góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác trong phòng, chống tội phạm. Đặc biệt là công tác phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm Luật Biên giới quốc gia; đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; tội phạm mua bán người; buôn lậu qua biên giới...

Huyện ủy, UBND các huyện có chung đường biên giới với Lào cũng tổ chức thực hiện tốt chế độ giao ban luân phiên biên giới với bạn. Công tác giao ban luân phiên chủ yếu tập trung vào các nội dung: trao đổi thông tin, phối hợp đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm trong khu vực biên giới; hỗ trợ trong phát triển kinh tế, xã hội. Người dân 2 bên biên giới trao đổi thông tin, hỗ trợ nhau trong công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm... Thực hiện công tác giao ban luân phiên trên tuyến biên giới phía Tây giữa huyện Điện Biên với các huyện: Phôn Thoong (tỉnh Luông Pra Băng) và Mường Mày (tỉnh Phoong Sa Ly) đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Huyện Điện Biên đã hỗ trợ huyện Mường Mày khắc phục hậu quả mưa lũ; hỗ trợ giống, kỹ thuật canh tác và chế biến dong riềng cho người dân một số bản; hỗ trợ trang thiết bị phục vụ công tác như: bàn làm việc, máy vi tính, ti vi; khám, chữa bệnh... Phối hợp bảo vệ an ninh biên giới, 2 bên đã tăng cường công tác tuần tra đường biên, mốc giới; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện hàng hoá xuất - nhập qua biên giới; ngăn chặn kịp thời hoạt động xâm canh, xâm cư, góp phần hạn chế tình trạng vượt biên và hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý qua biên giới.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top